Tập huấn sách giáo khoa không đạt yêu cầu, giáo viên không được bố trí dạy

30/06/2020 - 17:25

PNO - Ngày 30/6, tiến sĩ Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Tiểu học Bộ GD-ĐT thông tin như vậy xung quanh việc tập huấn sách giáo khoa lớp Một mới

Về quá trình tập huấn giáo viên chuẩn bị thay sách giáo khoa (SGK) lớp Một mới cũng như công tác hậu kiểm sau quá trình tập huấn, tiến sĩ Thái Văn Tài cho biết: “Quá trình tập huấn để thực hiện chương trình gồm hai bước: Giáo viên phải tự tìm hiểu chương trình, nắm yêu cầu cần đạt của từng môn trong từng lớp của từng cấp học; Nhà xuất bản (NXB) trực tiếp tập huấn”.

TS. Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT (ảnh: Đại Minh)
Tiến sĩ Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Tiểu học Bộ GD-ĐT, ảnh: Đại Minh

Phân tích về quá trình này, tiến sĩ Thái Văn Tài chia sẻ: Trong quá trình tập huấn, NXB thống nhất với địa phương lên lịch cụ thể. Trước khi tập huấn, giáo viên có 5 ngày tìm hiểu bài giảng online, có 2 ngày tương tác trực tiếp với chính tác giả của bộ sách. Giáo viên sử dụng quy chế sinh hoạt chuyên môn để xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình môn học tại trường.

“Nếu giáo viên không tham gia tập huấn hoặc tham gia tập huấn nhưng không qua được bài kiểm tra của NXB thì không được bố trí tham gia giảng dạy lớp Một năm nay. Vì vậy, nhà trường phải bố trí dư lượng giáo viên tập huấn là 1,5 người tập huấn chọn một người dạy chính thức.

Nhiệm vụ giáo viên tập huấn SGK được tính là nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên nâng cao nghiệp vụ của mình, được tính hệ số lương, công tác phí theo đúng quy định”, tiến sĩ Thái Văn Tài cho biết.

Sách giáo khoa lớp 1 chương trình mới
Sách giáo khoa lớp Một mới

Về kết quả lựa chọn SGK lớp Một bất thường tại tỉnh Long An và Khánh Hòa khiến dư luận bức xúc thời gian qua, tiến sĩ Thái Văn Tài cho biết: “Trong 5 bộ sách lớp Một được Bộ GD-ĐT phê duyệt có 62 tỉnh chọn từ ba bộ trở lên trong đó có sách tiếng Anh. Riêng tỉnh Khánh Hòa chọn một bộ sách cho tám môn bắt buộc, còn tiếng Anh chọn một NXB khác. Tỉnh Long An thì chọn duy nhất một bộ sách. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu rà soát. 

Hiện tại, tỉnh Long An đã trả lại đúng kết quả là chọn 5 bộ sách. Tỉnh Khánh Hòa cũng phải rà soát 194 địa bàn chọn SGK trên toàn tỉnh qua tất cả các bước và trả lại đúng kết quả theo Thông tư 01”.

Nhiều phụ huynh cho biết giá SGK chương trình mới quá đắt so với bộ SGK lớp Một hiện hành. PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho hay: "Nếu so sánh phải so sánh giá SGK tính trên cơ sở kê giá 1 trang in sách. Tính theo cách này thì chênh lệch giá sữa sách mới và sách hiện hành không nhiều. Bởi lẽ, cùng môn học nhưng sách hiện hành khổ in nhỏ hơn, số trang ít hơn, đầu sách của một bộ ít hơn tất nhiên giá sẽ rẻ hơn SGK mới".

Về việc thẩm định SGK lớp Hai, lớp Sáu cho chương trình mới hiện nay đã có thông báo đến NXB, hạn cuối nộp bản thảo SGK và hồ sơ thẩm định là 20/7. Dự kiến công bố SGK đúng tiến độ kịp thời cho năm học 2021-2022.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI