Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đồng Nai cố giữ để dịch không xâm nhập vào khu công nghiệp

24/06/2021 - 13:52

PNO - Tại buổi làm việc trực tuyến với Đồng Nai sáng 24/6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, nếu Đồng Nai để dịch vào khu công nghiệp thì việc chống dịch là cực kỳ khó khăn. Do đó, việc kiểm soát chặt người từ Bình Dương, TPHCM vào Đồng Nai và ngược lại là cần thiết.

Báo cáo với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, TS. BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết: Trong đợt dịch thứ 4 này, Đồng Nai có 4 ca F0 liên quan đến TPHCM, Bình Dương và Đà Nẵng.

Đồng Nai đã cách ly tập trung hơn 400 trường hợp F1, hơn 8.300  trường hợp F2. Đặc thù của Đồng Nai là có mối liên hệ mật thiết với Bình Dương và TPHCM nên việc kiểm soát dịch luôn rất căng thẳng.

Bộ Y tế kiểm tra dịch COVID - 19 tại BVĐK Đồng Nai
Bộ Y tế kiểm tra dịch COVID - 19 tại BVĐK Đồng Nai

Về năng lực xét nghiệm, Đồng Nai có 3 đơn vị xét nghiệm với 5.000 mẫu đơn, 30 - 50 ngàn mẫu gộp mỗi ngày. Sắp tới, Đồng Nai sẽ tăng lên 12 ngàn mẫu đơn mỗi ngày và 100 ngàn mẫu gộp khi trang bị thêm 4 máy PCR với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trong việc mua máy. Đến thời điểm này, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn kiểm soát được. 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, nếu Đồng Nai để dịch vào khu công nghiệp thì việc chống dịch là cực kỳ khó khăn vì Đồng Nai có sự giao thương lớn với các tỉnh lân cận như Bình Dương, TPHCM. Thực tế, những ca F0 trong đợt dịch này tại Đồng Nai đều bắt nguồn từ 2 địa phương trên. Do đó, việc kiểm soát chặt người từ Bình Dương, TPHCM vào Đồng Nai và ngược lại là cần thiết.

Điều này không có nghĩa là Đồng Nai thực hiện ngăn sông cấm chợ mà hàng hóa vẫn di chuyển bình thường. Phải kiểm soát người lao động đi lại giữa các tỉnh này, người đi trên các chuyến xe đường dài… phải khai báo y tế nghiêm ngặt. Các tỉnh phải nắm được toàn bộ quá trình đi, tiếp xúc của những tài xế đường dài. “Chúng ta không ngăn hàng hóa, phương tiện đi lại nhưng phải kiểm soát lái xe và người áp tải hàng; khuyến khích người lao động ở lại để ngăn dịch xâm nhập vào Đồng Nai, bảo vệ các khu công nghiệp” – Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Đồng Nai cũng cần tập trung mọi nguồn lực xét nghiệm thật nhanh để khoanh vùng dịch, không cho lây lan nhanh. Khi có vắc xin về Việt Nam, Chính phủ sẽ ưu tiên tiêm cho các địa phương có nhiều khu công nghiệp. 

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI