Phát huy dân chủ để xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

31/01/2024 - 06:00

PNO - Đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Ghé “Trạm tin thân thiện - Phát huy dân chủ cơ sở” của phường 11, quận 11, TPHCM, người dân dễ dàng tìm hiểu từng đề mục như trang tin của UBND phường, các nội dung công khai để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, các ứng dụng định danh điện tử quốc gia, hộp thư dân chủ trực tuyến… 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bà Trần Thị Lê - người dân phường 11 - nhận xét: “Các thông tin đăng trên trạm thông tin rất gần gũi, giúp người dân dễ quan sát, tìm hiểu nhiều vấn đề từ pháp luật đến văn hóa, xã hội, an sinh”. 

Trạm tin được ra mắt từ giữa tháng 10/2023. Trong lễ ra mắt, bà Lê Thị Mỹ Hạnh - Phó bí thư Đảng ủy phường 11 - cho biết, trạm tin sẽ là cầu nối để chính quyền và người dân gắn kết, phát huy dân chủ ở cơ sở. Đảng ủy, UBND phường sẽ liên tục cập nhật các nội dung cho phù hợp với từng thời điểm, như công khai các khoản thu trong dân, đề án sắp xếp khu phố.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Trang - Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận 11 - để trạm tin phát huy được hiệu quả, ban đã tìm tòi thông tin, tổng hợp thành từng đề mục để người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu qua việc quét mã QR trên điện thoại hoặc đọc văn bản. Tùy điều kiện, một số trạm tin còn được trang bị màn hình chiếu các video clip, đồ họa thông tin (infographic). Mỗi trạm tin đều có hộp thư góp ý để tiếp nhận phản ánh của người dân. 

Bà nhận định, mô hình trạm tin đã phát huy hiệu quả trong việc đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và cụ thể hóa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở tại quận 11, mở rộng các hình thức công khai dân chủ; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Ban đầu, mô hình được chọn làm điểm ở phường 6, đến nay đã nhân rộng ra 16 phường với 40 trạm tin ở 40 khu phố.

Ở TP Thủ Đức - nơi có 301 cơ sở tôn giáo - chính quyền đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, các ban của Thành ủy TP Thủ Đức vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ phát huy nguồn lực nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trong năm 2023, các cơ sở tôn giáo ở TP Thủ Đức đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các phường tổ chức trao gần 136.000 phần quà tặng người nghèo, khó khăn, trị giá 48,9 tỉ đồng, đóng góp hàng trăm triệu đồng cho quỹ Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc, quỹ Vì người nghèo.

Mô hình “Trạm tin thân thiện - Phát huy dân chủ cơ sở” của phường 11, quận 11, TPHCM
Mô hình “Trạm tin thân thiện - Phát huy dân chủ cơ sở” của phường 11, quận 11, TPHCM

Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường Long Bình, Tam Bình, Linh Đông, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B phối hợp với các chùa, nhà thờ, tu viện tổ chức và duy trì các chương trình “Suất cơm 0 đồng - suất cơm nghĩa tình”, “Kết nối yêu thương”, “Nước sạch 0 đồng”, “Tôn giáo đồng hành với chương trình giảm nghèo bền vững”, “15 phút dọn dẹp vệ sinh”… Các hoạt động này giúp tăng cường khối đại đoàn kết, huy động được nguồn lực của các cơ sở tôn giáo vào các hoạt động vì cộng đồng, nâng cao vị thế và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng ở địa phương.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 (do Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 30/1), ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM - nhận định, trong thực tiễn, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã có những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, tạo được chuyển biến tích cực về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. 

Theo ông, công tác xây dựng chính quyền ngày càng đáp ứng yêu cầu, công tác dân vận đã phát huy dân chủ với các hình thức linh động, góp phần giải quyết nhiều vấn đề về đời sống, tâm tư, tình cảm, việc làm của người dân, cũng như vấn đề đất đai, môi trường… Ông nói: “Công tác tôn giáo luôn đi chung trong dòng chảy đồng hành xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những vị chức sắc tôn giáo giờ đây không phân biệt việc đạo việc đời, cùng góp sức tham gia các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sống…”. 

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo

Về công tác xây dựng Đảng năm 2024, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị, các cấp ủy đảng tiếp tục tổ chức thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị và Nghị định 73 của Chính phủ (về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm) để chủ trương này đi vào cuộc sống một cách mạnh mẽ.

Cần quan tâm đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, tăng cường lắng nghe và tham gia vào hoạt động giám sát của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp. Trong công tác truyền thông, cần tăng cường các chương trình nói cho dân hiểu về các chủ trương, chính sách một cách chính xác, đầy đủ. 

Ông yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống chính trị tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện chủ đề năm 2024 của TPHCM “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” đi đôi với việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc thực hiện chủ đề thực chất, hiệu quả, gắn với các giải pháp đột phá trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận. 

10 sự kiện nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TPHCM

1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; quyết liệt giải quyết có hiệu quả các tồn đọng, khó khăn nhiều năm cũng như các dự án, công trình trọng điểm phát triển TPHCM.

2. Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh thấm sâu vào người dân thành phố, là một nguồn sức mạnh đặc thù của con người thành phố mang tên Bác. 

3. Tham gia 7 nội dung tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.

4. Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Trong năm 2023, toàn thành phố đã kết nạp được 7.995 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ TPHCM lên 255.576 người.

5. Công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ: quan tâm điều động, phân công, chỉ định, chuẩn y, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, tham gia ý kiến với các cơ quan trung ương về công tác cán bộ đối với 238 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ được quan tâm, mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ về cơ sở để chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế thừa, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ…

6. Tổ chức hội thảo khoa học về tác phẩm Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

7. Hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM được thực hiện thường xuyên, nền nếp, hiệu quả thông qua các phiên họp, cuộc họp của ban, đã lan tỏa, nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu; xây dựng, củng cố niềm tin của người dân vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng Đảng của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

8. Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục có sự đổi mới mạnh mẽ, thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng, hiệu quả được nâng lên với 51 chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 

9. Kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch công tác dân vận của hệ thống chính trị trong thực hiện chủ đề năm 2024 của TPHCM về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên”.

10. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nội dung “5 không” trong hệ thống chính trị thành phố. 

(Theo Thành ủy TPHCM)

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI