Nửa đêm hư xe giữa đường, cứ gọi cho đội cứu hộ

16/06/2022 - 06:07

PNO - Bất kể trời mưa gió, cứ khoảng 20g, nhóm bạn trẻ lại tập hợp ở gần vòng xoay đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang để sẵn sàng hỗ trợ người hư xe máy giữa đường. Nhóm hiện có 11 người, lớn nhất 29 tuổi, nhỏ nhất 17 tuổi, đều độc thân và là con nhà nghèo.

Đội cứu hộ xe máy về đêm

Người lập ra nhóm thiện nguyện này là Cao Quốc Trí - 29 tuổi, nhà ở ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc, H.Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, cách TP.Mỹ Tho chừng 15 phút chạy xe máy.

Gia đình Trí nghèo, không ruộng vườn. Cha mẹ anh sống bằng nghề cho thuê rạp cưới. Tốt nghiệp ngành điện công nghiệp, Trường cao đẳng nghề Tiền Giang, Trí đi làm cho siêu thị Điện Máy Xanh một thời gian thì chuyển sang làm nhân viên tín dụng cho một chi nhánh ngân hàng tại TP.Mỹ Tho, ngày làm ở cơ quan, đêm làm thiện nguyện. Ngoài đứa em gái đang học lớp 7, Trí có người em trai cũng theo đội cứu hộ gần bốn năm nay.

Nhiều xe máy bị thủng ruột do cán phải đinh hoặc mảnh thép được đội cứu hộ sửa chữa miễn phí, kể cả những trường hợp thay ruột xe mới
Nhiều xe máy bị thủng ruột do cán phải đinh hoặc mảnh thép được đội cứu hộ sửa chữa miễn phí, kể cả những trường hợp thay ruột xe mới

Cao Quốc Trí kể về việc thành lập đội: “Em thường đi làm về muộn, nhiều lúc bị hư xe giữa đường, phải dắt bộ mấy cây số mà chẳng biết nhờ ai. Một lần, ngồi uống cà phê với vài người bạn có tay nghề sửa xe máy, em gợi ý lập nhóm thiện nguyện chuyên cứu hộ xe máy về đêm, các bạn đồng tình ngay. Vậy là từ năm 2019, đội cứu hộ ra đời. Sau khi xin được bộ đồ nghề sửa xe, bọn em lập trang trên Facebook (fanpage) với tên gọi “Mỹ Tho Confessions” và công khai số điện thoại để mọi người biết”.  

Công việc cụ thể của nhóm là vá hoặc thay vỏ, ruột xe máy cho những người chạy xe ban đêm gặp sự cố. Do trong nhóm có một số bạn làm nghề sửa xe máy nên đội xử lý được mọi tình huống hư xe. Thời gian đầu, nhóm chỉ có ba người, gồm Trí và em ruột là Cao Minh Hiếu cùng một người bạn tên Đạt ở P.4, TP.Mỹ Tho. Sau đó, đội kết nạp thêm nhiều thành viên và cũng có một số người bỏ cuộc, nay còn 11 người. 

Theo Cao Quốc Trí, công việc này đòi hỏi phải di chuyển liên tục, thức khuya, cực nhọc, chịu đựng mưa gió và hoàn toàn thiện nguyện nên bạn nào tâm huyết lắm mới làm lâu được. Thời gian hoạt động của đội cứu hộ là từ 20g cho đến 1g sáng hôm sau nhưng vào cuối tuần và trong dịp lễ, tết, thời gian hoạt động có thể kéo dài tới 4 - 5g sáng. Như tết Nguyên đán vừa rồi, anh em trong nhóm phải hoạt động tới 4g sáng mùng Một tết, không có thời gian đón giao thừa cùng gia đình.

Người ở tỉnh khác gọi, cũng giúp

Khoảng gần 22g ngày 7/6/2022, anh Nguyễn Trọng Long điều khiển xe máy, khi đi ngang qua địa bàn TP.Mỹ Tho thì xe bị bể lốp. Dù đang ở ngay nội ô Mỹ Tho nhưng giờ đó đã quá muộn, không còn tiệm sửa xe nào mở cửa. Anh Long gọi điện cho đội cứu hộ và chừng 10 phút thì có ba bạn đi xe máy tới giúp đỡ. Sự cố được giải quyết nhanh chóng, anh Long cảm thấy may mắn vì nếu không có đội cứu hộ, anh phải dắt bộ, không biết tới khi nào mới về nhà vì chặng đường còn rất xa. Chúng tôi hỏi vì sao anh biết nhóm cứu hộ mà gọi? Anh Long nói đã theo dõi hoạt động của nhóm từ lâu trên Facebook và cẩn thận ghi lại số điện thoại của nhóm.

Logo của đội cứu hộ Mỹ Tho - ẢNH: HOÀNG PHƯƠNG
Logo của đội cứu hộ Mỹ Tho - Ảnh: Hoàng Phương

Địa bàn hoạt động của đội cứu hộ chủ yếu là TP.Mỹ Tho nhưng nửa đêm, có những cuộc gọi từ các huyện Chợ Gạo, Châu Thành, Tân Phước và thậm chí ở tỉnh Bến Tre, anh em cũng không nỡ từ chối. 

Cao Quốc Trí cho biết, đã có lần, các bạn trong nhóm phải đi cứu hộ ở cầu Ba Lai, H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre bởi nửa đêm gặp sự cố, người ta gọi mình vì chẳng biết nhờ ai. Xăng dầu thì anh em tự bỏ tiền túi ra đổ. Thời gian đầu, thấy con đi đêm nhiều, về nhà quá khuya, gia đình Trí không yên tâm nhưng về sau thì ủng hộ vì thấy công việc này có ý nghĩa. 

Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng mạnh ở các tỉnh phía Nam, toàn TP.Mỹ Tho bị phong tỏa, các loại phương tiện không còn được di chuyển. Bấy giờ, nhóm cứu hộ chuyển sang quyên góp rau củ, thực phẩm chở đến các khu dân cư cho người dân. Trong bảy tháng, nhóm thiện nguyện của Cao Quốc Trí đã quyên góp và cứu trợ hơn 200 tấn rau, củ, mì tôm, trứng gà, trứng vịt và trên 45 tấn gạo, trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. 

Thời điểm đó, nhóm thiện nguyện của Trí đã vận động được một vài doanh nghiệp cho mượn ô tô để chở khóm, chở khoai mỡ hoặc thanh long về cứu trợ cho bà con ở vùng bị phong tỏa.

Đội hoạt động hoàn toàn thiện nguyện nên tuyệt đối không lấy tiền. Để có nguồn kinh phí hoạt động, Trí vận động người quen hoặc các nhà hảo tâm ủng hộ vỏ, ruột xe và phụ tùng sửa xe. Hiện nay, xe đi đêm bị xẹp lốp không phải do “xì mọt” như trước mà do bị cán đinh hoặc mảnh thép cắt nhọn nên không thể vá mà phải thay ruột. Do đó, vận động được 10 cái ruột xe thì chỉ dùng trong vài ngày là hết.

Vào những dịp nghỉ dài ngày như Tết Nguyên đán, lễ 30/4, Quốc khánh 2/9, rất đông người lao động chạy xe máy từ TPHCM về các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng ngang qua tỉnh Tiền Giang. Họ đi từ chiều tối đến sáng hôm sau, dày đặc trên quốc lộ. Nhiều trường hợp sử dụng xe quá cũ, hư hỏng nặng, vượt quá khả năng của nhóm nên phải huy động thêm người sửa xe bên ngoài giúp. Có những trường hợp, đội phải mất 2 giờ mới xử lý được sự cố xe. Trong khi đó, ngoài công tác thiện nguyện, các thành viên trong đội đều có công việc riêng; nếu thức khuya nhiều sẽ ảnh hưởng đến công việc ban ngày.

Theo Cao Quốc Trí, đối với các thành viên, vướng mắc nếu có là về tinh thần. Chẳng hạn, có trường hợp làm được một thời gian thì chán, không tham gia nữa hoặc lấy vợ nên không tiếp tục tham gia. Có trường hợp không được bạn gái ủng hộ do mải lo vá xe, không dành thời gian cho bạn gái.

Nói vậy nhưng các bạn cho biết, buổi tối mà không ra đường cứu hộ, ở nhà lại thấy buồn buồn. Cũng có bạn tâm sự, mình làm thiện nguyện nhưng có người không hiểu. Ví dụ, khi có nhiều cuộc gọi cùng lúc, anh em không thể cùng lúc đến ngay nhiều nơi. Bà con phải chờ lâu nên khi anh em tới, họ chửi hoặc nói nặng lời. Họ nghĩ đó là trách nhiệm mà đội phải làm. 

Cao Quốc Trí nói: “Anh em làm riết rồi cũng quen, dứt khoát không bao giờ nhận tiền của khách cho. Chúng tôi làm thiện nguyện xuất phát từ cái tâm, đã chấp nhận làm thì phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn”. 

Công việc cụ thể của nhóm là vá hoặc thay vỏ, ruột xe máy cho những người chạy xe ban đêm gặp sự cố. Do trong nhóm có một số bạn làm nghề sửa xe máy nên đội xử lý được mọi tình huống hư xe. Thời gian đầu, nhóm chỉ có ba người, gồm Trí và em ruột là Cao Minh Hiếu cùng một người bạn tên Đạt ở P.4, TP.Mỹ Tho. Sau đó, đội kết nạp thêm nhiều thành viên và cũng có một số người bỏ cuộc, nay còn 11 người. 

Hoàng Phương

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI