Philippines "thách đố" Trung Quốc

14/04/2014 - 11:12

PNO - PN - Những ngày qua, quan hệ Manila-Bắc Kinh tăng nhiệt đột ngột, sau khi Phó tổng thống Philippines Jejomar Binay tuyên bố “sẵn sàng hy sinh đến giọt máu cuối cùng” để đáp lại hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà lãnh đạo Philippines đề cập tới sự cố tại bãi Second Thomas Shoal (còn gọi là Ayungin Shoal hay Bãi Cỏ Mây) hôm 29/3, khi hai tàu tuần duyên Trung Quốc tìm mọi cách ngăn chặn tàu Philippines tiếp tế cho lực lượng đồn trú tại đây. Ông nói với báo giới, hành động của Trung Quốc trên Biển Đông đã đi quá xa.


Chỉ một ngày sau khi tàu của chính phủ Philippines vượt qua sự phong tỏa của tàu Trung Quốc để cung cấp vật tư và thay quân cho tiền đồn quân sự Sierra Madre ở Biển Đông, Manila đã chính thức nộp đơn kiện Bắc Kinh tại Tòa án trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc tại The Hague (La Haye). Thái độ quyết liệt của Philippines là thông điệp rõ ràng rằng, Manila không dễ dàng lùi bước trước các yêu sách lãnh thổ phi lý của Bắc Kinh.

Philippines

Thủy quân lục chiến và phóng viên truyền hình Philippines trên tàu tiếp tế đang vượt qua tàu tuần duyên Trung Quốc ngày 29/3 - Ảnh: Reuters


Sự cứng rắn của Manila không phải không có lý do. Trước hết là do Washington đã không nhượng bộ Bắc Kinh trong bất cứ vấn đề nào liên quan đến tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến thăm Trung Quốc trong thời gian từ 7-9/4, đàm phán với người đồng cấp của nước chủ nhà Thường Vạn Toàn.

Ngoài ra, hãng tin Kyodo dẫn theo tờ Stars and Stripes nói, ngày 11/4, chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật Bản, Trung tướng John Wissler, cho biết nếu Trung Quốc xâm lược quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương có thể giành lại chúng. Cam kết của Mỹ với Nhật Bản đã khích lệ người Philippines, vì Manila là một đồng minh thân cận của Mỹ ở Đông Nam Á, hai nước đang triển khai một Hiệp ước an ninh mới cho phép lực lượng quân sự Mỹ hiện diện tại một số căn cứ của Philippines. Với hiệp ước này, Mỹ sẽ giúp Philippines nâng cao năng lực tự vệ.

Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzo Batino cho biết, Mỹ và Philippines đã đạt được “sự đồng thuận về các điểm chính” tại vòng thứ tám cuộc đàm phán. Dự kiến trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thủ đô Manila trong hai ngày 28 và 29/4, hai nước sẽ ký Hiệp ước an ninh mới. Theo đó, Manila sẽ nhận được sự hỗ trợ quân sự lớn từ chính quyền Washington. Một nguồn tin quân sự tiết lộ, Mỹ sẽ tăng cường tàu và máy bay do thám tới Philippines.

Vừa qua, Philippines còn nhận được sự hậu thuẫn của Nhật Bản. Bên lề hội nghị cấp bộ trưởng về giải trừ vũ khí hạt nhân tại Hiroshima (NPDI), Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong an ninh hàng hải, một động thái được ngầm hiểu là sự thống nhất trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Manila với Trung Quốc. Phát biểu với báo giới, ông Kishida nói, Nhật Bản ủng hộ Philippines trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa án Liên Hiệp Quốc và khẳng định việc Manila “theo đuổi một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật”.

 THIỆN ĐẠO
(Theo Reuters, Kyodo, GMA News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI