Bộ GTVT đề nghị khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6

07/03/2014 - 07:50

PNO - Tại cuộc họp với tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6 vào ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bo GTVT de nghi khoi to vu an lat cau treo Chu Va 6
Cầu Chu Va 6 bị xoắn nghiêng xuống suối - Ảnh: Quang Thế

cuộc họp, các thành viên tổ công tác nhận định nguyên nhân chính dẫn đến việc đứt ắc neo của cầu treo Chu Va 6 là do chế tạo sai thiết kế.

Theo thiết kế, ắc neo phải có tiết diện 50cm2 nhưng đo thực tế, tiết diện chỉ đạt một nửa. Bên cạnh đó, thiết kế đã lưu ý không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo, chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu.

Nhưng qua quan sát hiện trường thấy ắc neo bị đứt có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.

Vì vậy, tổ điều tra bác bỏ nguyên nhân đoàn người đi qua gây quá tải dẫn đến đứt ắc neo và làm lật cầu vì cầu được thiết kế có thể chịu tải trọng rải đều trên chiều dài cầu 210 kg/m, tương ứng với tổng tải trọng 11,34 tấn.

Hệ cáp chủ dùng loại cáp đường kính 32 xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu tải 72,4 tấn/1 bên cáp chủ, tổng khả năng chịu lực là 148,8 tấn, gấp 4,43 lần khả năng lực kéo yêu cầu. Hệ thống neo theo thiết kế có khả năng chịu lực tối thiểu 60 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 120 tấn, gấp 3,67 lần khả năng chịu lực kéo yêu cầu.

Dù đưa ra nhận định nguyên nhân về kỹ thuật chế tạo ắc neo gây sự cố nhưng tổ công tác cho rằng cần giám định thêm khả năng chịu lực của thiết bị này để có kết luận chính thức.

Qua báo cáo của tổ công tác, ông Thăng cho rằng không thể đổ lỗi do người dân đi đông gây quá tải. Vì vậy, tổ công tác cần phối hợp với cơ quan công an sớm giám định ắc neo, công bố nguyên nhân sớm nhất. Bên cạnh đó phải làm rõ vì sao trụ cổng cầu phải ốp gạch. Phải xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cầu treo Chu Va 6. Chậm nhất ngày 10-3-2014 phải có kết luận bằng văn bản và công khai trên báo chí.

Theo T.PHÙNG - QUANG THẾ (Tuổi Trẻ Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI