Phản ứng quốc tế sau khi Nga được phép đưa quân vào Ukraine

02/03/2014 - 07:41

PNO - PNO - Quân đội Ukraine đã được đặt vào tình trạng “sẵn sàng chiến đấu” sau khi Quốc hội Nga phê chuẩn việc triển khai quân đội đến Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phan ung quoc te sau khi Nga duoc phep dua quan vao Ukraine

Phan ung quoc te sau khi Nga duoc phep dua quan vao Ukraine

Ukraine tố cáo "binh sĩ Nga" đã có mặt tại Crimea - Ảnh: BBC, CNN

Quyền Tổng thống Ukraine Olexander Turchynov cho biết ông đã ra lệnh tăng cường an ninh tại các địa điểm trọng yếu, bao gồm cả các nhà máy hạt nhân. Phản ứng của Kiev diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin được Quốc hội phê chuẩn sử dụng lực lượng quân đội để bảo vệ lợi ích của Nga ở Ukraine, một ngày sau các cuộc biểu tình bạo lực của những người thân Nga trên khắp Ukraine.

Động thái của Moscow khiến các nhà lãnh đạo phương Tây hết sức quan ngại và Nga lập tức nhận được những lời cảnh báo gay gắt.

Tổng thống Putin đã có một cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Mỹ Barack Obama, mà Điện Kremlin cho biết, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố Moscow có quyền bảo vệ lợi ích của mình và của những người nói tiếng Nga ở Ukraine. Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng điều này sẽ không giới hạn ở điểm nóng hiện tại là bán đảo Crimea, "nếu bạo lực tiếp tục lan rộng ở các khu vực phía Đông Ukraine".

Trong khi đó, ông Obama đã nói với Tổng thống Nga rằng cách thích hợp để giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào "là theo phương thức hòa bình thông qua đàm phán trực tiếp" với chính phủ Ukraine và các cơ quan trung gian quốc tế.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi "phục hồi ngay lập tức đối thoại bình tĩnh và trực tiếp", trong khi Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu: "Cần làm dịu ngay tình hình tại Crimea".

Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp về cuộc khủng hoảng Crimea hôm 1/3, các quan chức NATO và EU sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trong những ngày tới.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Turchynov kêu gọi các đơn vị quân đội Ukraine không rơi vào hành động khiêu khích. Trong khi đó, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk cho biết ông đã "thuyết phục" Nga không can thiệp quân sự, vì hành động này “sẽ là sự khởi đầu của chiến tranh và kết thúc tất cả các mối quan hệ ".

Phan ung quoc te sau khi Nga duoc phep dua quan vao Ukraine

Phan ung quoc te sau khi Nga duoc phep dua quan vao Ukraine

Phan ung quoc te sau khi Nga duoc phep dua quan vao Ukraine

Biểu tình bạo động nổ ra ở các thành phố Ukraine - Ảnh: CNN, AP

Ngày 1/3 đã diễn ra biểu tình bạo động của những người Ukraine nói tiếng Nga tại một số thành phố lớn ở Ukraine.

Tại Donetsk, thành trì truyền thống của ông Yanukovych, một đám đông người biểu tình 7.000 người đã cố gắng bất thành khi tìm cách chiếm tòa nhà chính quyền khu vực.

Tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, hàng chục người bị thương sau khi cuộc ẩu đả giữa những người biểu tình ủng hộ và chống Nga nổ ra bên ngoài tòa nhà chính quyền địa phương.

Tại Mariupol ở Đông Nam Ukraine, hàng trăm người biểu tình mang cờ Nga tụ tập bên ngoài hội đồng thành phố.

Trong bối cảnh đó, Thượng viện Nga đã nhanh chóng và nhất trí phê chuẩn đề nghị đưa quân vào Ukraine của Tổng thống Putin, “liên quan đến tình hình khẩn cấp ở Ukraine và mối đe dọa đến tính mạng các công dân Nga".

Phát biểu về động thái này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết, việc phê chuẩn của Quốc hội "không có nghĩa là quyền triển khai quân đội sẽ được sử dụng ngay lập tức".

VIỆT HƯNG (Theo BBC, CNN, RIA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI