Mệt mỏi phim giờ vàng bị “lỗi” nhân vật chính

16/09/2020 - 07:20

PNO - Thay vì là “linh hồn” của phim, nhiều diễn viên chính trở thành những bóng ma vật vờ trên màn ảnh, thậm chí là “chiếc bóng” bên cạnh những nhân vật phụ.

Ghét thay vì yêu

Theo dõi ba phim Việt giờ vàng đang thu hút người xem là Lựa chọn số phận, Tình yêu và tham vọng, Cát đỏ, có một trùng hợp ngẫu nhiên khi khán giả không dành thiện cảm cho tuyến nhân vật chính; trái lại, còn thấy mệt mỏi, chán ghét vì hình tượng nhân vật xây dựng thiếu thuyết phục.

Ba phim việt giờ vàng đang phát đều có nhân vật chính gây mệt mỏi
Ba phim việt giờ vàng đang phát đều có nhân vật chính gây mệt mỏi

Trong Lựa chọn số phận, thông qua quá trình trưởng thành của nhân vật Cường để đề cao nghề thẩm phán, nhưng cách xây dựng tình huống công việc cũng như tâm lý nhân vật khá hời hợt. Chẳng hạn, để đề cao lý tưởng làm nghề cao đẹp, làm bật lên sự “lựa chọn số phận” của nhân vật Cường, mấy chục tập phim chỉ khắc họa Cường xoay quanh hai vụ án, một liên quan tai nạn giao thông và một vụ xử đánh bạc. Trong khi đó ở ngoài đời, mỗi ngày, tòa thụ lý muôn hình vạn trạng vụ án với mức độ phức tạp, tinh vi hơn hẳn vụ lái xe gây tai nạn chết người và sát phạt ăn tiền kia.

Nếu Lựa chọn số phận “chết” vì hình tượng nam chính thì nữ chính Phan Hoàng Linh của Tình yêu và tham vọng lại làm “hỏng” phim. Được ca ngợi là một cô gái năng động, mạnh mẽ, có chính kiến, xứng đáng với vị trí giám đốc kinh doanh một tập đoàn lớn, nhưng những gì diễn ra trên phim chỉ cho thấy hình ảnh một cô nàng yếu đuối, nhún nhường trước sự bắt nạt của người thân, cấp dưới. 

Trong chuyện tình cảm, thay vì nhận ra sự đáng yêu, bản lĩnh của một cô gái biết chủ động nắm bắt tình yêu, những tình tiết cài cắm từ nụ hôn lúc say đến màn tỏ tình với sếp Minh chỉ khiến người xem muốn “ném đá” vì ứng xử kém duyên của một “người thứ ba”.

Nữ chính
Nữ chính Phan Hoàng Linh của Tình yêu và tham vọng lại làm “hỏng” phim

Phim Cát đỏ đang phát cũng có nữ chính gây mệt mỏi là Nhớ - một cô gái chửa hoang, làm mẹ đơn thân. Nhớ yêu và có con với Hai Ngò - nhưng mối tình không thành khiến cô một mình nuôi con, ôm mối hận người yêu. Được xây dựng là một người phụ nữ mạnh mẽ, khó mở lòng với đàn ông sau cú sốc tình cảm, nhưng Nhớ lại nhanh chóng yêu Nguồn chỉ sau vài lần gặp. Diễn tiến tâm lý vô lý cộng thêm thái độ lừng khừng, thiếu quyết đoán khi vừa yêu Nguồn vừa cho thấy vẫn còn chút tình ý với Hai Ngò khiến người xem bực mình với Nhớ.

Tình huống cao trào, tâm lý nhân vật phức tạp là những yếu tố tạo nên một bộ phim thu hút, nhưng khi sự cao trào, phức tạp không được cài cắm, lý giải hợp lý mà chỉ theo ý chí chủ quan của biên kịch, thì sẽ gây phản ứng ngược. Thay vì được yêu thương, tuyến chính diện khiến người xem nổi nóng, phá hỏng thông điệp muốn truyền tải.

Chính “mờ” hơn phụ

Diễn xuất cũng là một khâu góp phần tạo nên những nhân vật chính bị “lỗi” trên màn ảnh. Suốt hơn 50 tập phim đã phát, người xem nhận ra vai Cường trong Lựa chọn số phận không dành cho Hà Việt Dũng. Cách nhả thoại thiếu nhấn nhá, khuôn miệng khá điệu mỗi khi nói; biểu cảm ánh mắt, cơ mặt thiếu linh hoạt của anh không toát lên được vẻ uy nghiêm, bản lĩnh ở một người thực thi công lý.

Tương tự, gương mặt, ánh mắt “trăm cảnh như một” và hạn chế về đài từ của Diễm My 9x khiến người xem chỉ muốn những cảnh có Phan Hoàng Linh trôi qua thật nhanh. Vai Nhớ của Thúy Diễm được chờ đợi là sự lột xác của cô, nhưng có lẽ đó là kỳ vọng quá tầm. Bởi những gì cô thể hiện - nhất là trong những cảnh Nhớ đối diện với Hai Ngò - lộ sự gượng gạo, gắng sức khi cô luôn quắc mắt, gào thét để diễn tả sự căm hận.

Nhớ
Vai Nhớ của Thúy Diễm được chờ đợi là sự lột xác của cô, nhưng có lẽ đó là kỳ vọng quá tầm

Không chỉ không hợp vai, sự tương tác giữa họ với bạn diễn cũng không cho thấy sự ăn ý, nhất là trong những cảnh tình cảm, nên khán giả càng không thể “cảm” nổi nhân vật. Trớ trêu hơn khi lẽ ra là nhân vật trung tâm của câu chuyện, thì những nam - nữ chính này lại bị “dìm hàng” bởi tuyến phụ.

Xem Lựa chọn số phận, lối diễn sinh động của diễn viên Huỳnh Anh trong vai Đức lấn lướt hoàn toàn diễn xuất lờ đờ của Hà Việt Dũng. Phim Tình yêu và tham vọng còn nghịch lý hơn khi tuyến vai “ác” của Mạnh Trường (vai Phong), Lã Thanh Huyền (vai Tuệ Lâm), Diễm Hương (vai Hường) lại được yêu thích, đánh giá cao hơn.

Dàn vai phụ trong Cát đỏ từ nhân vật người lớn như vợ chồng Tư - Đủ, đến các nhân vật nhí bé Tý, Tò “đốn tim” người xem hoàn toàn, và không ít khán giả xem phim chỉ vì thích thú các nhân vật này thay vì vai chính.

Nhìn lại hiện tượng nhân vật chính “bị lỗi”, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ mong muốn đột phá của người trong cuộc, như Hà Việt Dũng lâu nay vốn đóng khung với dạng vai hơi “đểu”, nay chuyển qua hình tượng nghiêm túc, Diễm My 9X gắn liền với những vai “bánh bèo”, giờ thử sức với dạng vai “nữ cường nhân”, hay Thúy Diễm muốn từ bỏ những vai diễn hiền lành để vào vai diễn gai góc xù xì. Tuy nhiên một khi nội lực diễn xuất có hạn, mong muốn ấy khó thành. 

Nguyễn Ngọc 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(14)
  • Trần Minh An Cách đây 7 giờ

    Tôi cũng đồng suy nghĩ với tác giả bài viết tuy các bộ phim nêu trên cũng lôi cuốn được người xem nhưng nói về các nhân vật chính đều không thuyết phục xem có lúc chán và muốn trôi qua để xem sự kiện khác đến. Nói chung chưa có tính nghệ thuật cao.

  • thang 18-09-2020 09:54:01

    Mà răng khán giả dạo này khó tính quá nhỉ, hay như thế mà còn chê, đây cũng là cái tật sính ngoại đây.

  • Lê Thị Hoa 17-09-2020 21:08:50

    Ok, bạn đã nói hộ cho tôi và rất nhiều người về sự ức chế khi xem 3 bộ phim đang chiếu vào giờ vàng trên VTV, chán nhất là vai Phan Hoàng Linh trong phim Tình yêu và khát vọng, mặt đơ, dáng điệu khô khốc, cảm xúc nhạt nhòa, trang phục đơn điệu....Tiếc quá một nhân vật có rất nhiều đất diễn mà diễn viên không đủ trình độ và cảm xúc để diễn tả, người đóng vai Tuệ Lâm nữa, cả bộ phim chỉ một kiểu mặt đơ đơ, tóc che nửa mặt, biểu cảm không đúng với trạng thái tâm lý nhân vật....Tôi bắt đầu lại chán phim Việt rồi...Các bạn diễn viên hãy chịu khó xem những bộ phim của nước ngoài để học tập nhất là các bộ phim đang chiếu thời gian gần đây trên VTV3 như : Trái tim phụ nữ, Quý cô ưu tú...để học cách diễn xuất của họ.nhé....

  • Trần 17-09-2020 17:09:35

    Tôi nhất trí với nguyễn ngọc. Thiết nghĩ các nhà làm phim của việt nam chỉ có thế thôi sao, thể loại phim tình cảm tâm lí vốn được xem là dễ ăn. Vậy mà vừa từ đạo diễn, biên kịch đến diễn viên lại vừa yếu, vừa thiếu.

  • Phạm Minh 17-09-2020 14:54:45

    Điều này thể hiện rõ trình độ của đạo diễn, biên kịch phim Việt trên VTV thật quá tầm thường.

 
TIN MỚI