Oxfam giải mã cách chống COVID-19 của Việt Nam trước thềm hội nghị tài chính toàn cầu

08/10/2020 - 21:21

PNO - Đại diện tổ chức này đánh giá cao thành quả chống dịch của Việt Nam khi mà không ít chính phủ các nước thất bại trong việc chống chọi với đại dịch

Oxfam (liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công) vừa công bố Báo cáo toàn cầu về Chỉ số cam kết giảm bất bình đẳng 2020 (CRII) ngay trước thềm Hội nghị thường niên của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tuần tới.

Nhờ ứng phó tốt trong đại dịch COVID-19 giúp Việt Nam nhanh chóng tái khôi phục các lĩnh vực kinh tế - Ảnh minh họa
Nhờ ứng phó tốt trong đại dịch COVID-19 giúp Việt Nam nhanh chóng tái khôi phục các lĩnh vực kinh tế - Ảnh minh họa

Đứng đầu bảng xếp hạng là Na Uy, Hoa Kỳ xếp thứ 26 và cuối bảng là Nam Sudan. Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN và 77 trên tổng số 158 quốc gia về chỉ số này. Ba lĩnh vực then chốt lấy làm căn cứ đánh giá CRII là các chính sách cho dịch vụ công, thuế và lao động.

Báo cáo này nhấn mạnh, không một quốc gia nào hành động triệt để nhằm giải quyết bất bình đẳng trước đại dịch, và khi COVID-19 được cảnh báo tại một số quốc gia, thì nhiều quốc gia khác vẫn không có hành động thích đáng. Điều này góp phần châm ngòi cho cuộc khủng hoảng và làm gia tăng mức độ tổn thương của những người sống trong nghèo đói, đặc biệt là phụ nữ

Việt Nam được đánh giá cao vì những thành công trong ứng phó với đại dịch COVID-19 từ việc nhanh chóng triển khai những biện pháp ngăn chặn, xét nghiệm, truy vết và cách ly, cũng như truyền thông đại chúng. Việt Nam cũng đưa ra những biện pháp nhằm hạn chế sự gia tăng đói nghèo và bất bình đẳng, thông qua việc triển khai gói cứu trợ trị giá 2,7 tỷ USD cho 20 triệu người dễ bị tổn thương, và chi trả một khoản trợ cấp trị giá 1,8 triệu đồng/tháng cho người lao động bị tạm hoãn hợp đồng.

Những tiến bộ trong thời gian gần đây về các lĩnh vực chính sách hướng tới giảm bất bình đẳng cũng rất ấn tượng. Xét tương quan trong với thế giới và khu vực, Việt Nam đang làm tốt hơn về chi tiêu cho y tế và an sinh xã hội, hiệu suất thu thuế cao, và thúc đẩy các quyền của phụ nữ trong lao động.

Ông Chema Vera, Quyền Giám đốc điều hành Oxfam Quốc tế cho biết, thất bại thảm hại của các chính phủ trong việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng đồng nghĩa với việc phần lớn các quốc gia đã không được chuẩn bị tốt để chống chọi với đại dịch. Hàng triệu người đã bị đẩy vào cảnh nghèo đói và đã có biết bao người chết vô nghĩa.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI