Phó Tổng thống Harris hy vọng chuyến thăm báo hiệu khởi đầu mới của quan hệ Việt - Mỹ

26/08/2021 - 16:28

PNO - “Đây là mối quan hệ quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của cả người dân Mỹ lẫn người dân Việt Nam” – bà Harris nói.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều 26/8, Phó tổng thống Mỹ - bà Harris nói: “Tôi là Phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam từ khi quan hệ ngoại giao 2 nước thiết lập vào năm 1995. Tôi tin rằng chuyến đi này báo hiệu sự khởi đầu cho chương tiếp theo trong quan hệ Việt - Mỹ".

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc họp báo chiều 26/08/2021 tại Hà Nội
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc họp báo chiều 26/08/2021 tại Hà Nội

Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi có cam kết lâu dài cho mối quan hệ này - mối quan hệ quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của cả người dân Mỹ và người dân Việt Nam".

Phó tổng thống Harris cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở; Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác an ninh cấp cao để ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập, cũng như sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam để đẩy lùi các mối đe dọa đối với tự do hàng hải và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Bà nhấn mạnh: Đông Nam Á là trung tâm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Việt Nam có tầm quan trọng, ý nghĩa đặc biệt đối với Mỹ. Mỹ dự định sẽ tăng cường sự tham gia trong quan hệ đối tác với các đối tác và đồng minh.

Và “quan hệ với Việt Nam là mối quan hệ được xây dựng trên nền tảng thấu hiểu mong muốn chung của chúng ta là tăng cường an ninh và vị thế kinh tế, cũng như khả năng đáp ứng những thách thức của ngày mai” – bà Harris nói.

Chuyến công du đến Việt Nam của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bắt đầu từ ngày 24/8 đến ngày 26/8. Sau khi Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chủ trì lễ đón và tiếp, bà Harris đã gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính để thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI