Phiên tòa 'lạ' và nước mắt của đôi vợ chồng mù chữ

30/01/2015 - 15:38

PNO - PN - Một phiên tòa giải quyết nợ nần nhưng hai người có “quyền và nghĩa vụ liên quan” lại không được triệu tập; căn nhà - một tài sản có giá trị lớn trong vụ án cũng bị tòa "bỏ quên". Nạn nhân trong phiên tòa...

edf40wrjww2tblPage:Content

MẤT ĐẤT VÌ BẠN… NHẬU!

Năm 2010, sau nhiều năm làm lụng vất vả, vợ chồng bà Nguyễn Thị Mót (58 tuổi) và ông Trần Văn Ngộ (61 tuổi), ngụ tổ 12, ấp An Đông, xã An Thới Đông, H.Cần Giờ, TP.HCM đã xây được một căn nhà cấp bốn khang trang và sở hữu hơn 10.000m2 đất ruộng. Cũng trong năm ấy, con gái ông bà là Trần Thị Thủy đã dẫn ông Nguyễn Ngọc Thành về nhà giới thiệu là giám đốc một công ty lớn ở thành phố. Sau vài lần lui tới ăn nhậu với ông Ngộ, ông Thành xin mượn giấy tờ đất và nhà của ông Ngộ để vay tiền làm ăn và hứa khi bán được dự án của công ty sẽ trả ngay giấy tờ nhà đất và cho thêm ít tiền để bà Mót chữa bệnh. Tin ông Thành, ông Ngộ gật đầu đồng ý ngay. Lúc này bà Mót đang điều trị nội trú tại BV Mắt TP.HCM nên không hay biết gì.

Ông Thành đã viết giấy mượn cả hai quyển sổ chủ quyền nhà và đất của ông Ngộ, nói là để đi vay 200 triệu đồng và hẹn đến 31/7/2010 sẽ trả lại. Do mù chữ, lại tin vị giám đốc và có cả người làm chứng là bà Ngô Thị Thu Hoa (nghe đâu là vợ của ông Thành) nên ông Ngộ đã ký. Ông Thành đã đưa bà Hoa đi thế chấp để vay của bà Đ. và bà S. ở Q.Gò Vấp 600 triệu đồng.

Phien toa 'la' va nuoc mat cua doi vo chong mu chu

Bốn tháng sau, ông Thành quay trở lại mời ông Ngộ và cô Thủy lên thành phố, bảo ký lại giấy cho mượn sổ chủ quyền nhà để giúp ông mượn thêm tiền thành 500 triệu và hứa sẽ trả lại sổ chủ quyền đất. Ngày 25/9/2010, tại văn phòng luật sư ở Q.11, TP.HCM, hai cha con ông Ngộ và cô Thủy đã cùng nhau ký vào “hợp đồng sang nhượng” nhà cho ông Thành với giá 200 triệu trong khi họ không được trả một đồng nào mà không hề hay biết.

Ông Ngộ giải thích: “Cả tôi và con Thủy đều đọc chữ không rành, nên khi ông Thành nói mượn sổ của tôi để đi vay 200 triệu, tôi mới đồng ý cho mượn. Nào ngờ sau khi hai cha con tôi ký xong, ông Thành kêu về đi và không trả lại sổ đỏ, chủ quyền miếng đất”.

Ngay hôm ấy bà Mót xuất viện. Biết chồng con bị lừa, bà bắt các con gọi điện thoại yêu cầu ông Thành trả giấy tờ nhà. Ông Thành lần lữa hẹn đến ngày 31/12/2010, nhưng sau đó thì biến mất.

Tòa án vi phạm tố tụng

Đầu năm 2013, khi không được trả nợ, bà Đ.và bà S. cùng khiếu kiện ra tòa. Ông Ngộ - người cho mượn giấy tờ nhà đất - trở thành bị đơn của vụ án, bị TAND Q.4 triệu tập xét xử ngày 27/8/2013. Vì đọc không chạy chữ và không hiểu biết pháp luật, một lần nữa, người đàn ông 61 tuổi này tiếp tục ký vào những văn tự mà mình chẳng hiểu gì.

Sau “phiên xử” này không lâu, bà Mót được tòa triệu tập, giao quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (của TAND Q.4 ký ngày 4/9/2013) về việc ông Ngộ và bà Thu Hoa mỗi người phải có trách nhiệm trả cho bà Đ. và bà S. 300 triệu đồng; yêu cầu bà Đ. và bà S. có trách nhiệm trả cho ông Ngộ bản chính quyền sử dụng đất. Nhưng tòa đã không nhắc tới việc hoàn trả lại sổ chủ quyền sở hữu căn nhà cho ông Ngộ.

Phien toa 'la' va nuoc mat cua doi vo chong mu chu

Nhà bị kê biên, đôi vợ chồng già mù chữ này chỉ còn duy nhất tờ giấy biên nhận ghi mượn sổ hồng, sổ đỏ của ông Nguyễn Ngọc Thành

Cầm quyết định của tòa trong tay, đôi vợ chồng già vẫn không hay mình đã mất trắng, cũng không biết cách kháng cáo hay xin hoãn việc thi hành án (THA)...

Mãi đến tháng 6/2014, khi Chi cục THA Dân sự H.Cần Giờ đến nhà thông báo ủy thác từ Chi cục THA Dân sự Q.4, rằng: bà Hoa không có tài sản gì nên ông Ngộ phải có trách nhiệm trả hết cho bà Đ. và bà S. số tiền 600 triệu đồng. Lúc này ông Ngộ và bà Mót mới chết lặng. Tháng 11/2014, Chi cục THA Dân sự H.Cần Giờ đã tiến hành kê biên, bà Mót ngất xỉu, phải đưa vào bệnh viện.

Để giúp ông Ngộ, bà Mót, Công ty Luật An Phú - An Khánh (Q.2, TP.HCM) đã trợ giúp pháp lý miễn phí. Đầu tháng 1/2015, luật sư (LS) Mai Lâm Phương, người nhận trợ giúp pháp lý, đã gửi đơn lên TAND TP.HCM và Tòa án Tối cao kiến nghị xem xét lại quyết định của TAND Q.4 theo trình tự giám đốc thẩm. LS Phương nói: “Thật vô lý khi ông Thành không phải là bị đơn, mà người bị kiện lại là bà Thu Hoa và... ông Ngộ!".

LS Phương phân tích: “Hồ sơ của vụ án thể hiện nguyên đơn là bà Đ., bà S., khởi kiện ông Trần Văn Ngộ và bà Ngô Thị Thu Hoa yêu cầu trả số tiền vay là 600 triệu đồng. Nguyên đơn có giữ hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Trần Văn Ngộ cùng bà Nguyễn Thị Mót. Quá trình giải quyết vụ án, ông Ngộ khai có đưa cho tòa án giấy cam kết mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thể hiện việc đưa cho bà Ngô Thị Thu Hoa và ông Nguyễn Ngọc Thành mượn hai giấy chứng nhận trên để đi thế chấp.

Việc TAND Q4 trong quá trình giải quyết vụ án đã không triệu tập bà Mót và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong gia đình ông Ngộ, cùng ông Thành là thiếu sót lớn, vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Đã vậy, TAND Q.4 còn “quên” không đưa vào nội dung của quyết định thỏa thuận hẳn quyền sở hữu căn nhà, là một trong hai tài sản ông Ngộ bị ông Thành và bà Thu Hoa mượn là một điều cực kỳ vô lý”.

TAND TP.HCM cần xem xét lại quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ngày 4/9/2013 của TAND Q.4 theo quy định của pháp luật, nhằm tìm ra sự thật của vụ án.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI