Phụ huynh tố trường ép không cho con thi vào lớp 10 công lập

01/07/2020 - 14:15

PNO - Nhiều phụ huynh tại Hà Nội vô cùng bức xúc vì con mình bị ép không thi vào lớp 10 công lập.

Những ngày qua, một số phụ huynh có con học lớp 9 tại Trường THCS Thanh Trì (Q.Hoàng Mai, TP. Hà Nội) bức xúc khi giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu họ phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập trên địa bàn.

Theo phụ huynh, nhà trường ép không cho học sinh học lực yếu, kém thi vào lớp 10 công lập là sợ ảnh hưởng đến thành tích dạy học. Nhiều phụ huynh không đồng tình vì cho rằng con mình bị tước đi quyền được học, được đăng ký thi như bao bạn khác. “Nguyện vọng của gia đình là cứ cho cháu thử sức, nếu trượt thì cũng chấp nhận và sau này không phải hối tiếc vì đã cố hết sức rồi nhưng không được”, phụ huynh Nguyễn Anh P. cho hay.

Nhiều học sinh có lực học yếu không được thi lớp 10 công lập (ảnh minh họa: Đại Minh)
Nhiều học sinh có lực học yếu bị trường ép không được thi lớp 10 công lập

Lên tiếng về sự việc, bà Tạ Thị Tuyết, Phó hiệu trưởng Trường THCS Thanh Trì, khẳng định không có chuyện nhà trường ngăn cản học sinh yếu kém thi vào lớp 10 công lập.

“Nhà trường có chủ trương phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh tức là sẽ căn cứ vào học lực của từng em, giáo viên sẽ phối hợp với phụ huynh để tư vấn, giúp học sinh sớm định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực. Nhà trường chỉ cung cấp thông tin, còn người quyết định vẫn là học sinh chứ nhà trường không hề ngăn cản hay ép buộc. Chúng tôi cam kết không bắt ép bất cứ học sinh nào để nâng thành tích của nhà trường”, bà Tuyết nhấn mạnh.

Thông tin từ bà Phạm Đàm Thục Hạnh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hoàng Mai, hiện nay phòng đang làm việc với nhà trường, phụ huynh học sinh về vấn đề được phản ánh.

Một số phụ huynh có con học tại Trường THCS Phúc La (Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) cũng rơi vào tình trạng tương tự, không được thi lớp 10 công lập mà phải ký cam kết học nghề. 

Theo cô Lê Thị Loan, Phó trưởng khoa Giáo dục Học viện Quản lý giáo dục, định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh là việc làm đúng nhưng quyền lựa chọn học nghề hay học tiếp lớp 10 công lập lại thuộc về phụ huynh và học sinh. Nhà trường yêu cầu phụ huynh ký cam kết không được thi vào lớp 10 công lập là việc làm phản giáo dục.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI