Ông Nguyễn Đức Chung: "Bản thân bệnh tật, không biết có kịp về để đưa tiễn bố mẹ"

11/12/2021 - 21:07

PNO - Tối 11/12, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vẫn làm việc, các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) nhiều lần khẳng định bản thân luôn làm việc vì lợi ích Thủ Đô, lợi ích của người dân, không bao giờ có động cơ vụ lợi.

Ông Chung nói, trong suốt thời gian công tác, nhất là thời điểm năm 2016, bị cáo luôn mong mỏi đem cống hiến và tâm huyết của mình làm tốt hơn cho Thủ Đô, không bao giờ có ý định mang lợi ích về cho gia đình để gây thiệt hại cho Nhà nước.

Tiếp tục cho rằng những căn cứ buộc tội mà VKS đưa ra là chưa thật sự thuyết phục, ông Chung mong HĐXX xem xét toàn bộ các nội quy, quy chế làm việc của UBND TP và các đơn vị liên quan, để từ đó đánh giá những việc làm và chỉ đạo của bị cáo là đúng hay sai.

Bị cáo cho hay bản thân bị bệnh tật, từng phải đi nước ngoài mổ ung thư, “không biết có về được đến nhà để đưa tiễn bố mẹ lúc ra đi hay không”, vì thế mong HĐXX xem xét thấu đáo, công tâm.

Ông Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng, tòa vào nghị án
Ông Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng, tòa vào nghị án

Bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) cũng cho rằng bản thân không có động cơ nào khác ngoài mong muốn mang lại lợi ích chung của thủ đô, cùng đó là giải quyết vấn đề sức khỏe của người lao động, hiệu quả về kinh tế và tạo công ăn việc làm…

Bị cáo mong HĐXX xem xét ở góc độ mình là một doanh nghiệp nhà nước, có vị trí sau cùng trong vụ án. Cá nhân bị cáo và tập thể công ty thoát nước luôn tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của UBND TP và các sở ban ngành.

Về phía mình, bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic) nói tâm trạng đang rất không ổn định, rất sốc khi phải đứng trước tòa ngày hôm nay.

Bị cáo trình bày trong suốt thời gian làm việc với cơ quan tố tụng đã luôn thành khẩn, tích cực hợp tác để tìm ra sự thật khách quan, mong HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng.

Sau khi nghe các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 13/12 tới đây.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 8-10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cộng với bản án 5 năm tù về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, tổng hợp hình phạt chung 13-15 năm tù.

Đề nghị này nhẹ hơn so mới mức án mà VKS đưa ra trong bản luận tội lần đầu (10-12 năm tù), do gia đình ông Chung đã chủ động nộp 10 tỷ đồng vào Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội để bảo đảm nghĩa vụ thi hành án.

Cùng tội danh, hai bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang cùng bị đề nghị 6-7 năm tù.

Đại diện VKS còn đề nghị tòa buộc bị cáo Chung và bị cáo Giang liên đới bồi thường thiệt hại cho Công ty Thoát nước Hà Nội hơn 36 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI