Phẫu thuật cho bệnh nhân COVID-19 giữa tâm dịch Đà Nẵng

22/08/2020 - 09:47

PNO - Sáng 22/8, Bộ Y tế thông tin, ê-kíp bác sĩ điều trị COVID-19 đã hội chẩn, mổ khẩn cầm máu cho bệnh nhân thứ 888 bị xuất huyết tiêu hóa nặng.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân 888
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân 888

Nữ bệnh nhân 888 đã 65 tuổi đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán viêm phổi do COVID-19, có tiền sử tăng huyết áp và loét dạ dày.

Ngày 16/8/2020, bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng nên hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế đã hội chẩn và quyết định khẩn cấp mổ nội soi dạ dày, thực quản để cầm máu.

Ngay sau đó, nhóm bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp với các bác sĩ hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cùng bác sĩ Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang tiến hành nội soi cho bệnh nhân 888, phát hiện bà có ổ loét lớn ở bờ cong nhỏ của dạ dày, đang chảy máu. Bác sĩ đã xử lý cầm máu, truyền bù máu cho bệnh nhân.

Tại đây, các bác sĩ theo dõi sát tình trạng bệnh của bệnh nhân 888 trong 3 ngày, ghi nhận vết loét đã được kiểm soát, không chảy máu thêm nên tiếp tục theo dõi ở phòng hồi sức cấp cứu.

Ngày 20/8, bệnh nhân than mệt, niêm mạc nhợt, sonde dạ dày có nhiều máu đỏ, sốc mất máu. Một lần nữa, các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang hội chẩn và xin ý kiến Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế để mổ khẩn cho bệnh nhân. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại Đà Nẵng đã quyết định mổ cấp cứu, hồi sức tích cực với quyết tâm cứu sống bệnh nhân.

Ê-kíp lập tức đưa bệnh nhân 888 đến phòng mổ, khâu cầm máu ổ loét, truyền 2 lít máu cứu bà khỏi tình trạng sốc mất máu. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục hồi sức, điều trị COVID-19 và các bệnh lý nền khác.

Ngày 21/8, Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang đã báo cáo hội đồng quốc gia về việc bệnh nhân 888 vẫn rơi vào tình trạng thiếu máu, dù đã được truyền đến 700 ml máu. Hiện ê-kíp bác sĩ phẫu thuật từ Bệnh viện Trung ương Huế và Đà Nẵng được "chi viện" tới Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang để theo dõi và điều trị tiếp cho bệnh nhân này.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI