Phối hợp hỗ trợ trám lấp 27.000 giếng khoan tại quận Tân Phú

16/06/2022 - 14:45

PNO - Ngày 16/6, tại Trường tiểu học Tân Thới, phường Tân Quý, quận Tân Phú (TPHCM), UBND quận Tân Phú và Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa ký kết liên tịch phối hợp tổ chức vận động người dân hạn chế sử dụng nước ngầm, trám lấp giếng khoan, giảm hóa đơn có chỉ số tiêu thụ 0m3 - 4m3 và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội chăm lo cho người dân trên địa bàn quận.

Theo ông Nguyễn Mười, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, hiện công ty quản lý hơn 150.000 khách hàng (gồm địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú), trong đó có trên 10.000 khách hàng không sử dụng nước (đồng hồ nước 0m3) dù công ty đã thực hiện gắn đồng hồ nước. Riêng địa bàn quận Tân Phú có 27.000 giếng khoan.

Nhân viên Cấp nước Tân Hòa trám lấp giếng khoan cho người dân tại quận Tân Phú - Ảnh: Sawaco
Nhân viên Cấp nước Tân Hòa trám lấp giếng khoan cho người dân tại quận Tân Phú - Ảnh: Sawaco

Việc ký kết liên tịch sẽ tạo điều kiện để hai bên kết hợp thực hiện kế hoạch “Giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TPHCM đến năm 2025”; thực hiện trám lấp giếng khoan đã ngừng khai thác hoặc cải tạo các trạm giếng dự phòng, các trang thiết bị kỹ thuật trên hệ thống nhằm đảm bảo cấp nước an toàn; nhằm giảm tỷ lệ số lượng đồng hồ nước không sử dụng (0m3) và sử dụng ít (1-4m3); tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm tại các khu vực có tỷ lệ số lượng đồng hồ 0-4 m3 cao; tuyên truyền nguy cơ, tác hại của việc khai thác nước ngầm không kiểm soát; vận động khách hàng sử dụng các kênh thanh toán, thu hộ của công ty.

Đồng thời, khảo sát các khu nhà trọ, khu lưu có đông công nhân lao động để vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước cho người lao động bằng mã định danh. Hai bên cũng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội chăm lo cho người dân tại quận Tân Phú; lắp đặt bồn rửa tay bằng chân đạp và trụ nước uống tại vòi tặng học sinh và người dân; tặng quà và tặng máy tính cũ còn sử dụng tốt cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ghi nhận, lượng khai thác nước ngầm trên địa bàn TPHCM hiện nay đã lên đến hơn 700.000m3/ngày. Việc khai thác quá mức khiến nguồn nước ngầm đang suy giảm; mực nước ngầm đã xuống thấp nhất là 40m so với mặt đất. Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết, hiện Tổng công ty và các công ty cấp nước thành viên luôn nỗ lực cấp nước chất lượng, an toàn cho 20/21 quận huyện và TP.Thủ Đức với hơn 1,5 triệu đồng hồ nước, tiếp tục giữ vững thành quả cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân thành phố. Hiện tại, SAWACO đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025 hạn chế tối đa khai thác nước ngầm, đảm bảo cấp nước an toàn liên tục, nâng tổng công suất hệ thống cấp nước từ 2,4 triệu m3/ngày đêm lên 2,9 triệu m3/ngày đêm, tỷ lệ thất thoát nước giảm xuống còn 17,5%.

Dịp này, các chủ nhà trọ đã thực hiện ký cam kết đăng ký định mức nước cho người lao động bằng mã định danh; Cấp nước Tân Hòa đã lắp đặt và tặng bồn rửa tay bằng van chân đạp cho Trường tiểu học Tân Thới; trao tặng quà và máy tính cũ cho sinh viên, con em công nhân hoàn cảnh khó khăn; tổ chức diễu hành xe đạp để tuyên truyền nguy cơ, tác hại của việc khai thác nước ngầm không kiểm soát, hạn chế khai thác nước ngầm, trám lấp giếng khoan; Cấp nước Tân Hòa đã thực hiện trám lấp 2 giếng khoan cho hộ dân và chung cư tại địa bàn phường Tân Quý.

Ngọc Quyên

Nguồn: SAWACO

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu