Quả cầu vàng 2020: '1917' thắng, mọi dự đoán 'vỡ tung'

06/01/2020 - 12:57

PNO - Càng về cuối, ‘Quả cầu vàng 2020’ càng bất ngờ với những chiến thắng ngoài dự đoán. Cho đến khi '1917' được vinh danh, lễ trao giải hạ màn trong... sửng sốt.

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2020 đã chính thức diễn ra vào sáng 6/1 (theo giờ Việt Nam), tại khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills, California, Mỹ.

Nửa đầu thời lượng của lễ trao giải, so với các dự đoán từ giới phê bình phim trước khi giải thưởng diễn ra, không có nhiều bất ngờ được gọi tên. Tuy nhiên, càng về cuối, số hạng mục trượt ngoài danh sách dự đoán ngày càng nhiều và mọi thứ "nổ tung" khi 1917 được vinh danh Phim chính kịch xuất sắc nhất.

Đạo diễn Bong Joon-ho nhận giải trên sân khấu Quả cầu vàng
Đạo diễn Bong Joon-ho nhận giải trên sân khấu Quả cầu vàng

Một trong số những kết quả dễ đoán thuộc về hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài, chiến thắng dành cho tác phẩm từng thắng Cành cọ vàng 2019 – Parasite (tựa Việt: Ký sinh trùng) của đạo diễn người Hàn – Bong Joon-ho. Trong năm qua, Parasite là phim được giới chuyên môn đánh giá cao về câu chuyện đầy ám ảnh giữa sự giàu – nghèo trong xã hội Hàn Quốc. 

Đạo diễn Quentin Tarantino thắng giải Biên kịch xuất sắc với Once Upon a Time in Hollywood. Trong 9 lần được đề cử ở hạng mục này, Quentin Tarantino đã chiến thắng 3 lần. Kết quả này không bất ngờ với giới chuyên môn.

Đạo diễn Quentin Tarantino và bộ phim
Đạo diễn Quentin Tarantino và bộ phim Once upon a Time in Hollywood nhận về giải Biên kịch xuất sắc, Nam diễn viên phụ và Phim Hài/Nhạc kịch xuất sắc

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính series chính kịch (truyền hình), chiến thắng dành cho Olivia Colman của The Crown cũng được dự đoán từ trước. Mặc dù, khi bước lên sân khấu nhận giải, nữ diễn viên nói rằng: “Tôi thật sự có chút sửng sốt khi được gọi tên vì tôi nghĩ chiến thắng này sẽ không xảy ra” nhưng từ trước đêm trao giải, vai diễn Nữ hoàng Anh trong phim đã được gọi tên.

Olivia Colman và chiếc cúp dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim
Olivia Colman và chiếc cúp dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc phim chính kịch (truyền hình)

Nam phụ xuất sắc nhất (điện ảnh), người xứng đáng không ai khác ngoài Brad Pitt với vai diễn trong Once Upon a Time in Hollywood. Trong phần phát biểu, anh dành lời cảm ơn đặc biệt đến đạo diễn Quentin Tarantino vì đã cho anh cơ hội để đứng trên sân khấu nhận giải. Khán phòng cũng "nổ" trang pháo tay khi Brad Pitt nói đùa rằng anh muốn đưa mẹ đến dự giải thưởng cùng nhưng anh sợ dư luận đồn đoán vì khi đứng bên cạnh người phụ nữ nào, anh đều bị đồn đang hẹn hò với họ.

Chiến thắng của Brad Pitt tại quả cầu vàng không bất ngờ
Chiến thắng của Brad Pitt tại Quả cầu vàng 2020 không bất ngờ

Hạng mục được mong chờ, Nam chính phim chính kịch xuất sắc nhất (điện ảnh) tiếp tục là một kết quả không bất ngờ khi Joaquin Phoenix thắng giải. Có thể nói, màn hoá thân của Joaquin Phoenix vào vai Joker trong bộ phim cùng tên là một sự dấn thân đúng nghĩa khi anh phải ép cân liên tục để có được ngoại hình phù hợp. Chưa kể, việc phải vượt qua hình ảnh của Joker phiên bản năm 2016 - một vai diễn thành công do nam diễn viên Jared Leto thủ vai, là áp lực lớn với Joaquin Phoenix. 

Với hạng mục về đạo diễn, đây có thể xem là bất ngờ đầu tiên của Quả cầu vàng vì không phải Bong Joon-ho (Parasite), Todd Phillips (Joker), Martin Scorsese (The Irishman) hay Quentin Tarantino (Once Upon a Time in Hollywood) mà đạo diễn Sam Mendes với phim chiến tranh 1917 mới là người được vinh danh. Chính trong phần phát biểu, Sam Mendes cũng không tin anh có thể vượt qua huyền thoại Martin Scorsese để nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Đạo diễn đã bất ngờ vượt qua 4 ứng cử viên nặng ký để thắng giải Đạo diễn xuất sắc
Đạo diễn Sam Mendes đã bất ngờ vượt qua 4 ứng cử viên nặng ký để thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Hạng mục Nam/Nữ chính xuất sắc phim hài/nhạc kịch là bộ đôi kết quả bất ngờ với chiến thắng tương ứng cho Taron Egerton phim Rocketman và Awkwafina – nữ diễn viên gốc Á trong The Farewell. Vì không được chú ý như nhiều ứng cử viên nặng ký khác nên kết quả này hiện đang gây xôn xao. The Guardian gọi đây là chiến thắng bất ngờ với Awkwafina nhưng kết quả này có thể đưa cô vào danh sách Nữ diễn viên chính xuất sắc cho đề cử Oscar sắp tới. Tương tự là trường hợp của Taron Egerton trong phim Rocketman, khó có ai ngờ anh có thể vượt qua Leonardo DiCaprio của Once Upon a Time in Hollywood để nhận giải.

Tuy nhiên, mọi bất ngờ chỉ "bùng nổ" khi kết quả được chú ý nhất - Phim chính kịch xuất sắc (điện ảnh) được gọi tên. Cả khán phòng vỡ oà khi không phải The Irishman, Marriage Story, Joker hay The Two Popes giành chiến thắng mà 1917 - bộ phim nằm ngoại mọi dự đoán được vinh danh.

Hình ảnh trong bộ phim 1917
Hình ảnh trong bộ phim 1917

The Guardian gọi đây là bất ngờ mang tính lịch sử vì 4 bộ phim còn lại được đánh giá cao hơn. 1917 là bộ phim chiến tranh, có ngân sách khủng (hơn 100 triệu USD) tuy nhiên, phim không có bất kỳ ngôi sao lớn nào tham gia. Với kết quả đầy bất ngờ dành cho 1917, Guardian cho rằng cuộc đua Oscar sắp tới sẽ càng thú vị. 

Người dẫn chương trình quả cầu vàng 2020, diễn viên hài Ricky Gervais, liên tục nhắc những người chiến thắng tránh nói về vấn đề chính trị khi nhận giải thưởng. Trong đêm trao giải, không nhiều thông điệp về cộng đồng được nhắc đến.

Nam diễn viên Russell Crowe chiến thắng Nam phụ xuất sắc cho hạng mục series ngắn tập/phim truyện truyền hình với phim The Loudest Voice, vì đang bảo vệ gia đình khỏi vụ cháy rừng tại Úc nên không thể tham gia. Anh phát biểu, qua video, về tầm quan trọng của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân loại và việc cần thiết tìm giải pháp phòng tránh.

Còn lại, hầu hết nhữngchia sẻ khi nhận giải đều nói về quá trình làm nghề của cá nhân và dành lời cảm ơn. Khi nhận giải Carol Burnett Award - dành cho những đóng góp ở mảng truyền hình, Ellen DeGeneres chia sẻ về cộng đồng LGBT bên cạnh câu chuyện vươn lên của bản thân trong ngành giải trí. Tương tự, khi nam diễn viên Tom Hanks nhận giải thành tựu trọn đời - giải Cecil B. DeMille, ông dành lời cảm ơn đến gia đình đang tham dự cùng ông dưới sân khấu.

Một số chiến thắng đáng chú ý

A – Điện ảnh

1. Phim chính kịch: 1917 của hãng Universal

2. Nữ diễn viên chính phim chính kịch: Renée Zellweger phim Judy

3. Nam diễn viên chính phim chính kịch: Joaquin Phoenix phim Joker

4. Phim hài/nhạc kịch: Once Upon a Time in Hollywood

5. Nữ diễn viên chính phim hài/nhạc kịch: Awkwafina phim The Farewell
6. Nam chính phim hài/nhạc kịch: Taron Egerton phim Rocketman

7. Đạo diễn xuất sắc: Sam Mendes phim 1917

8. Biên kịch xuất sắc: Quentin Tarantino phim Once Upon a Time in Hollywood

9. Phim hoạt hình: Missing Link 
10. Phim nói tiếng nước ngoài: Parasite 

B - Truyền hình

1. Series chính kịch xuất sắc: Succession của HBO

2. Nữ diễn viên chính series chính kịch: Olivia Colman phim The Crown
3. Nam diễn viên chính series chính kịch: Brian Cox phim Succession

4. Series hài/nhạc kịch xuất sắc: Fleabag

5. Nữ chính series hài/nhạc kịch: Phoebe Waller-Bridge phim Fleabag

6. Nam chính series hài/nhạc kịch: Ramy Youssef phim Ramy

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI