Học nghề miễn phí, thiện nguyện giúp đời

28/05/2021 - 07:17

PNO - “Mình may mắn được học nghề miễn phí. Học xong, nếu không làm gì thì phụ lòng những người đã cho mình cơ hội”. Nghĩ vậy nên chị Oanh tổ chức cắt tóc miễn phí cho những người khó khăn.

Cắt tóc miễn phí tận nhà 

Gặp chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM khi chị đang sắp xếp túi đồ nghề, treo lên xe, chuẩn bị đến nhà cắt tóc cho bà Tô Thị Lệ (hay còn gọi là bà Bảy). 

Trong căn nhà lụp xụp, bà Bảy đang nằm trên chiếc giường cũ kỹ đặt cạnh vách tường. Nghe tiếng xe, bà Bảy ngước nhìn ra. Bà đang sống cùng người con trai mắc bệnh thần kinh. Ở tuổi ngoài 80, chân bà đã yếu, đi lại khó khăn. 

Mấy hôm trước, nghe bà con khu phố nói bà Bảy muốn cắt tóc nhưng chẳng biết kêu ai nên chị Oanh đã sắp xếp công việc để hôm nay đến nhà cắt tóc 
cho bà. 

Đỡ bà Bảy lên xe lăn rồi đẩy bà ra trước cửa cho thoáng, chị Oanh tỉ mỉ chải tóc rồi cắt cho bà. Mái tóc dài ngang vai được cắt tỉa cao đến gáy. Ngắm mình qua gương, bà Bảy gật đầu hài lòng. Bà nói: “Mỗi lần muốn cắt tóc mỗi lần khó, giờ biết cô Oanh rồi thì tôi yên tâm. Cắt ngắn như vầy mát mẻ, tôi ưng”. 

Mô hình “Cắt tóc miễn phí cho người  khó khăn” ngay tại nhà chị Oanh
Mô hình “Cắt tóc miễn phí cho người khó khăn” ngay tại nhà chị Oanh

Dọn đồ nghề và gom mớ tóc đã cắt, chị Oanh nói: “Lúc nào bà Bảy muốn cắt tóc cứ nhắn con. Con sẽ qua cắt cho. Nếu bà không nhắn thì hai tháng con sẽ ghé lại”. Đứa cháu trai của chị Oanh là thợ cắt tóc lành nghề bên Q.6, TP.HCM cũng đi cùng để cắt tóc cho con trai bà Bảy. 

Không chỉ cắt tóc, mỗi tháng chị Oanh còn hỗ trợ nhu yếu phẩm gồm gạo, mì, dầu ăn, nước tương, nước mắm... cho mẹ con bà Bảy.

Ngoài bà Bảy, nhiều dì, chị khác cũng được chị Oanh đến tận nhà cắt tóc miễn phí. 

Học cái nghề để giúp đỡ người khác

Chị Hoàng Oanh mới 46 tuổi, có cuộc sống hạnh phúc bên chồng và hai con. Chị bắt đầu công việc nói trên từ đầu năm nay. Trước đây chị làm nhân viên kinh doanh. Khi các con đã lớn hơn, chị chọn lui về nhà để phụ giúp chồng quản lý công việc kinh doanh tự do, quán xuyến việc nhà, đưa đón con đi học và bán thêm các mặt hàng như gạo, hải sản để chủ động về tài chính. 

Trước đó giữa năm 2020, được Hội LHPN Q.Gò Vấp hỗ trợ, chị Oanh theo học lớp nghề tóc miễn phí. Vốn là người dạn dĩ, khéo tay, lại chủ động theo cô giáo hướng dẫn và các nhóm học viên thạo nghề để học hỏi từ thực tiễn và thực hành, nên sau khi kết thúc khóa học bốn tháng, chị Oanh đã có tay nghề khá vững vàng. Chị có dự định mở một tiệm chăm sóc tóc bằng thảo dược, nhưng dịch bệnh kéo dài khiến chị tạm thời gác lại kế hoạch.

Vì nhớ nghề nên tháng nào chị cũng cắt tóc cho chồng, con. Thỉnh thoảng, chị lại cắt miễn phí cho mấy chị em trong xóm. “Mình may mắn được học nghề miễn phí. Học xong, nếu không làm gì thiết thực thì phụ lòng những người đã cho mình cơ hội”. Nghĩ vậy nên chị Oanh bắt đầu tổ chức cắt tóc miễn phí cho phụ nữ nghèo, thanh niên nhập ngũ và duy trì việc đến tận nhà cắt tóc miễn phí cho người già khó khăn. 

Không dừng lại, vào ngày 15/4 vừa qua, mô hình “Cắt tóc miễn phí cho người khó khăn” ngay tại nhà (107/105/9 Quang Trung, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều) đã được chị Oanh cùng Hội LHPN P.10 ra mắt. Để nhiều người

Không chỉ được tài trợ học nghề, chị Oanh còn may mắn được Hội Phụ nữ phường giới thiệu tham gia câu lạc bộ Phụ nữ khởi sự kinh doanh. Tham gia câu lạc bộ, chị Oanh học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các nữ doanh nhân, được hướng dẫn về quản lý tài chính, nhân sự và kết nối giới thiệu sản phẩm mình đang kinh doanh. Nhờ vậy mà gạo của chị đã được nhiều người biết, gọi điện đặt hàng. biết và đến cắt tóc, chị Oanh kết nối cùng khu phố và chi hội phụ nữ thông tin rộng rãi về mô hình. Dự kiến, chị sẽ cắt tóc vào ngày 15, định kỳ hai tháng/lần để tóc đủ dài nếu chị em muốn cắt ngắn hay thay đổi kiểu tóc. Chị em đến cắt tóc sẽ được chị tư vấn để có mái tóc đẹp. Cháu trai của chị cũng tình nguyện tham gia cắt tóc nam.                                           

Chủ động về kinh tế, chị Oanh còn cùng nhóm bạn thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như hỗ trợ gạo cho người nghèo, phụ nữ đơn thân; góp tiền mua sữa tặng các em nhỏ; duy trì việc chăm lo cho sáu hộ gia đình. Ngoài ra, chị còn tham gia cùng nhóm phụ nữ khu phố 3 mỗi tháng phát khoảng 400 ổ bánh mì miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. 

“Việc tôi làm không có gì đặc biệt, nó xuất phát từ cái tâm thiện nguyện được nối tiếp từ gia đình. Từ nhỏ tôi đã thấy mẹ mình đi quyên góp đồ đạc tặng người nghèo, nấu cơm chay ở chùa. Ông nội tôi có phòng thuốc nam miễn phí. “Cho đi là còn mãi”, ông nội và mẹ tôi vẫn nói như vậy” - chị Oanh bộc bạch. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI