Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Các chủ dự án treo phải phối hợp diệt mầm bệnh zika

07/11/2016 - 08:01

PNO - Theo báo cáo của Sở Y tế TP, đến nay đã có 29 ca nhiễm vi-rút Zika ở 11/24 quận, huyện; trong đó có ba phụ nữ mang thai đang được theo dõi. Hiện TP còn 68 ca nghi ngờ nhưng chưa có kết quả xét nghiệm.

Chiều 6/11, HĐND TP.HCM đã có buổi họp với các sở, ban ngành để nghe UBND TP báo cáo tình hình dịch bệnh do virút Zika gây ra ở TP và bàn giải pháp phòng chống dịch bệnh lây lan. Theo báo cáo của Sở Y tế TP, đến nay đã có 29 ca nhiễm vi-rút Zika ở 11/24 quận, huyện; trong đó có ba phụ nữ mang thai đang được theo dõi. Hiện TP còn 68 ca nghi ngờ nhưng chưa có kết quả xét nghiệm.

Trước mắt, TP sẽ có thêm 16 cơ sở y tế tư nhân tham gia xét nghiệm Zika ở Q.2 và ngành y tế sẽ tổ chức phun thuốc diệt muỗi ở những nơi có ca nghi ngờ hoặc ổ dịch. Trong tháng 11 và 12 sẽ phun hóa chất diệt mầm bệnh Zika, sốt xuất huyết trên diện rộng. Tuy nhiên, việc diệt lăng quăng hiện gặp khó khăn vì nhiều người dân còn thờ ơ. Mặt khác, các chủ đầu tư dự án “treo” cũng chưa phối hợp với UBND quận/huyện để diệt lăng quăng, diệt muỗi.

Pho Bi thu Thanh uy, Chu tich HDND TP.HCM Nguyen Thi Quyet Tam: Cac chu du an treo phai phoi hop diet mam benh zika
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm

Bà Quyết Tâm đã yêu cầu, trong vòng một tuần, Sở Tài nguyên - Môi trường phải tìm cho được danh sách các chủ dự án “treo” để phối hợp với UBND quận/huyện phòng chống dịch bệnh Zika. TP phải dập dịch một cách chủ động, đón đầu như phun xịt ở những nơi giáp ranh vùng có ca bệnh, nơi có nhiều cây cỏ, ứ đọng nước…

Theo bà Quyết Tâm, TP có đến 13 triệu dân nên khi thấy mới có 29 ca bệnh, nhiều người nghĩ bệnh chưa nhiều và chủ quan; quên mất hệ lụy của bệnh lên thế hệ sau rất khủng khiếp, tạo gánh nặng cho xã hội và khi dịch bùng phát qua đường muỗi chích thì rất khó khống chế. TP sẽ phát động "Ngày tổng vệ sinh môi trường", để tất cả người dân cùng dọn dẹp vệ sinh, diệt muỗi, lăng quăng. HĐND TP cũng tăng cường phối hợp với HĐND các quận/huyện, phường/xã để giám sát việc vệ sinh môi trường ở cơ sở.

Tại buổi họp, PGS-TS-BS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM kiến nghị, TP cần tập trung chăm lo nguồn nước máy để người dân không hứng nước mưa, tránh muỗi phát sinh. Hiện thế giới đã ghi nhận 20% người mắc bệnh Zika không có biểu hiện bệnh. Thai nhi bị nhiễm vi-rút Zika không chỉ bị đầu nhỏ mà ảnh hưởng đến hệ thần kinh như: co giật, chậm phát triển tâm thần vận động...

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI