Ông Đoàn Nguyên Đức: Cáo buộc của Global Witness sai đến 99,9%

18/05/2013 - 11:01

PNO - Xung quanh cáo buộc của tổ chức Global Witness (GW) về việc Tập đoàn Cao su Việt Nam, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) phá rừng, cướp đất của dân tại Lào, Campuchia, ngày 17/5, HAG đã tổ chức gặp gỡ các nhà đầu tư, cơ quan truyền...

Ong Doan Nguyen Duc: Cao buoc cua Global Witness sai den 99,9%

Lãnh đạo 2 nước Việt Nam - Lào thăm khu trồng cao su của HAG. Ảnh: PHẠM THỤC

Báo SGGP Đầu tư tài chính: Việc HAG cho Chính phủ Lào vay 15 triệu USD để tổ chức SEA Games năm 2009 có thỏa thuận gì và đến nay việc trả nợ tới đâu? Cáo buộc của GW đúng hay sai?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Khi tổ chức SEA Games năm 2009, đại diện Chính phủ Lào sang Việt Nam đặt vấn đề cho tập huấn đội bóng đá quốc gia Lào. Sau đó, đoàn cán bộ cấp cao của hai nước đã đến Gia Lai để đặt vấn đề HAG tài trợ thông qua cơ sở vật chất của Học viện Bóng đá tại Hàm Rồng. Vì đây là sở trường nên HAG nhận ngay. Tiếp đó, Chính phủ Lào cho biết khó khăn về cơ sở vật chất và yêu cầu HAG hỗ trợ. Đây cũng lại là sở trường của mình vì chúng tôi đã xây dựng hàng ngàn căn hộ chung cư tại TPHCM nên chúng tôi nhận lời. Nước bạn vay tiền, sau khi Chính phủ Việt Nam cho phép chúng tôi chấp thuận cho vay. Sau 9 tháng thi công, 1.000 phòng làng SEA Games đã hoàn thành. Phía bạn không có tiền, đặt điều kiện trả lại bằng gỗ, đến kỳ trả nợ chúng tôi đã ký văn bản không đồng ý trả lại nợ bằng gỗ, chỉ nhận bằng tiền, phía bạn vui vẻ nhận lời, hiện nay đã trả được 5 triệu USD. Đây cũng chính là cơ duyên của HAG với Chính phủ Lào.

Còn riêng về cáo buộc của GW, chúng tôi khẳng định là sai đến 99,9%. Chúng tôi thường xuyên tổ chức nhà đầu tư, nhà báo đến thăm tình hình đầu tư tại Lào, có lẽ các bạn đã nắm rõ việc cáo buộc sai trái của tổ chức này.

Tạp chí Forbes: GW cáo buộc HAG cướp đất của dân. Hoạt động của HAG ảnh hưởng đến đời sống của người dân như thế nào?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tất cả các doanh nghiệp đến làm ăn tại Lào, Campuchia phải tuân thủ luật pháp của đất nước sở tại. Riêng HAG làm cao su không cướp của dân một tấc đất nào. Quy trình của nước bạn làm việc rất chặt chẽ, các bộ đi thẩm định rất nhiều lần, sau đó tiến hành cấp sổ đỏ cho dân, rồi tiến hành trình Thủ tướng xem xét. Thủ tướng ký vào cũng chưa được làm, bởi sẽ có một bộ thẩm định lại năng lực của nhà đầu tư. Kế đó, Bộ Lâm nghiệp lại thẩm định lại khu đất này có nằm trong quy hoạch được trồng cao su hay không… Khi cho phép khai hoang, Chính phủ Lào sẽ lấy toàn bộ gỗ trong khu rừng này, bởi gỗ này là của Chính phủ chứ không phải của doanh nghiệp. Chính phủ ủy quyền cho một đơn vị nào đó khai thác, Bộ Tài chính xuống nghiệm thu, kiểm tra đóng dấu… đem đi bán đấu giá. Nhiều người được phép đấu giá, trong đó có HAG, nhưng nhắc lại HAG không tham gia vào quy trình lấy gỗ, kể cả đấu giá một lóng gỗ nào. Tiếp đó, đất của dân sẽ được chính quyền cắm mốc và quét sơn, ra thông báo cấm không được đụng đất của dân. Khi nào người dân đồng ý đi khỏi mảnh đất này phải được chính quyền địa phương ký, phải trả tiền đền bù họ mới đi. Nói chung đó là một quy trình rất chặt chẽ.

Còn nói ảnh hưởng đến đời sống của người dân, chúng tôi bỏ ra 30 triệu USD làm từ thiện - lẽ ra việc làm từ thiện không nên nói nhưng vì GW nói chúng tôi như vậy tôi buộc phải nói ra. Sau 5 năm đầu tư, chúng tôi đã xây dựng hàng loạt cây cầu, trường học, nhà ở, bệnh viện, kéo hàng trăm kilômét điện, người dân ở đây từ cuộc sống săn bắn, hái lượm nay định canh định cư, vậy có tốt không? Mặt khác, theo luật quy định, chúng tôi chỉ đưa 10% là chuyên gia từ Việt Nam sang, còn lại là lao động của Lào, vậy người dân Lào không làm việc cho chúng tôi thì lấy ai trồng cao su? Do đó, nói HAG cướp đất của dân, tôi bác ngay!

Báo Thanh Niên: Ông có nói trên một số phương tiện thông tin đại chúng rằng, hành động cáo buộc của GW là PR và kiếm tài trợ, hôm nay ông có thay đổi động cơ cáo buộc này hay không? Trong hàng trăm cuộc điện thoại gọi cho ông trong những ngày qua, có đối tác nào thuộc diện đang mua và sẽ mua cao su của HAG không?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Câu thứ nhất, quan điểm của tôi là làm bất cứ việc gì cũng có nhiều mục đích khác nhau. Theo tôi nghĩ đây là một trong những mục đích đó, còn đúng hay không tôi không bàn cãi. Vấn đề thứ hai, tôi nhận hàng trăm cuộc điện thoại từ báo chí và nhà đầu tư nhỏ thôi. Chỉ có một nhà đầu tư lớn là IFC của Ngân hàng Thế giới, bay từ Hồng Công qua Gia Lai, yêu cầu chúng tôi phải đưa đi bất cứ dự án nào ngẫu nhiên chứ không phải xếp đặt, không cho tôi đi theo. Sau khi đi một ngày, họ thẩm định từ người lao động trực tiếp, quản lý và người dân xung quanh và trả lời tất cả đều tốt. Còn những tổ chức khác thì không có chất vấn, có thể trước đó họ đi đến Lào, Campuchia nhiều lần rồi, thừa biết có lẽ hỏi cũng chỉ bằng thừa.

Báo Pháp luật Việt Nam: GW cáo buộc HAG tại Lào, Campuchia nhưng tôi nghe nói không dám đối thoại với HAG, có hay không?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Chính bản thân chúng tôi có nhận thư từ GW đề nghị gặp vào đầu tháng 6, chúng tôi trả lời lại là lúc đó đi khởi công dự án bất động sản tại Myanmar. Vì không có thời gian tôi hẹn sau ngày 18. Chúng tôi đặt vấn đề sẵn sàng chào đón tất cả những người nào muốn gặp HAG, nhưng riêng GW chúng tôi muốn gặp tại thực địa mà họ đã tố cáo cùng các hãng thông tấn thế giới mà họ gửi thông cáo báo chí như CNN, BBC, Reuters… để đưa hình ảnh cho toàn thế giới biết rằng HAG đúng sai thế nào, nếu sai chúng tôi sửa chữa ngay, không có vấn đề gì. Nhưng 6 giờ chiều ngày 16/5, chúng tôi nhận thư họ trả lời là không đồng ý đi mà chỉ gặp tại hội sở ở Pleiku, Gia Lai. Tôi cho rằng điều này không rõ ràng, tại sao anh không đi? Nhưng tùy họ, họ đặt vấn đề gặp riêng tôi, tôi đang xem xét có gặp không? Bởi gặp riêng làm gì? Chúng tôi sẵn sàng tài trợ cho toàn bộ chuyến đi, tại sao không gặp chung để rộng đường thông tin dư luận?

Theo LƯƠNG THIỆN (SGGP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI