Nước rút đến đâu, dọn trường đến đó đón học sinh

23/10/2020 - 07:38

PNO - Sáng 22/10, mưa đã tạm ngớt, lũ đang rút dần, giáo viên ở một số tỉnh miền Trung khẩn trương thu dọn lại trường lớp để chuẩn bị đón học sinh theo phương châm “nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó”. Tại vùng lũ miền Trung, các khu vực an toàn đã có hàng trăm ngàn học sinh đi học trở lại.

Giáo viên “dọn lũ” đón trò

Nước lũ ở một số vùng thuộc H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị sáng 22/10 đã rút bớt, người dân bắt đầu dọn dẹp nhà cửa sau bốn đợt lũ liên tiếp. Tại Trường mầm non Hải Lâm ở xã Hải Lâm, H.Hải Lăng, liên tiếp mấy ngày qua, các giáo viên “trực chiến” dọn dẹp trường học sau bão lũ. Các cô giáo của trường cho biết, khi lũ vừa đến, nhà trường đã kê đồ đạc lên cao để chống lũ. Thế nhưng, nước lũ lên cao quá mức nên đồ đạc trong trường đều bị chìm trong nước hoặc trôi ra cánh đồng. Hôm qua, vừa dọn xong lớp bùn dày cả gang tay của đợt lũ thứ tư, các cô giáo lại thở dài vì bão số 8 được dự báo là đang mạnh lên và đổ bộ vào hướng miền Trung có thể gây đợt ngập thứ năm.

Rất nhiều trường học ở miền Trung chìm trong nước lũ bị thiệt hại nặng nề
Rất nhiều trường học ở miền Trung chìm trong nước lũ, thiệt hại nặng nề

Ở các xã ngập sâu của H.Triệu Phong, dù nước đã rút nhưng để lại lớp bùn dày đặc. Từ sáng sớm, các giáo viên tập trung xách nước lau dọn phòng học. Ở điểm Trường mầm non xã Triệu Độ, mọi thứ đều tan hoang sau đợt ngập lịch sử này. Toàn bộ tài liệu, sách vở, thiết bị dạy học bị hư hỏng do bùn, nước bám lâu ngày. Cô Lê Thị Dung, hiệu trưởng nhà trường, thở dài: “Đồ đạc không còn chi cả. Giáo án, tài liệu của trường lưu trong máy tính cũng bị mất, chúng tôi chưa biết xoay xở thế nào”.

Trường mầm non Hiếu Bắc, xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị là một trong những điểm bị ngập sâu trong đợt lũ lụt vừa qua. Bùn đất còn đọng lại có nơi lên đến 40cm. Trước tình hình đó, Sư đoàn 968 đã huy động lực lượng giúp trường tẩy rửa bùn đất, sắp xếp lại các trang thiết bị dạy học để các em học sinh sớm trở lại trường.

Trong đợt lũ vừa qua, đa số trường học tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đều bị ngập lụt, nhiều trường ngập sâu trên một mét. Thiệt hại nặng nhất là các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang và TP.Huế (các phường nội thành và vùng hạ nguồn sông Hương, sông Bồ).

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, khi lũ về, các trường đã nhanh chóng vận chuyển các thiết bị, máy tính, học liệu, hồ sơ lưu trữ… lên tầng cao. Nhưng nhiều trường do còn nhà cấp bốn, mặt khác do nước dâng cao và ngâm nhiều ngày nên bàn ghế không thể di chuyển lên hết được, bị thiệt hại khá nhiều. Chỉ tính riêng ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế, mưa lũ đã làm thiệt hại khoảng 32 tỷ đồng.

Học sinh vùng lũ bắt đầu trở lại trường

Sân Trường tiểu học Thuận Hòa (xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) sáng 22/10 vẫn còn lớp bùn dày và bị ngập nước khá sâu. Điểm trường này đã bị ngập nước hơn hai tuần nay. Do trường ở vùng trũng, các khu dân cư và đường giao thông lân cận vẫn đang bị ngập nước nên các thầy cô chưa thể dọn vệ sinh để đón học sinh. “Nước rút, chúng tôi sẽ tổ chức dọn vệ sinh và lên kế hoạch giảng dạy trở lại ngay”, một giáo viên cho hay.

Giáo viên tỉnh Thừa Thiên - Huế đang dọn trường lớp để đón học trò
Giáo viên tỉnh Thừa Thiên - Huế đang dọn trường lớp để đón học trò

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 343 trường từ mầm non đến trung học cơ sở đã tổ chức cho học sinh đi học lại, nhưng vẫn còn 189 trường chưa thể cho học sinh đi học. Riêng cấp trung học phổ thông, có 33 trường tổ chức cho học sinh đi học lại, sáu trường vẫn đang cho nghỉ. Trong đó, có bốn trường đang bị ngập nước, gần 6.500 học sinh chưa thể đến trường.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho hay: “Các trường sẽ căn cứ tình hình thực tế để tổ chức dạy học đảm bảo an toàn. Đối với những vùng nước xuống, các trường khẩn trương vệ sinh dọn bùn, sắp xếp lại bàn ghế, trang thiết bị dạy học; tổ chức dạy học đối với các vùng đã an toàn. Những trường còn trong vùng lũ tiếp tục cho học sinh nghỉ học và có kế hoạch dạy bù riêng sau khi học sinh đi học lại, ngoài việc tổ chức dạy bù chung cho toàn tỉnh những ngày nghỉ tránh lũ”. 

Hôm qua, dù sân trường vẫn còn ngập sâu trong nước, nhưng trong lớp học, nước đã bắt đầu rút nên hơn 50 thầy cô của Trường tiểu học Ngô Đức Kế (thị trấn Can Lộc, H.Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã đến trường để vệ sinh trường lớp. Theo các giáo viên, phân hiệu hai của trường có vị trí thấp nên bị ngập nước khoảng 40cm. Nhờ chủ động di dời từ trước nên các trang thiết bị hầu như không bị ảnh hưởng. Hiện nhà trường đang dọn lũ và sẵn sàng đón học sinh.

Tại TP.Hà Tĩnh, nhiều tuyến đường vẫn ngập sâu trong nước, nhà của các giáo viên cũng ảnh hưởng, nhưng hôm qua, một số trường học cũng đã tiến hành vệ sinh trường lớp để chuẩn bị đón học sinh.

Theo thống kê sơ bộ, tỉnh Hà Tĩnh hiện có khoảng 150 trường bị ngập, chủ yếu ở các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, TP.Hà Tĩnh. Trong số đó, có trên 50 trường bị ngập sâu. Đến thời điểm hiện tại, các trường đang tranh thủ thời gian, nước rút đến đâu vệ sinh trường lớp đến đó để sớm ổn định việc tổ chức dạy học. Hiện có hơn 100.000 học sinh tại khoảng 270 trường học ở Hà Tĩnh đã đi học trở lại sau lũ. 

Sơn Vinh - Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI