Philippines đòi bồi thường cho rạn san hô bị tàu Mỹ làm hư hại

01/04/2013 - 06:51

PNO - PNO - Philippines hôm 31/3 đã hoan nghênh việc tháo gỡ tàu quét mìn của Mỹ bị mắc cạn suốt 10 tuần qua trên một rạn san hô được bảo vệ, nhưng nhấn mạnh phải có thanh toán bồi thường cho những thiệt hại về môi trường.

Philippines doi boi thuong cho ran san ho bi tau My lam hu hai

Philippines doi boi thuong cho ran san ho bi tau My lam hu hai

Tàu cần cẩu đang trục từng phần tàu bị mắc cạn USS Guardian tại rạn san hô Tubbataha,
thuộc đảo Palawan miền tây Philippines - Ảnh: AFP

Đội cứu hộ do Hải quân Mỹ ký hợp đồng thuê, hôm 30/3 đã lôi mảnh cuối cùng còn lại của tàu USS Guardian khỏi rạn san hô Tubbataha, một địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới ở vùng biển Sulu.

Herminio Coloma, một phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino nói: "Chúng tôi khẳng định cần phải có trách nhiệm ở đây và chúng tôi sẽ thực thi pháp luật hiện hành". "Chúng tôi cũng sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lặp lại của sự cố", ông nói.

Điều tra ban đầu cho thấy rằng con tàu đã làm hư hại khoảng 4.000 m2 của rạn san hô, nơi nổi tiếng về thế giới sinh vật biển phong phú mà các thợ lặn nói rằng có thể sánh ngang với rạn san hô Great Barrier của Australia.

Tubbataha là một công viên biển được bảo tồn theo luật của Philippines, và không cho phép bất kỳ tàu nào xâm phạm, trừ khi được nhà chức trách của công viên cấp phép.

Khoản tiền phạt có thể lên tới 585 USD cho mỗi mét vuông bị hư hại, các quan chức cho biết.

Trong khi chỉ một phần nhỏ của công viên này bị hư hại, thì sự cố đã làm bùng lên tình cảm dân tộc và làm sống lại cuộc tranh luận về một hiệp định gây tranh cãi, cho phép có sự hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này.

Hoa Kỳ đã nhiều lần xin lỗi về vụ việc, nhưng không giải thích rõ ràng lý do tại sao một tàu hải quân với thiết bị kỹ thuật tối tân mà lại bị mắc cạn ở một khu vực mà các quan chức địa phương nói là có thể thấy rõ trên mọi tấm bản đồ.

Đại sứ quán Mỹ ở Manila cho biết chiếc tàu dài 68 mét đang trên đường đến Indonesia thì xảy ra sự cố, lúc đó là vào tháng 1/2013.

Ông Angelique Songco, người đứng đầu Văn phòng Quản lý Tubbataha giám sát công viên hải dương, cho biết thợ lặn Mỹ và Philippines sẽ tiếp tục hoạt động dọn dẹp để đảm bảo không sót lại mảnh vỡ nào.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI