Phu nhân ngài Obama có thể không được nhận vòng ngọc trai Tinh Hoa Việt

28/05/2016 - 19:53

PNO - Nếu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama muốn giữ những món quà này làm của riêng, bà phải trả đúng giá thị trường, trước khi được mang về nhà

Phu nhan ngai Obama co the khong duoc nhan vong ngoc trai Tinh Hoa Viet
Bộ quà tặng dành cho phu nhân Tổng thống Obama. Ảnh: Zing

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam, UBND TP HCM đã gửi tặng phu nhân tổng thống Barack Obama một chiếc áo dài, kèm theo đó là vòng ngọc trai sang trọng.

Bộ quà tặng này là sự kết hợp giữa chiếc áo dài của nhà thiết kế Sỹ Hoàng. Còn chiếc vòng ngọc trai hoa văn trống đồng do nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn chế tác.

Được biết, ông Hồ Thanh Tuấn cũng là nghệ nhân chế tác nhiều vương miện hoa hậu trong các cuộc thi sắc đẹp.

Chiếc vòng ngọc trai được ông Tuấn đặt cho cái tên “Tinh Hoa Việt”. Cái tên này được lấy ý tưởng từ ước mong cống hiến cho đất nước, gửi gắm những tinh hoa, trí tuệ của người Việt.

Chuỗi ngọc trai Tinh Hoa Việt được thiết kế theo phong cách cổ điển. Điểm nhấn đặc biệt là viên ngọc trai trống đồng được bố trí ngay vị trí trung tâm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì, tại điều 1 chương 9 của Hiến Pháp Hoa Kỳ đã quy định:

"Không một ai nắm giữ chức vụ trong chính phủ được phép nhận mà không có sự đồng ý của quốc hội, bất cứ loại quà tặng, tiền bạc, chức, tước gì từ bất cứ vị vua, hoàng tử hay một chính phủ nước ngoài nào''

Nhưng luật lệ này không thể ngăn cản chính phủ và chính khách nước ngoài tặng quà cho các quan chức chính phủ Mỹ. Vì vậy hầu hết những quà tặng từ nước ngoài đều được giao nộp lại cho chính phủ liên bang

Bất kỳ món quà nào cho quan chức các cấp có giá trị hơn 50 USD được coi là hối lộ. Giá trị quà tặng cho các thượng nghị sĩ không thể quá 300 USD/ năm, các quà tặng có giá trị hơn 75 USD phải công bố. Đối với các nghị sĩ con số này là 250 USD và 100 USD tương ứng.

Trong một năm, mỗi chính khách Mỹ tối đa chỉ được nhận quà hai lần, tức tổng trị giá không quá 100 USD từ một cá nhân, tập thể nhất định.

Bên cạnh luật của Hội đồng Đạo đức quốc gia, thể chế liên bang của Hoa Kỳ cũng cho phép các bang có quyền đưa ra bộ luật riêng, đặc thù với từng hoàn cảnh cụ thể nhưng không mâu thuẫn với những quy định chung mà Hội đồng Đạo đức đề ra.

Tinh thần chung, các bang đều cấm quan chức nói chung nhận quà có giá trị (thường không quá 250 USD, có bang quy định không quá 25 USD, thậm chí là thấp hơn 10 USD) dưới bất kỳ hình thức nào và từ bất kỳ người nào.

Theo nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn giá trị của bộ trang sức ngọc trai Tinh Hoa Việt này được định giá trên thị trường rất cao và chắc chắn sẽ cao hơn mức quy định về quà tặng cho chính khách trong Hiến pháp nước Mỹ

Như vậy, theo quy định của Mỹ, chuỗi ngọc trai Tinh Hoa Việt nêu trên không phải là đồ hối lộ.

Và nếu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama muốn giữ những món quà này làm của riêng, bà phải trả đúng giá thị trường, trước khi được mang về nhà khi chồng bà là ông Obama kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào năm cuối năm nay.

Bên cạnh đó, luật pháp Mỹ cũng đề nghị các tổng thống gửi lại những món quà vào Cục Lưu trữ Quốc gia hoặc các cơ quan khác để lưu giữ hoặc trưng bày.

Trước đó, năm 2009, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng từng nhận được một chuỗi ngọc trai đeo cổ trị giá 14 ngàn 200 đô la của quốc vương Abdullah nước Ả Rập Saudi.

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI