Nương nhau mà... "chết"

22/07/2016 - 10:23

PNO - Sáng 21/7, sau khi xem phóng sự giết mổ gia cầm bẩn vào siêu thị Hà Nội phát trên truyền hình, nhiều người bàng hoàng pha lẫn ngao ngán.

Siêu thị - nơi được cho rằng qua bao nhiêu khâu kiểm soát, mà cũng lọt thực phẩm bẩn thì người tiêu dùng (NTD) còn biết tin vào đâu?

Câu chuyện xảy ra ở chợ đầu mối giết mổ gia cầm Hải Bối - Đông Anh, Hà Nội. Tại lò giết mổ chưa được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thúy này, gà vịt giết mổ nằm đầy trên nền nhà mất vệ sinh, nhìn thấy ớn lạnh. Số gà vịt sau đó được hợp thức hóa bằng những con dấu kiểm dịch đàng hoàng. Tiếp theo, gà được đóng thùng giao đến kho xưởng của công ty TNHH Phát Triển Thành Đồng II - là cơ sở sơ chế bảo quản sản phẩm động vật. Ở đó công đoạn sơ chế được thực hiện sơ sài dưới vòi nước máy, vô bao bì, dán nhãn trở thành gà sạch trông bắt mắt, không ai có thể nghi ngờ về nguồn gốc. Sản phẩm được giao đến Co.opMart Hà Đông, siêu thị Fivimart, Aeon… Còn nhiều lò giết mổ tại đây chưa được cấp phép cho biết họ cung cấp hàng cho Metro.

Nuong nhau ma...
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Công ty này đăng ký là hộ kinh doanh với giấy chứng nhận sơ chế bảo quản sản phẩm động vật đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Nhưng, liên quan trực tiếp là giấy chứng nhận cơ sở giết mổ của thú y thì không có. Không những thế, một “trùm” cung cấp gia cầm cho các siêu thị lớn ở Hà Nội cho hay, nguồn gốc như nhau, quy trình thực hiện giết mổ không khác nhau, nhưng hơn nhau ở chỗ nếu bên ngoài không cần bao bì, nhãn mác, khi vào siêu thị thì có thêm công đoạn đóng gói, tem mác sạch, tất nhiên giá cả mắc hơn.

Chúng tôi hỏi đại diện Co.opMart về phóng sự trên, nhận được câu trả lời: “Chúng tôi đã cho ngưng kinh doanh sản phẩm này tại các siêu thị Hà Nội”. Co.opMart có kiểm tra kiểm soát sản phẩm khi nhập vào siêu thị? “Khi hàng nhập vào siêu thị thì nhà cung cấp phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm”. Nhưng vì sao công ty này không có giấy chứng nhận giết mổ của thú y? “Không phải công ty nào cũng có mà họ hoàn toàn có thể ký kết với cơ sở giết mổ”. Chẳng lẽ Co.opMart không có công tác hậu kiểm? “Có và thường xuyên. Thực tế Co.opMart không kiểm tra xuể các nhà cung cấp, khi cơ quan truyền thông phát hiện, chúng tôi lập tức ngưng ngay việc kinh doanh”.

Trong kinh doanh, có biên độ của sự rủi ro về thiên tai, thời tiết… Nhưng đây có được xem là rủi ro kinh doanh khi cách làm Co.opMart còn lỏng lẻo, toàn bộ dựa vào công ty đối tác, các loại giấy tờ liên quan không được kiểm tra đến cùng. Nương nhau kiểu này, tất cả cùng “chết”, NTD lãnh đủ. Thường khi xảy ra vụ việc, động thái giải quyết nhanh nhất là tạm ngưng kinh doanh mặt hàng. Trách ai trong vụ này? Đơn vị cung cấp là hiển nhiên, nhưng Co.opMart chẳng lẽ vô tội?

Đức Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI