Nước mát giải hạn cho dân

08/05/2020 - 06:50

PNO - Trong cái “họa vô đơn chí” ấy, bà con không đơn độc mà nhận được sự đồng hành, chia sẻ của rất nhiều các tổ chức, cá nhân.

Ngoài những hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra, nhân dân nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ còn phải gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng do đợt hạn mặn kéo dài đã hơn ba tháng. Nhưng trong cái “họa vô đơn chí” ấy, bà con không đơn độc mà nhận được sự đồng hành, chia sẻ của rất nhiều các tổ chức, cá nhân.

Nước cạn, dân khát, cuộc sống đảo lộn

Cho đến nay, đã hơn 100 ngày bà con ở nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ, đặc biệt là bà con ở vùng đất Gò Công (tỉnh Tiền Giang) phải gánh chịu đợt hạn mặn kéo dài và khốc liệt ngoài dự liệu. Các vị cao niên ở H.Gò Công Đông quả quyết rằng, từ 60 - 70 năm nay, chưa bao giờ họ chứng kiến đợt hạn mặn lịch sử như năm nay. 

Đứng trên bờ một con kinh trơ đáy, anh Nguyễn Khánh Duy - Phó chủ tịch UBND xã Tân Tây (H.Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) - ngao ngán: “Từ tết đến giờ, nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng rất gay gắt, gây thiệt hại lớn cho đời sống của nhân dân. Con kinh này cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hơn 50 hộ dân trong xóm, giờ nước cạn khô, dân khát, cuộc sống đảo lộn”.

Niềm vui của người dân khi nhận bồn chứa nước
Niềm vui của người dân khi nhận bồn chứa nước

Các con sông lớn kiệt nước, các con kinh nhỏ trơ đáy, trên bờ hoa màu chết khô, ruộng đồng nứt nẻ, lòng người cũng héo hon theo con nước. Trên gương mặt hằn sâu dấu “chân chim”, bà Trần Thị Diệu, ngụ ấp Kinh Dưới, xã Bình Ân, tâm sự: “Nhà tui có sáu nhân khẩu, từ cuối tháng Ba đến giờ, ao cạn, sông cạn, mấy lu nước mưa dự trữ đã xài hết, nên cả tháng nay tôi phải xách can nhựa đi xin nước khắp nơi. Nước ăn còn không có nên ruộng đồng cứ để nứt nẻ, cháy khô chớ biết sao!”.

Cùng cảnh ngộ là ông Nguyễn Văn Dũng, 57 tuổi, ngụ ấp Xóm Đen, cùng xã. Ông Dũng nói, đối với bà con ở cái xóm cuối ấp, tết nguyên đán vừa qua là năm đầu tiên trong lịch sử họ phải sống chung với hạn, mặn vì trở tay không kịp. Gia đình ông Dũng có 8 miệng ăn, sống bằng nghề đánh cá. Nước cạn khô, ông mất kế sinh nhai. Bây giờ, ông loanh quanh ở nhà, ai nhờ gì làm nấy. Con trai ông chăn nuôi gà, vịt, nhưng nước khan hiếm nên phải thu hẹp đàn. Cuộc sống gia đình quẫn bách. Ngẩng mặt lên trời, ông Dũng nói, mong mưa về cho bà con đỡ khổ.

Mang nước về giải hạn

Bà Lưu Thị Hồng Anh - Phó chủ tịch UBND H.Gò Công Đông, cho biết, hạn mặn nghiêm trọng đã gây thiệt hại lớn cho hơn 10.000ha lúa. Địa phương đã tổ chức hệ thống bơm chuyền để cứu lúa, nhưng đến ngày 24/2 thì không còn nước để bơm. Chính quyền đã tổ chức 22 điểm cấp nước sinh hoạt với 71 vòi nước. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Hải quân vùng 3 và vùng 4 cùng nhiều Mạnh Thường Quân đã cấp hơn 42.000m3 nước sinh hoạt và 10.000m3 nước tưới để cứu vườn cây ăn trái...

Và hôm qua, ngày 7/5, để chia sẻ khó khăn với bà con, Hội Nữ trí thức TP.HCM phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba tại TP.HCM đã có mặt tại H.Gò Công Đông để trao tặng 500 bồn chứa nước, loại 320 lít, cho 500 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc 13 xã trong huyện. Ngoài ra, 5 tấn gạo và 11.000 khẩu trang cũng được phát cho dân.

Bà Trương Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM - cho biết, Hội đã vận động chở hơn 1.000m3 nước sạch bằng xe bồn từ TP.HCM về cho bà con H.Gò Công Đông, đồng thời hôm nay Hội lại phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba tại TP.HCM mang 500 bồn chứa nước về tặng bà con.

Bà Lưu Thị Hồng Anh bày tỏ, “nếu không nhờ sự chung tay ứng cứu từ của lực lượng hải quân và các Mạnh Thường Quân thì bà con địa phương không thể cầm cự được đến hôm nay”. 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI