Phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ “vùng xanh”

01/08/2021 - 22:27

PNO - Tối 1/8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và đoàn công tác của UBND TPHCM đã làm việc với UBND quận 5 về công tác phòng, dịch COVID-19.

Quyền Chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều cho biết, đến nay trên địa bàn quận 5 có 2.012 ca nhiễm; 259 ca F0 cách ly tập trung tại quận, đã đưa 1.266 ca điều trị tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung, bệnh viện điều trị COVID-19 của quận và TP.

Đồng thời, 417 ca F0 ở cộng đồng, trong đó có 116 trường hợp cách ly tại nhà do test nhanh, chưa có RT - PCR nhưng người dân có nhu cầu đăng ký cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo quận 5 đã đến thăm và động viên đội ngũ y bác sĩ tại khu cách ly tập trung của quận
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm hỏi và tặng quà động viên đội ngũ y bác sĩ tại khu cách ly tập trung của quận 5.

Về thực hiện giãn cách xã hội, quận 5 chủ trương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành nghiêm các quy định cho người dân, đồng thời đảm bảo chăm lo lương thực, hàng hóa thiết yếu cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu vực phong tỏa. Quận cũng cố gắng duy trì chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng lương thực, thực phẩm, các đầu mối do Sở Công thương cung cấp để đảm bảo nguồn cung hàng hóa cần thiết.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị quận 5 tăng cường đội phản ứng nhanh trong công tác điều trị, cần phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phường, mỗi phường cần nắm sát tình hình F0, có quy trình thống nhất trong việc tiếp nhận và xử lý các ca F0, cần có xe chuyển đổi công năng trở thành xe cấp cứu và có bình oxy.

Tại đây, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng Trần Thị Tố Nga cho biết: sau khi test âm tính hết cả khu phố, chúng tôi đã bàn bạc, thảo luận thống nhất đề cử ra những người có uy tín trong khu phố đứng ra hỗ trợ, giữ gìn khu phố “vùng xanh”. Khi có trường hợp nhiễm bệnh thì cả khu phố đều bị ảnh hưởng. Do vậy, mỗi hộ dân luân phiên phân công trực chốt để kiểm tra người lạ xâm nhập vào khu phố chúng tôi mời ra khỏi khu phố. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ghi nhận và đánh giá cao nhân dân trong khu phố đã đồng thuận xây dựng khu phố tự quản và quyết tâm thực hiện giãn cách, giữ được nhà cách nhà và hạn chế sự lây lan.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với bà Trần Tú Nga, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng khu phố  2, phường 3, quận 5 về ý thức tự giác của người dân trong việc bảo vệ "vùng xanh".

Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu quận 5 tính toán phạm vi phong tỏa cho phù hợp, không quá hẹp để bỏ sót F0 nhưng cũng không quá rộng để ảnh hưởng đến đời sống người dân, đồng thời quản lý nghiêm khu phong tỏa.

“Trên thực tế, quản lý không kỹ thì sẽ dẫn đến lây nhiễm chéo, khu phong tỏa sẽ trở thành ổ dịch. Vì vậy, quản lý nghiêm và giải phong tỏa nhanh để sớm đưa khu vực phong tỏa trở lại “vùng xanh”. Hiện nay, nhân dân rất ý thức đảm bảo sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng. Thành công chính là nhân dân đứng ra cùng nhau thành lập tổ COVID cộng đồng để bảo vệ “vùng xanh” - vùng không có dịch”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh vai trò của nhân dân và đề nghị địa phương cần quan tâm chăm lo cho dân, đưa người dân cùng đồng hành trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch, chăm lo cho họ và gia đình như nguồn động viên tinh thần lớn lao, nhất là những trường hợp không may bị nhiễm COVID-19 trong quá trình làm nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm hỏi và tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong tại khu phố 2, phường 3, quận 5 (đa phần là các hộ buôn bán nhỏ)
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm hỏi và tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong tại khu phố 2, phường 3, quận 5 (đa phần là các hộ buôn bán nhỏ)

Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo quận 5 đã đến thăm và động viên đội ngũ y bác sĩ tại khu cách ly tập trung của quận và kiểm tra chốt bảo vệ “vùng xanh” tại khu phố 2, phường 3, quận 5. Dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng trao tặng 25 phần quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của khu phố 2, phường 3, quận 5.

 Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI