Ông Nguyễn Văn Thanh: Chây ì giảm cước phải biết nhục nhã

25/02/2016 - 13:50

PNO - Ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, sẽ kiến nghị giao cho DN taxi tự cài lại đồng hồ, nhưng nếu phát hiện ăn gian thì có thể phạt sập tiệm.

Tại cuộc họp sáng 22/2, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, các cơ quan chuyên môn trực thuộc và các DN (DN) vận tải lớn đã bàn phương án giảm giá cước vận tải theo giá xăng dầu.

"Chúng tôi rất đau lòng''

Nói về nguyên nhân khiến cho việc giảm giá cước chưa thể giảm ngay sau khi giá xăng giảm liên tiếp, nhiều DN cho rằng còn rất nhiều khó khăn đè nặng lên giá cước vận tải, không chỉ đơn giản là xăng.

Phát biểu trong buổi họp, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ: "Xăng giảm giá nhưng cước vận tải không giảm nên người dân và báo đài rất bức xúc, họ nói doanh nghiệp móc túi người tiêu dùng khiến chúng tôi rất đau lòng, sao mình lại giống tội phạm như thế. Như thế cảm thấy bị xúc phạm. Báo chí họ bảo là vận tải “chây ì”. Tôi thấy nhục lắm!”.

Ong Nguyen Van Thanh: Chay i giam cuoc phai biet nhuc nha
Ông Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hà Nội Mới

Ông Thanh cho rằng, nếu nói chung chung về việc các DN vận tải chây ì, móc túi thì đây là quy kết của dư luận, xã hội rất nặng nề. Dư luận chỉ cần biết là giá xăng giảm và giá cước chưa hạ, còn không cần biết là tại sao.

"Cũng phục vụ hành khách, đa số các DN phục vụ tốt, giá cả đúng nhưng cũng chỉ có một số làm ăn bậy bạ để thu lời, lấy giá cao để cho dư luận lên án. Đấy là những hành động chây ì không giảm giá cước, móc túi người tiêu dùng. Ta phải thấy nhục nhã về điều đó. Người ta lên án mình vậy thì mình phải tự cảm thấy hổ thẹn, xấu hổ để mình làm, phải có tự trọng", ông Thanh tiếp tục nhấn mạnh.

Theo ông Thanh, phải vận động quyết liệt, phê phán các DN chưa làm tốt, kiến nghị cơ quan nhà nước xử lý nghiêm những DN ăn gian giá cả, thu lợi bất chính, thậm chí phải đóng cửa, truy tố trước pháp luật.

Phân tích về việc giá cước vận tải phải "cõng" trên lưng rất nhiều loại phí khác ông nói cụ thể hơn, giá thành tồn tại không chỉ ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu. Và các yếu tố như phí cầu đường, tiền lương, bảo hiểm xã hội,... hiện nay đang tăng giá hoặc chí ít là đứng im.

Ông Thanh phản bác ý kiến lập luận rằng, chạy trên đường tốt thì xăng sẽ giảm chi phí, nhưng giảm bao nhiêu thì chưa cân đong, đo đếm được. Tuy nhiên, hiện nay chạy trên đường cao tốc chi phí ngang ngửa nhiên liệu, như thế rõ ràng ảnh hưởng nhiều đến cước vận tải hơn.

Giao cho DN điều chỉnh, vi phạm có thể phạt sập tiệm

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng nói về việc nhiêu khê trong thủ tục hành chính vừa phức tạp lại tốn kém chi phí: "Đối với taxi thì phải gài lại đồng hồ, đối với tuyến cố định thì phải kê khai sau đó in lại vé, thông tin lại,... Đến tới đây, tôi sẽ kiến nghị đối với xe taxi thì giao cho DN tự lo, tự cài lại đồng hồ, nhưng phải đảm bảo rằng khi kiểm tra mà phát hiện DN nào cài vớ vẩn, ăn gian thì tống tù ngay".

Ông Thanh nhấn mạnh rằng: "Tại sao mình không dám làm, vì đó rõ ràng ăn gian nói dối". Ông cũng đưa ra dẫn chứng về vụ việc gian lận của nhóm nhân viên cây xăng 436 Trần Khát Chân mới đây (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ong Nguyen Van Thanh: Chay i giam cuoc phai biet nhuc nha
Ông Thanh kiến nghị cho phép doanh nghiệp tự cài đặt đồng hồ taxi để thuận tiện cho việc điều chỉnh giá.

Ông Thanh thừa nhận thực tế, các cơ quan lại không dám giao cho DN để tự gài đồng hồ. Ông cho rằng việc kiểm tra của các cơ quan đo lường là một chuyện, nhưng bản thân DN cũng rất lo nếu để cho lái xe lợi dụng thu tiền nhiều của khách, rồi báo về cho công ty ít. Như thế lái xe có thể ăn lận được vì hiện nay đang thực hiện theo kiểu chia khoán, DN sẽ không có lãi.

"Bây giờ cứ đi hỏi các anh taxi nhiều hãng, mỗi lần gài lại đồng hồ chi phí mất bao nhiêu, các anh taxi sẽ nói cho. Nên phải phá thủ tục đi, cho việc kê khai đơn giản.

Hiện nay bên Bộ Tài chính lại phân ngày chẵn, ngày lẻ để nhận hồ sơ kê khai, thứ 2, thứ 4, thứ 6 nhận, còn 3,5,7 làm việc khác. DN gửi qua công văn điện tử thì bảo không được vì không có dấu má, nên rất khó đổi mới. Phải làm sao để thuận lợi cho DN giúp họ làm ăn nghiêm túc", ông Thanh bày tỏ quan điểm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI