Phim "Kiều @" quay một cú máy: Chơi nổi liệu có nổi?

21/09/2020 - 07:08

PNO - Đoàn phim điện ảnh Kiều @ (dự kiến ra rạp tháng 12 năm nay) vừa công bố những thông tin về phim, trong đó gây chú ý nhất ở việc đây sẽ là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật một cú máy (one shot).

Từ trước đến nay, hình thức một đoạn phim dài được quay bằng một cú máy không ngắt quãng chỉ thấy ở một số phim nước ngoài. Còn với sản phẩm trong nước, kỹ thuật này mới chỉ có trong vài video ca nhạc của ca sĩ Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Ái Phương, Hoàng Thùy Linh… trên phim ảnh thì chưa vì rất tốn thời gian và kinh phí. 

Theo đạo diễn phim - Đỗ Thành An - kỹ thuật one shot của Kiều @ thuộc loại quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) và khâu hậu kỳ sẽ xử lý tạo thành phim one shot. Kỹ thuật này khác với dạng phim one shot chỉ quay một cú máy dài, nghĩa là thời gian quay bằng thời gian thật của phim.

Phim Kiều @ chơi nổi khi dùng kỹ thuật one shot lần đầu có tại Việt Nam
Phim Kiều @ chơi nổi khi dùng kỹ thuật one shot lần đầu có tại Việt Nam

Được biết trên thế giới, chỉ có gần 50 phim one shot, trong đó, tính theo cách quay cú máy tiếp diễn thì Kiều @ là phim thứ 31. Chia sẻ lý do dùng one shot, đạo diễn Đỗ Thành An cho biết là để tương ứng với lối kể chuyện của phim, theo đó phim bắt đầu bằng cảnh một linh hồn thoát xác khỏi một nhân vật trong phòng mổ, sau đó hồi tưởng cuộc đời mình. 

Việc đoàn phim Kiều @ áp dụng kỹ thuật one shot là cách làm đáng ủng hộ, thể hiện tư duy sáng tạo và ước muốn hướng đến tầm chuyên nghiệp trong làm phim. Bởi lẽ, với đặc thù của kỹ thuật này, không chỉ các diễn viên mà những bộ phận khác cũng phải làm việc kỹ lưỡng với nhau để ra hiện trường mới được “một cú ăn ngay”. Trong nghệ thuật, tính sáng tạo và chuyên nghiệp luôn được đề cao - đó cũng là nền tảng để có được một sản phẩm thành công.

Tuy vậy, thông tin đoàn phim Kiều @ ứng dụng kỹ thuật độc lạ này vẫn khiến khán giả nghi ngại về sự cần thiết cũng như hiệu quả. 

Lâu nay, số lượng tác phẩm nước ngoài thuộc dòng one shot phát huy hiệu quả chỉ đếm trên đầu ngón tay, và những cảnh quay one shot cũng chỉ gây ấn tượng ở những pha hành động là chính. Yếu tố kỹ thuật có thể quan trọng trong mắt các nhà làm phim, là “đất” để người trong cuộc phát huy tính sáng tạo; nhưng với khán giả, điều họ quan tâm nằm ở cốt truyện, nhân vật, thông điệp.

Với Kiều @, một bộ phim thể loại tâm lý xã hội nói về thân phận người phụ nữ trong xã hội hiện đại, điều khán giả chờ đợi là nội lực diễn xuất, khả năng truyền tải tâm lý nhân vật của diễn viên hơn là kỹ thuật quay - cắt - dựng cảnh.

Việc Kiều @ xây dựng nhân vật lấy cảm hứng từ các hình tượng điển hình như Thúy Kiều, Thúy Vân… càng khiến nội dung phim bị “soi” hơn vì khán giả luôn có sự liên tưởng, so sánh. Bằng chứng trước mắt là dư luận đã có thái độ không đồng tình khi biết hoa hậu Phan Thị Mơ được chọn vào vai nữ chính Hương - lấy cảm hứng từ nhân vật Thúy Kiều. Nếu người làm phim chỉ chạy theo những kỹ thuật độc lạ nhằm gây ấn tượng nổi bật mà không làm tốt nội dung thì nỗ lực làm mới dễ bị hiểu thành “làm màu”.

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI