Bắt giữ, xua đuổi 7 tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam

08/04/2016 - 15:00

PNO - Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình và Hải Phòng đã liên tiếp xua đuổi, bắt giữ các tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Ngày 8/4, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Bình cho biết lực lượng tuần tra tỉnh đã điều hai tàu tuần tra công suất lớn với 17 cán bộ, chiến sĩ ra khơi, xua đuổi tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam - Tuổi Trẻ đưa tin.

Theo BĐBP Quảng Bình, từ nguồn tin của ngư dân VN cung cấp ngày 7/4, BĐBP đã phát hiện 6 tàu cá Trung Quốc hành nghề câu đáy, mang các số hiệu Quỳnh Đan Ngư đang đánh bắt tại khu vực trên.

Bat giu, xua duoi 7 tau Trung Quoc vi pham chu quyen Viet Nam
Các tàu cá của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam. Ảnh: BĐBP Quảng Bình

Qua kiểm tra, 28 ngư dân ở trên 6 tàu đánh cá của Trung Quốc này đều không có một loại giấy tờ tùy thân nào.

Sáu tàu cá này của Trung Quốc đã vào sâu trong lãnh hải VN, chỉ cách cửa sông Nhật Lệ (TP Đồng Hới, Quảng Bình) khoảng 19 hải lý về phía Đông và cách cửa sông Gianh (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) khoảng 24 hải lý về phía Đông đông nam, cách đường giới hạn phía tây vùng đánh cá chung khoảng 19 hải lý.

Sau khi lập biên bản và đánh dấu tọa độ vi phạm của 6 tàu cá Trung Quốc trên vùng biển VN, BĐBP Quảng Bình đã cảnh cáo hành vi vi phạm và xua đuổi số tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển VN.

Mới đây, biên phòng Việt Nam cũng đã có hành động kiên quyết tương tự trước các hành động liều lĩnh, xâm phạm chủ quyền của phía Trung Quốc.

Theo nguồn tin VietnamPlus, ngày 2/4, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cho biết lực lượng biên phòng Hải Phòng vừa bắt một tàu của Trung Quốc vi phạm chủ quyền trên vùng biển của Việt Nam, trên tàu có chở theo 100.000 lít dầu không rõ nguồn gốc.

Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, tàu chở số dầu trên để bán cho những tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Trước đó, vào hồi 15 giờ 30 ngày 31/3, trong khi làm nhiệm vụ Biên đội 1 thuộc Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ tàu Quỳnh Dương Phổ. Trên tàu gồm 3 thành viên.

Sau đó, ngày 1/4 tàu và ngư dân Trung Quốc đã được bàn giao cho Phòng Phòng chống Ma túy-tội phạm, Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng để tiếp tục điều tra làm rõ.

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI