Quá bất an vì chó thả rông!

09/04/2016 - 07:30

PNO - Gần đây, báo Phụ Nữ nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc bức xúc về nạn chó thả rông trong các khu dân cư.

Thực tế, đã có không ít nạn nhân, nhất là trẻ em bị chó tấn công gây thương tích, nhưng tình trạng nuôi chó thả rông không hề được cơ quan thú y hay chính quyền địa phương quan tâm xử lý.

Hậu quả nặng nề

Cuối tuần qua, tôi cùng hai con nhỏ ăn sáng ở một quán trong hẻm gần nhà. Mãi loay hoay tìm chỗ ngồi, tôi phát hiện một con chó to đang phóng tới. Phản xạ tự nhiên, tôi giậm chân mạnh, chụp chiếc ghế dọa ném con chó vì sợ nó tấn công con mình. Ngay lúc đó, một phụ nữ bước lại sinh sự: “Con chó làm gì mà anh định đánh đuổi nó?”. Tôi giải thích, mình dọa đánh chỉ vì sợ chó cắn hai đứa bé. Chị chủ chó dấm dẳng: “Chó của tôi rất hiền, lại có tôi đi theo, làm sao có chuyện cắn bậy…”. Rõ ràng, người chủ chó đã sai khi thả rông chó trong khu phố mà còn mạnh miệng tranh cãi.

Qua báo chí, tôi được biết cuối tháng Ba vừa qua, chị Nguyễn Thị H. ở huyện Lang Chánh, Thanh Hóa bị chó dại cắn, tử vong. Khi đó, sá u người khác cũng bị con chó tấn công, nhưng chị H. đang mang thai, lại nghĩ là chó nhà mình nuôi nên chủ quan không đi tiêm phòng, dẫn đến hậu quả đau lòng.

Mới đây, tại căn hộ Hoàng Anh Riverview (P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM) lại xảy ra chuyện chó của một hộ cắn trẻ em hộ đối diện. Đây là khu chung cư cao cấp, chính quyền đã nhiều lần khuyến cáo ban quản trị chung cư cấm cư dân nuôi chó mèo, nhưng nhiều hộ vẫn không tuân thủ.

Đã có nhiều người, nhất là trẻ em bị chó cắn. Cuối năm ngoái, cháu bé ba tuổi ở huyện Củ Chi, TP.HCM bị chó cắn rách nát mặt, phải khâu hơn 200 mũi. Trước đó không lâu, một cháu bé 13 tháng tuổi ở Dĩ An, Bình Dương cũng bị chó cắn, phải nhập viện cấp cứu.

Tính trên cả nước, mỗi năm có hàng trăm ngàn người bị chó cắn. Người bị chó cắn phải gánh chịu hậu quả về sức khoẻ, tinh thần và cả thẩm mỹ do vết cắn để lại. Thỉnh thoảng, cũng có nghe ở vài địa phương, ngành thú y ra quân bắt chó thả rông, nhưng việc này dường như chẳng “ăn thua” gì. Theo tôi được biết, việc xử phạt đối với vi phạm về nuôi, thả rông chó ở khu đô thị, khu dân cư thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, phường, nhưng chẳng hiểu sao chính quyền các địa phương chẳng mấy quan tâm đến việc này.

Tống Xuân Hòa (Q.9, TP. HCM)

Qua bat an vi cho tha rong!
Nạn nuôi chó thả rông không hề được cơ quan thú y hay chính quyền địa phương xử lý - Ảnh mang tính minh họa: P. Huy

Lo lắng triền miên

Đang nấu cơm chiều, tôi nghe con trai (tám tuổi) đang chơi ở hẻm trước nhà, chạy về khóc ré. Con kể, vừa bị một con chó đuổi cắn. Tôi phát hiện trên mông của bé có bốn-năm vết răng gây tím bầm. Cả đêm đó, tôi không sao ngủ được vì sợ con bị nhiễm bệnh dại. Sáng hôm sau, tôi đưa cháu đến trung tâm y tế tiêm phòng bệnh dại, lại còn phải tiêm ngừa thêm uốn ván, vừa mất thời gian, vừa tốn tiền bạc.

Trong hẻm nhà tôi có nhiều chó thả rông, nên vợ chồng tôi lúc nào cũng lo ngay ngáy về việc các cháu nhỏ có thể bị chó tấn công bất cứ lúc nào. Đã vậy, ngày nào tôi cũng phải tốn công quét dọn phân chó. Phản ánh tình trạng này với tổ trưởng dân phố, ông ấy lại bảo tôi “liên hệ với Thú y quận”. Không biết đến khi nào khu phố tôi ở mới thoát được cảnh dơ bẩn vì chất phóng uế của chó và hết lo lắng tai họa bị chó tấn công.

Huỳnh Thị Lụa (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Chó là một trong những thủ phạm gây tai nạn giao thông

Cả tháng nay, tôi phải nghỉ việc nằm nhà vì bị tai nạn giao thông, gãy xương quai xanh. Hôm đó, trên đường từ công ty về, trời chập choạng tối, dù chạy xe máy khá chậm nhưng tôi cũng không kịp tránh một con chó to chạy ngang qua đường. Không ít người từng bị tai nạn như tôi. Không chỉ cắn người, truyền bệnh nguy hiểm, chó thả rông còn là nguyên nhân gây tai nạn cho người đi đường.

Bùi Anh Vũ (Biên Hòa, Đồng Nai)

Không xử trí kịp thời sẽ tử vong

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi-rút dại phát triển. Khi bị chó dại cắn, nạn nhân sẽ nhiễm vi-rút dại, lên cơn và tử vong nếu không được xử trí đúng cách và kịp thời. Khi bị chó cắn, phải rửa sạch vết cắn nhiều lần, dùng kháng sinh đề phòng nhiễm trùng; đồng thời phải đề phòng uốn ván bằng huyết thanh kháng độc tố và vắc-xin.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI