Nữ thiếu tá tố cáo tiêu cực, không được biểu dương, còn bị thanh tra, vu tham ô 10 cái... quần lót

01/07/2019 - 07:18

PNO - Sau khi phanh phui việc lập khống chứng từ để rút ruột xăng dầu tại cơ quan Công an tỉnh Quảng Trị, thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai chẳng những không được khen thưởng, biểu dương mà trái lại, còn liên tục bị thanh tra.

Vạch trần thủ đoạn kê khống tiền xăng, dầu

Thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai hiện công tác tại bếp ăn thuộc Nhà Công vụ, Phòng Hậu cần (PH10) Công an tỉnh Quảng Trị. Trong bức tâm thư dài 18 trang gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM cùng 5kg giấy biên nhận, tài liệu chứng minh việc làm của mình hoàn toàn trong sáng, có lợi cho đảng và nhà nước khi đã thẳng thắn tố giác sai phạm, thiếu tá Mai cho biết, năm 2016, khi đang là Đội trưởng Đội Quản lý vật tư kỹ thuật Phòng Hậu cần Công an tỉnh Quảng Trị, lúc ký duyệt một số phiếu thanh toán hóa đơn xăng dầu, chị đã phát giác hàng loạt xe bị hỏng, nằm một chỗ nhưng vẫn đưa ra thanh toán.

Nu thieu ta to cao tieu cuc, khong duoc bieu duong, con bi thanh tra, vu tham o 10 cai... quan lot
Tâm thư kêu cứu thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai gửi đến báo Phụ Nữ TP.HCM

Thiếu tá Mai kể: “Khi phát giác, tôi đã đấu tranh với hành vi dựng khống hóa đơn chứng từ, bòn rút tiền ngân sách nhà nước một cách sai trái. Tổng cộng, chỉ riêng năm 2015, năm chiếc xe này đã tiêu hết 50.668 lít xăng A92, tính thành tiền lên đến 911 triệu đồng, chưa tính tiền công tác phí”.

Lúc đó, thiếu tá Mai báo cáo vụ việc lên ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị với các chứng cứ kèm theo. Đơn cử, xe 74B-0735 đã được đánh giá chất lượng tài sản về 0 nhiều năm, nhưng trong năm 2015, thiếu tá Trần Viết Hùng - Đội trưởng đội xe, kiêm lái xe riêng cho Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị (ông Trần Đức Việt) đã cùng với những người liên quan dựng chứng từ, xác nhận khống để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, chiếc xe này đi khống hết 19.870 lít xăng. Không tính ngày lễ và thứ Bảy, Chủ nhật, trung bình mỗi ngày, chiếc xe nằm tại chỗ này “uống” 81 lít xăng, đủ cho một xe bình thường chạy 1.000km. Ông Hùng còn lập ít nhất 32 chứng từ khống, “giúp” chiếc xe biển số 74B-0735 này chạy gần 93.000km, tiêu tốn 100 lít dầu nhớt, chiếm đoạt số tiền 450 triệu đồng.

Sau khi ông Hùng lập khống chứng từ, đại tá Phan Thị Thu Hiền - Chánh thanh tra Công an tỉnh Quảng Trị - ký xác nhận 127 chữ ký sử dụng phương tiện, thượng tá Nguyễn Văn Dương - Phó trưởng phòng phụ trách đội xe duyệt. Điều đặc biệt là trong 3 năm 2013, 2014, 2015, ông Hùng lái cùng lúc sáu chiếc xe và quyết toán trùng thời gian cả sáu chiếc, gồm các xe có biển số 74B-0735, 74B-0007, 74B-0269, 74B-5679, 74B-4567, 74B-1236, 74B-0381. Tổng cộng, trong phi vụ này, ông Hùng tiếp tay gây thiệt hại 911 triệu đồng và việc này đã được thanh tra.

Ngày 17/6/2016, đại tá Nguyễn Đức Cảm - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị - ký công văn số 1540/TB-CAT- PX13 thông báo về việc xử lý các sai phạm về sử dụng phương tiện vật tư đối với Phòng Hậu cần công an tỉnh. Tên ông Trần Viết Hùng đứng đầu trong bản danh sách này với nội dung: “Đội trưởng đội xe làm việc một cách tùy tiện, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, đã tự ý và trực tiếp đề xuất đi công tác để quyết toán nhiên liệu vào các xe nói trên, sử dụng các xe đang sửa chữa đưa ra vận hành và quyết toán nhiên liệu vào xe khác, sử dụng đề xuất đã đi của những xe cấp định mức nhiên liệu thấp đưa vào các xe có định mức cao để quyết toán lấy tiền chênh lệch”.

Thông báo này còn nêu tên các cá nhân Nguyễn Tiến Thành, Nguyễn Đại Hào, Phạm Lộc Anh, Trần Thanh Sơn, Mai Văn Đức, Nguyễn Văn Dương, Nguyễn Quốc Dũng và thiếu tá Mai có trách nhiệm liên quan. Văn bản nêu không kỷ luật mà chỉ phê bình.

Trong hàng trăm tờ hóa đơn mà chúng tôi có được trong ba năm 2016, 2017, 2018, ông Hùng dựng lên rất nhiều chuyến công tác không có thật để bòn rút công quỹ, rất ít trong số đó trùng khớp với lịch công tác của ban lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị. Các tờ hóa đơn này đều được ghi: “Ban giám đốc, đồng chí Việt duyệt” như một tấm “thẻ bài hộ mệnh” để ông Hùng tự tung tự tác.

Ngoài ra, theo nguyên tắc, các phụ tùng thay thế phải đưa về nhập kho, nhưng thiếu tá Trần Viết Hùng không thực hiện. Các xe đi sửa chữa đều còn rất mới nhưng chi phí thanh toán lại khá lớn. Đặc biệt, nhiều xe nằm bãi, không đi lại vẫn đưa vào sửa chữa như xe 74B-4567 từng bị ông Hùng rút ruột xăng dầu cũng được đưa vào diện đại tu, tiêu tốn hơn 250 triệu đồng. Theo thiếu tá Mai, đây là việc làm vô nguyên tắc, gây hại cho ngân sách nhà nước.

Bị vu tham ô… 10 cái quần lót

Đã không rút kinh nghiệm, ông Trần Viết Hùng còn tiếp tục kê khống hóa đơn chứng từ để tiếp tục bòn rút ngân quỹ, lún sâu vào sai phạm. Tuần lễ đầu tiên của năm 2017, lịch làm việc từ ngày 31/12/2016 đến ngày 8/1/2017, ông Trần Đức Việt - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị - trực tại cơ quan đến 3/1 nhưng ông Hùng đã dựng hồ sơ lái xe đi công tác La Lay, Lao Bảo, đi Đà Nẵng, Quảng Nam, Tà Rụt, Hướng Phùng.

Cụ thể, ngày 8/1, ông Việt trực ban nhưng ông Hùng viết hóa đơn đi Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng. Từ 16 - 23/1/2017, ông Việt làm việc chủ yếu ở cơ quan nhưng ông Hùng lại kê khống hóa đơn đi công tác. Chỉ với phi vụ kê khống này, ông Hùng đã rút ruột 5,9 triệu đồng. Toàn bộ hồ sơ dựng khống hóa đơn sai lệch mà chúng tôi có được từ năm 2016-2018 lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhiều chứng từ ông Hùng dựng khống có ghi “Ban giám đốc. Đồng chí Việt duyệt”.

Nu thieu ta to cao tieu cuc, khong duoc bieu duong, con bi thanh tra, vu tham o 10 cai... quan lot
Thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai bị trù dập đủ điều từ nhiều năm nay vì tố cáo cán bộ lập chứng từ khống để nhận tiền quyết toán xăng dầu

Trở lại câu chuyện thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai bị oan sai. Thiếu tá Mai bức xúc: “Với việc tìm ra sai phạm gần 1 tỷ đồng/năm, đáng ra tôi phải được biểu dương. Nhưng oái oăm thay, những người làm sai lại được bổ nhiệm vào đoàn thanh tra để thanh tra cá nhân tôi”. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã ký ba quyết định thanh tra với thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai, gồm các quyết định số 1495/QĐ-CAT-PV24, 3838/QĐ-CAT-PX05, 3144/QĐ-CAT-PV24.

Theo thiếu tá Mai, ông Trần Đức Việt đã sử dụng hai cá nhân có liên quan đến sai phạm là Phan Thị Thu Hiền (Chánh thanh tra công an tỉnh) và Nguyễn Văn Dương (Phó trưởng phòng Hậu cần công an tỉnh) làm phó trưởng đoàn thanh tra cá nhân chị là sai nguyên tắc. Hai vị này đã ký tên thông qua các chứng từ do ông Hùng kê khống, làm thiệt hại 911 triệu đồng mà thiếu tá Mai đã phát giác và tố cáo.

Ngoài ra, theo quy định, không được thanh tra hai lần trong một năm với cùng một đối tượng, nhưng ông Việt đã áp đặt quyền lực, cho thanh tra nhiều lần, nội dung thanh tra của công an tỉnh trùng với nội dung thanh tra của Bộ Công an và Kiểm toán nhà nước.

Kết luận các đợt thanh tra đều nêu phải thu hồi của thiếu tá Mai 44 triệu đồng tiền bảo dưỡng vũ khí. Thiếu tá Mai khiếu nại và có hồ sơ chứng minh không thâm lạm số tiền này nhưng vẫn bị trừ vào lương. Kết luận thanh tra theo quyết định 3838 đã áp đặt, thu hồi gần 900 triệu đồng một cách vô căn cứ, vì đó là tiền công tác phí qua nhiều năm công tác, nhiều thế hệ lãnh đạo. Thiếu tá Mai đã không nộp các khoản tiền phi lý này.

“Bỉ ổi nhất là vu oan tôi tham ô 10 cái quần lót nữ. Tôi một đời cống hiến vậy mà họ dùng đủ mưu mô để truy sát, rất đau lòng. Họ còn áp đặt như tôi tham nhũng 899 triệu đồng từ năm 2013-2016 mà không xử lý người dựng khống hồ sơ, chiếm đoạt 911 triệu đồng tiền xăng dầu đối với nhiều xe hư hỏng, nằm bãi không chạy cây số nào” - thiếu tá Mai bức xúc.

Thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan báo chí, đơn tố cáo đến các cơ quan trung ương. Lá đơn dài 21 trang giấy cùng các chồng hồ sơ chi tiết về khoản tiền rút ruột xăng dầu diễn ra tại cơ quan Công an tỉnh Quảng Trị.

Ngày 10/4/2019, Bộ Công an đã ra quyết định 2484/QĐ-BCA-X05 thụ lý giải quyết đơn tố cáo của thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai đối với đại tá Trần Đức Việt. Mới đây, Hội LHPN Việt Nam cũng đã có công văn số 3102/ĐCT-CSLP gửi Bộ trưởng Bộ Công an với nội dung: Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhận được tâm thư kêu cứu của thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai, công tác tại Đội Bếp ăn, Phòng Hậu cần Công an tỉnh Quảng Trị tố cáo sai phạm của đại tá Trần Đức Việt - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị - trong quản lý tài chính, tài sản của Công an tỉnh Quảng Trị; có hành vi trù dập người phát hiện, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ; bao che tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ. Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ vào các quy định của pháp luật, Trung ương Hội LHPN Việt Nam chuyển đơn của thiếu tá Nguyễn Thị Tuyết Mai đến Bộ trưởng Bộ Công an, đề nghị chỉ đạo xác minh nội dung tố cáo, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, đồng thời thông báo cho Hội LHPN Việt Nam biết kết quả.

Nhóm phóng viên miền Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI