Phẫu thuật kéo dài chân có giảm tuổi thọ?

03/05/2019 - 14:00

PNO - Không phải ai cũng được khuyến khích làm phẫu thuật kéo dài chân. Trước khi quyết định mổ, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng để tìm hiểu kỹ về tiền sử bệnh, bao gồm sinh sản, thời điểm dậy thì...

* Em năm nay 25 tuổi, luôn tự ti về chiều cao của mình. Em băn khoăn không biết có nên đi kéo chân hay không và phẫu thuật này có ảnh hưởng tới sức khỏe sau này? Kỹ thuật kéo chân có thể tăng chiều cao tối đa bao nhiêu?
Bích Ngọc (Hà Nội)

Phó giáo sư - tiến sĩ Lê Văn Đoàn, Viện trưởng Viện Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), trả lời: Việc chỉ định kéo dài chân thường chỉ đối với những người trong độ tuổi từ 20-30, có tầm vóc thấp. Cụ thể là nữ dưới 1m50, nam dưới 1m60 hoặc người mắc các dị tật, thương tật.

Phau thuat keo dai chan co giam tuoi tho?
Một ca phẫu thuật kéo dài chân

Về độ dài, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân chiều dài hợp lý và cân xứng với cơ thể cũng như hạn chế thấp nhất các biến chứng. Phẫu thuật kéo dài chân không làm ảnh hưởng tới tuổi thọ nhưng sau khi kéo dài, các phần mềm như gân cơ, thần kinh, mạch máu, dây chằng chưa đáp ứng kịp với tình huống mới. Do đó cần phải tập phục hồi chức năng một thời gian, nhanh hay chậm tùy theo mỗi người và mức độ kéo dài.

Khi cơ xương khớp đã ổn định, chi được kéo dài hoàn toàn khỏe mạnh, bệnh nhân đi lại sinh hoạt, chạy nhảy bình thường. 

Nhưng không phải ai cũng được khuyến khích làm phẫu thuật kéo dài chân. Trước khi quyết định mổ, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng để tìm hiểu kỹ về tiền sử bệnh, bao gồm sinh sản, sự phát triển thể chất thời kỳ thiếu niên, thời điểm dậy thì, tiền sử về hoóc-môn, bệnh sử, bệnh di truyền...

Ngoài ra, việc đánh giá tâm lý của bệnh nhân để chỉ định kéo dài chân cũng rất quan trọng, bệnh nhân kỳ vọng gì sau phẫu thuật, chứ không đơn thuần là thẩm mỹ. Do đó, bạn phải suy nghĩ kỹ và trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI