Phim truyền hình: Cuộc đua của những 'ông trùm'

22/05/2017 - 12:10

PNO - Phim Việt đang lép vế so với gameshow, truyền hình thực tế. Nhưng thể loại hình sự, hành động thì khác

Phim Việt đang lép vế so với gameshow, truyền hình thực tế. Nhưng thể loại hình sự, hành động thì khác. Các đơn vị làm phim vẫn xem đây là đề tài ăn khách để khai thác và đầu tư. Phản hồi của khán giả dành cho “những ông trùm” trên phim cũng đáng khích lệ.

Phim truyen hinh: Cuoc dua cua nhung 'ong trum'

Người phán xử - phim hình sự “hot” nhất hiện nay nhờ kịch bản Israel - khác với cách làm phim hình sự quen thuộc của Việt Nam.

Sẽ thật khó nếu so sánh các phim hình sự hiện nay với rating (tỷ suất người xem) lên đến 11.0 của bộ phim Bí mật tam giác vàng từng làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ nhiều năm trước. Thị phần khán giả nay đã bị chia nhỏ cho nhiều kênh, chương trình khác nhau. Nhưng sự đón nhận của người xem vẫn đo được dựa trên các phản hồi, tranh luận trên mạng xã hội.

Phim “sốt” hay không là nhờ “thước đo cộng đồng” này và Người phán xử hiện là bộ phim hình sự có sức hút nhất. Cuộc chiến của hai “ông trùm” Phan Quân (NSND Hoàng Dũng) và Thế Chột (Chu Hùng) đang đến hồi gay cấn. Sau mỗi tập phim, khán giả cùng nhau dự đoán số phận… ông trùm. Rất lâu rồi mới có một phim Việt được nhiều người đón xem từng tập.

Có nhiều yếu tố khiến Người phán xử hấp dẫn người xem, nhưng trước nhất là nhờ kịch bản hay. Kịch bản của Israel đi ngược lại với cách khai thác một chiều quen thuộc của phim hình sự Việt: thiện - ác đối đầu và cán cân tâm lý luôn nghiêng về tuyến nhân vật chính diện.

Có khán giả còn cho rằng xem Người phán xử như được thấy lại hình ảnh của một “bố già” - nhân vật nổi tiếng trong bộ phim kinh điển Godfather trên màn ảnh rộng hàng thập niên trước. Người phán xử chạm được đến cái ngưỡng của tuyến nhân vật anh hùng - gian hùng. Ông trùm phía sau tội ác nhưng lại khiến người xem phải phục tài đối nhân xử thế, những nguyên tắc sống trong lời thoại đanh thép mà giàu triết lý.

Phim truyen hinh: Cuoc dua cua nhung 'ong trum'
Một cảnh trong phim Hồ sơ lửa

Phim truyền hình Việt đã khai thác đề tài hình sự, hành động rất nhiều trong hơn 10 năm qua, kể từ “giờ vàng phim Việt” và đến nay vẫn là thể loại “cứu sóng” cho nhà đài. Hãng phim Sena còn quyết định đầu tư lớn khi bắt tay cùng báo Công an TP.HCM thực hiện dự án 1.100 tập phim Hồ sơ lửa,  kịch bản khai thác từ những vụ án có thật.

Phần một - Mật danh Đ9 - đã lên sóng SCTV14; phần hai - Người ba mặt - đang lên sóng Today TV (lúc 20g) và Đài truyền hình Hà Nội (lúc 17g10). Ngoài yếu tố hành động, kịch bản của hai phần phim khá hấp dẫn. Những chuyên án được tiếp cận từ nhiều chiều; cách khai thác nhân vật chính trong Người ba mặt cũng khá độc đáo. Một nữ trinh sát trà trộn vào thế giới giang hồ để điều tra, phá án lại trở thành người bị các bên truy sát. Cách xây dựng nhân vật trung tâm dạng này vừa tạo đất diễn cho diễn viên (Bích Trâm), vừa tạo ra được những nút thắt - mở quan trọng của vụ án.

Nắm bắt được “gu” khán giả, trong giai đoạn phim truyền hình gặp nhiều khó khăn, Truyền hình Vĩnh Long vẫn đều đặn phát sóng những bộ phim hình sự với chỉ số người xem ổn định: Tiếng cú đêm, Bóng giang hồ, Không chùn bước, Kẻ giấu mặt, Phía sau tội ác... hay những phim từng để lại dấu ấn trước đó, như: Ký sự pháp đình, Vật chứng mong manh, Bản di chúc bí ẩn… Rõ ràng, thể loại hình sự hội đủ yếu tố để có thể làm nên một bộ phim ăn khách, quan trọng là chọn được kịch bản đủ kịch tính, thuyết phục và không hời hợt, dễ dãi.

Phim truyen hinh: Cuoc dua cua nhung 'ong trum'
Phim Vật chứng mong manh

Đánh giá cao sức sống của phim hình sự, hành động ở thời điểm hiện tại. Nhưng cũng phải nhìn nhận một điểm yếu: sự trùng lặp những “khuôn mặt ông trùm” và cùng một diễn viên có thể xuất hiện ở hai, ba phim phát sóng cùng thời điểm. Các ông trùm quen thuộc của màn ảnh thường là NSƯT Hai Nhất, NSƯT Hoàng Hải, Nguyễn Hậu, Chu Hùng… Những vai hành động thường thuộc về: Thiên Bảo, Quang Sự, Trương Thế Vinh, Lâm Minh Thắng… Những gương mặt mới, tạo được ấn tượng như Nhung Kate (vai Nathavon phim Bí mật tam giác vàng) hay Cao Thanh Lâm, Phan Hải (Việt Anh) trong Chạy án, Người phán xử rất ít. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI