Phải đổi giấy phép lái xe còn thời hạn: Bộ Giao thông Vận tải nói lại

01/12/2016 - 10:39

PNO - Phía Bộ Tư pháp cho rằng Bộ GTVT đã ra Thông tư trái luật. Nhưng phía Bộ GTVT lại cho rằng trước khi ban hành đã xin ý kiến của Bộ Tư pháp và được đồng ý.

Nội dung văn bản không có căn cứ

Chiều ngày 30/11, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, đã ký văn bản kết luận kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 của Bộ GTVT có nội dung người dân phải chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) còn thời hạn sang giấy phép lái xe vật liệt PET. Sau 6 tháng của thời hạn chuyển đổi này, nếu người có GPLX bìa giấy chưa đổi sang vật liệu PET thì phải thi lại lý thuyết để được cấp GPLX mới.

Tuy nhiên, ông Ba cho rằng Thông tư này không phù hợp với pháp luật hiện hành. Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm.

''Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí.

Phai doi giay phep lai xe con thoi han: Bo Giao thong Van tai noi lai
Giấy phép lái xe bằng vật liệu nhựa PET (Ảnh Dân Việt).

Cụ thể, theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại) là 135.000 đồng/lần. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.'' - ông Ba nói.

Việc người dân không đổi GPLX sang vật liệt PET sẽ phải thi lại lý thuyết cũng được ông Ba nhấn mạnh là ''không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất'', thiếu cơ sở pháp lý. Bởi, Khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định trong thời gian có giá trị của giấy phép lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe được pháp luật bảo đảm.

Từ đó, ông Ba kết luận: "Không có căn cứ để xác định hành vi không chuyển đổi giấy phép bằng vật liệu giấy bìa (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) sang vật liệu PET là vi phạm, cũng như không bảo đảm tính hợp pháp nếu đặt ra cácchế tài hay bắt buộc ''phải sát hạch lại lý thuyết'' để cấp lại giấy phép".

Phía Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ GTVT kiểm tra làm rõ trách nhiệm, tập thể cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

Bộ Tư pháp không đồng ý sao dám ban hành?

Trước ý kiến của Bộ Tư pháp, chiều ngày 30/11, báo Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) khi nói rằng đơn vị đã nhận được văn bản từ Bộ Tư pháp chuyển sang và đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 cho phù hợp.

Phai doi giay phep lai xe con thoi han: Bo Giao thong Van tai noi lai
Ghi nhận của phóng viên sáng 30/11, tại Bộ phận một cửa cấp đổi giấy phép lái xe (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) tại Hà Đông có nhiều người dân đến chờ làm thủ tục (Ảnh Dân Việt).

Ông Huyện cũng cho biết, trước khi ban hành Thông tư 58 với quy định về đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu PET đã lấy ý kiến của Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp đồng ý thì Thông tư này mới được ban hành.

Được biết, Thông tư 58/2015 của Bộ GTVT hiện đang gây tâm lý hoang mang, lo lắng, khiến người dân đổ dồn đi xin cấp đổi giấy phép lái xe thẻ nhựa PET ở nhiều địa phương.

Ghi nhận của phóng viên sáng 30/11, tại Bộ phận một cửa cấp đổi giấy phép lái xe (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) tại Hà Đông có nhiều người dân đến chờ làm thủ tục. Do không lấy được số tự động nên nhiều người chen lấn xếp hồ sơ, chờ phát số thứ tự. Đến khoảng 9h, bộ phận một cửa đã phát hết số thứ tự cho người làm thủ tục buổi sáng.

Trước tình trạng này, ông Huyện trấn an: “Người dân có GPLX  bìa giấy còn hạn vẫn được sử dụng bình thường. Trong Thông tư 58 không có quy định xử phạt đối với người chưa đổi GPLX sang vật liệu nhựa PET. Với những người không đổi thì giấy phép lái xe giấy bìa vẫn có giá trị lưu hành, không bị xử phạt. Hiện trên 90% người dân cả nước đã đổi giấy phép lái xe ôtô giấy bìa sang vật liệu PET”.

Công Luật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI