Phải coi trọng tính bảo mật khi gửi tiết kiệm trực tuyến

29/05/2019 - 17:03

PNO - Dịch vụ tiết kiệm trực tuyến (online) hiện đang được các ngân hàng đẩy mạnh. So với phương thức gửi tiết kiệm truyền thống, dịch vụ này có nhiều ưu điểm hơn nhưng nhiều người vẫn lo lắng về tính an toàn.

Với hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến, thay vì phải đến quầy giao dịch, khách hàng có thể mở sổ tiết kiệm bất kỳ lúc nào trong ngày thông qua các thao tác đơn giản trên internet banking hoặc tại các trụ ATM của ngân hàng đó. Khách hàng cũng dễ dàng kiểm tra thông tin lãi suất, đáo hạn hoặc rút tiền bất kỳ lúc nào chỉ bằng vài cú nhấp chuột. 

Phai coi trong tinh bao mat khi gui tiet kiem truc tuyen
 

Với phương thức gửi tiết kiệm truyền thống, để có lãi suất cao, các ngân hàng thường yêu cầu khách hàng đáp ứng nhiều tiêu chí như số tiền gửi lớn, phải duy trì số dư tối thiểu, phải có thêm một tài khoản tại ngân hàng. Trong khi đó, gửi tiết kiệm trực tuyến thường có lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống từ 0,01-0,25%/năm mà không bị ngân hàng đòi hỏi gì, thậm chí các ngân hàng còn tặng thêm lãi suất từ 0,1-0,2%/năm cho các trường hợp gửi từ 3-12 tháng. Đại diện các ngân hàng cho biết, do khi gửi trực tuyến các ngân hàng tiết kiệm được nhiều chi phí so với giao dịch tại quầy; hơn nữa, giao dịch qua mạng giúp ngân hàng hạn chế được tình trạng cán bộ, nhân viên ngân hàng làm sổ giả chiếm đoạt tài sản. 

Để đa dạng hóa sản phẩm gửi tiết kiệm trực tuyến và tăng tiện ích cho khách hàng, một số ngân hàng còn đưa ra hình thức gửi tiết kiệm trả góp, mức góp tối thiểu định kỳ là 100.000 đồng hoặc tùy tình hình tài chính của khách hàng. 

Nhờ những ưu điểm trên, gửi tiết kiệm trực tuyến thu hút được lượng lớn khách hàng. Đại diện một số ngân hàng cho biết, kể từ lúc triển khai dịch vụ tiết kiệm trực tuyến, lượng khách hàng mở sổ tăng mạnh, năm sau tăng gấp 4-5 lần năm trước. 

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn lo ngại về độ an toàn khi gửi tiết kiệm trực tuyến vì họ không giữ bất kỳ chứng từ, sổ sách nào. Trong khi với hình thức gửi tiết kiệm truyền thống, khách hàng có giữ sổ mà vẫn xảy ra tình trạng tiền “bốc hơi”. Tiến sĩ Doãn Hữu Tuệ - chuyên gia tài chính ngân hàng - cho biết, gửi tiết kiệm truyền thống hay trực tuyến đều có những rủi ro nhất định của nó. Phương thức gửi tiết kiệm trực tuyến được đánh giá khá an toàn vì khi thực hiện giao dịch, hệ thống ngân hàng sẽ xác thực người dùng bằng nhiều lớp thông tin qua tin nhắn điện thoại, email, mã OTP... Thông tin xác thực này là từ hệ thống, không có sự can thiệp của con người nên không thể làm giả được. Hơn nữa, những thông tin xác thực này sẽ được lưu lại trên hệ thống, có thể khôi phục hoàn toàn, được xem là chứng từ điện tử hợp lệ và có giá trị pháp lý tương tự như các loại hình tiết kiệm thực hiện tại quầy. 

Nhưng phương thức này cũng có thể xảy ra rủi ro. Theo tiến sĩ Chu Nguyên Bình - Phó giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á - hiện lĩnh vực tài chính tại các nước châu Á - Thái Bình Dương phát triển nhanh chóng nên sẽ là “tâm điểm” dòm ngó của tội phạm mạng. Nếu khách hàng vào các trang web lạ, có tính bảo mật kém thì hacker có thể xâm nhập vào máy tính hoặc điện thoại để chiếm đoạt tiền, hoặc tội phạm có thể gắn phần mềm gián điệp, mã độc tấn công vào ATM để đánh cắp thông tin của khách hàng.

Để bảo đảm an toàn, khách hàng nên bảo quản điện thoại, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ. Nếu bị mất điện thoại, nghi ngờ thông tin bị rò rỉ, cần thay đổi mật khẩu hoặc báo ngân hàng khóa tài khoản. Khách hàng tuyệt đối không vào các trang web lạ hoặc có tính bảo mật kém; thường xuyên kiểm tra số dư gửi tiết kiệm, nếu có biến động về số dư, cần thông báo ngay cho ngân hàng; máy tính hoặc điện thoại cần cài đặt, cập nhật thường xuyên các chương trình quét vi-rút. Tuyệt đối không lưu các mật khẩu đăng nhập tài khoản trong điện thoại. 

Tiến sĩ Bình khuyên, khách hàng nên đăng ký dịch vụ SMS banking, bởi tất cả giao dịch phát sinh với tài khoản đều được thông báo bằng tin nhắn tới số điện thoại mà khách hàng đăng ký với ngân hàng ngay khi có bất kỳ giao dịch bất thường nào xảy ra. Các website của ngân hàng thường đăng tải các thông tin cảnh báo rủi ro trong giao dịch trực tuyến, khách hàng nên thường xuyên cập nhật thông tin này. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI