Phát triển sách số: Người đọc hưởng lợi

22/07/2014 - 08:31

PNO - PN - Chỉ với 40.000đ/tháng, độc giả có thể truy cập toàn bộ các đầu sách trong Thư viện ebook của NXB Kim Đồng - “giá hời” cho một lợi nhuận tinh thần quá lớn và có ý nghĩa này hẳn là tin vui cho người yêu sách, nhất là với bạn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiện tại, Thư viện ebook Kim Đồng, địa chỉ kimdong.greelane.com có 58 đầu sách, chuẩn bị bổ sung 40 đầu sách mới sau một tháng khởi động (ngày 17/6/2014). Đây là thư viện sách số đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế cho thiết bị di động theo chuẩn quốc tế. iPad, Galaxy Tab, iPhone và các dòng thiết bị có chạy trình duyệt Android đều có thể truy cập. “Ebook Kim Đồng là một bước tiến trong nỗ lực phát triển hệ thống thư viện phục vụ cộng đồng mà đơn vị đã đầu tư trong nhiều năm qua, góp phần phát triển văn hóa đọc” - Ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc NXB Kim Đồng chia sẻ.

So ra, số phí phải đóng hàng tháng để được truy cập Thư viện ebook Kim Đồng không bằng giá tiền mua một quyển sách giấy (thư viện bắt đầu thu phí từ ngày 5/9/2014). Thậm chí, độc giả có thể tải về không giới hạn số lượng đầu sách trong thời gian trả phí. Như vậy, nếu tính trong một năm, độc giả sẽ chỉ mất 480.000đ để được sở hữu toàn bộ số sách có trong thư viện, khoảng 400 tựa. Có lẽ chưa lúc nào sách số lại có mức giá ưu đãi người đọc đến vậy, chi phí thanh toán xét ra cũng chỉ là một phần tiền “trách nhiệm” cho người mua. Mở ra một hình thức mới hướng đến lợi ích của độc giả, ở một góc độ nào đó, có thể nói Thư viện ebook Kim Đồng đang đóng góp tích cực cho sự phát triển văn hóa đọc.

Phat trien sach so: Nguoi doc huong loi

Thư viện ebook Kim Đồng đang cho phép truy cập miễn phí từ nay đến ngày 31/8/2014.

Mô hình sách điện tử đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm qua. Tuy nhiên, xét về mặt tiện ích và sự đa dạng các thể loại sách nhiều lĩnh vực, sách điện tử vẫn chưa thể đạt đến ngưỡng “lựa chọn hoàn hảo” cho độc giả. Sự giới hạn ở con số hàng chục đến hàng trăm hẳn còn là mặt hạn chế đối với sách điện tử. Nỗ lực bổ sung vào kho sách điện tử đa dạng phải kể đến Công ty sách điện tử Trẻ - Ybook của NXB Trẻ. Ngay từ khi ra mắt, Ybook đã có 5.000 tựa sách và được dự tính bổ sung 1.000 đầu sách mới mỗi tháng. Ybook đã phát triển tốt trong suốt gần hai năm qua, với giá “cạnh tranh” không thể rẻ hơn: 5.000 -10.000đ cho một đầu sách cũ, hoặc có thể giảm đến 80% giá bìa các sách mới in của NXB Trẻ và các đơn vị phối hợp.

“Mỗi nhà xuất bản có những tủ sách, đầu sách “đinh” mang bản sắc riêng nhưng luôn hợp tác với nhau trong tinh thần chung: cùng phát triển sách điện tử. Ebook có tính tương tác cao, tiện dụng và tiết kiệm. Tôi cho rằng sách điện tử là một xu thế lựa chọn của độc giả hiện đại, nhưng sẽ phát triển song song cùng sách in trong thói quen đọc sách” - chị Mai Ngân Hoa, đại diện Công ty sách Phương Nam nhận định. Từ định dạng sách điện tử mang tên Phương Nam lúc đầu, đến nay ebook của Phương Nam đã phát triển mạnh với tên gọi mới: KOMO. Hiện tại KOMO có khoảng 2.000 đầu sách, vẫn đang được cập nhật liên tục với giá bán từ 30-50% so với giá bìa.

Từ ebook có bản quyền đầu tiên trên Reader.vn xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2011, đến nay, sách điện tử đã có những bước tiến đáng kể, ngày càng phát triển, hoàn thiện. Chưa biết kinh doanh lợi nhuận đến đâu về đường dài, nhưng trước mắt chính độc giả là người hưởng lợi và có ý nghĩa tích cực trong việc góp phần phát triển văn hóa đọc.

 SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI