Phó thủ tướng: “Tổng kết kinh nghiệm, biên soạn thành sổ tay chống dịch"

09/08/2020 - 19:53

PNO - Phó thủ tướng cho rằng, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, chúng ta có lòng tin không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Chiều 9/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các chuyên gia nhấn mạnh, bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ TP. Đà Nẵng, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định 5 nguyên tắc.

Phó Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo chiều 9/8
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo chiều 9/8

Cụ thể là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng dịch; tập huấn cho cán bộ y tế; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

Về công tác xét nghiệm, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế đã qua 3 lần điều chỉnh chiến lược xét nghiệm theo hướng mở rộng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm.

“Chúng ta cũng đưa ra cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để huy động các cơ sở y tế tư nhân tham gia xét nghiệm”, GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin.

Thời gian qua, không chỉ riêng TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam mà tất cả các địa phương đều tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến các ca nhiễm ở Đà Nẵng, người từ Đà Nẵng về, những người có triệu chứng ho sốt.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Nếu chúng ta tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây một tuần, thì chúng ta có lòng tin không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng”.

Không chỉ riêng TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, mà hệ thống chống dịch, nòng cốt là lực lượng y tế, công an ở tất cả các địa phương đã được khởi động trở lại rất nghiêm túc. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã thành lập 5 đoàn kiểm tra xuống các địa phương.

Phó thủ tướng yêu cầu tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng sau một thời gian.

Bên cạnh đó, qua thực tiễn ở TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, với sự kết hợp của địa phương và lực lượng của Bộ Y tế cử vào, Phó thủ tướng yêu cầu cần sớm biên soạn sổ tay tổng kết kinh nghiệm.

Sổ tay này sẽ hướng dẫn cụ thể để các địa phương khác có thể nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch ngay khi phát hiện ca nhiễm ở trong đô thị, bệnh viện, cộng đồng.

Về công tác xét nghiệm, Phó thủ tướng cũng nêu thực tế không thể nào có thể thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ người dân, ngay cả ở một tỉnh, trong một thời gian ngắn. Do đó, giải pháp hiệu quả là phải phát hiện thật sớm, truy vết nhanh và xét nghiệm theo các nhóm đối tượng được cơ quan y tế chỉ định.

Đặc biệt, Phó thủ tướng kêu gọi toàn dân phải nâng cao ý thức cảnh giác trước dịch bệnh: "Chúng ta phải thấy rõ nguy cơ dịch bệnh là thường trực, vì vậy, phải tuyệt đối cảnh giác".

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI