Nữ sinh bị cưa chân oan: Cần một cam kết có giá trị pháp lý

19/03/2016 - 07:20

PNO - Luật sư Đỗ Hải Bình cho biết sẵn sàng đứng ra hỗ trợ về mặt pháp lý cho gia đình em Vi trong việc làm tờ cam kết này.

Mới chỉ là lời nói, chưa có cam kết rõ ràng

Chị Lê Thùy Trang (chị gái Lê Thị Hà Vi) cho biết sáng 18/3 đích thân Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến tận nhà để thăm hỏi, động viên hứa sẽ có trách nhiệm với bé Vi và gia đình sau sự cố gây ra.

"Gia đình em đã rất xúc động và ghi nhận việc làm tình nghĩa này của Bộ trưởng Y tế. Thế nhưng, cả bố mẹ và em vẫn còn rất nhiều lo lắng trước lời hứa của lãnh đạo Bộ trong việc sẽ lo cho em gái em có một tương lai tốt hơn".

Nu sinh bi cua chan oan: Can mot cam ket co gia tri phap ly
Chị Lê Thùy Trang (chị gái Vi) trò chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế. (Ảnh: Thanhtra.com)

Tuy nhiên kết thúc buổi gặp gỡ của Bộ trưởng, gia đình Trang đặt ra 2 vấn đề băn khoăn:

Thứ nhất, Trang cho biết chưa hề thấy có lời nói nào từ phía ngành Y tế nhắc tới việc thương tật của em gái mình và chế độ cụ thể cho thương tật ấy.

"Hiện tại cái cam kết mà Bộ trưởng nói cụ thể là 3 điểm rõ ràng: Hứa sẽ chịu những chi phí, viện phí từ hồi đến giờ cho bé Vi; hai là ngành Y tế sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí lắp chân giả, ba là nếu em có nguyện vọng vào ngành Y thì sẽ cố gắng lo cho Vi công việc ngành Y tại đây.

Mà gia đình em chưa hề thấy nói gì về việc thương tật của em là như thế nào, trong quá sinh sống thì phải có chế độ như thế nào cho em, chưa hề có", Trang nói.

Thứ hai, theo chị gái của Hà Vi, phía gia đình mới chỉ nghe Bộ trưởng và cách lãnh đạo Y tế nói sẽ lo lắng hỗ trợ tương lai cho em Vi, nhưng những lời hứa ấy mới chỉ là "lời nói" mà chưa hề có một bản cam kết rõ rang và có giá trị pháp lý nào.

"Nhỡ sau này, người khác lên thay, họ quên mất lời hứa thì em gái em phải làm sao.?Gia đình em rất cần một lời hứa chắc chắn, đảm bảo từ phía ngành y tế có cơ sở pháp lý. Chứ như vậy, gia đình em không yên tâm một chút nào.", chị gái Hà Vi bày tỏ nỗi lo.

Luật sư sẵn sàng vào cuộc

Câu chuyện về lời hứa của ngành Y tế với gia đình nữ sinh Lê Thị Hà Vi còn bỏ ngỏ, tối 19/3 trao đổi với Phụ nữ TP.HCM luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết bản thân đã theo dõi sự việc xảy ra với em Vi và gia đình từ đầu cho đến thời điểm hiện tại.

Nu sinh bi cua chan oan: Can mot cam ket co gia tri phap ly
Nữ sinh Lê Thị Hà Vi (15) bị cưa chân do bác sĩ tắc trách.

"Tôi vô cùng bức xúc với thái độ, không thể nào chấp nhận được một người được cho là bác sĩ như là ông Y'Tâm. Tính mạng con người, cả cuộc đời người ta đâu có thể à uông như thế được. Không thể chịu được.", Luật sư Bình bức xúc.

Trước nỗi lo của gia đình nữ sinh Lê Thị Hà Vi trong việc đảm bảo một lời hứa có giá trị pháp lý từ ngành Y tế, Luật sư Bình cho biết sẽ sẵn sàng đứng ra hỗ trợ về mặt pháp lý làm cam kết (hoàn toàn miễn phí) cho gia đình em Lê Thị Hà Vi.

Theo đó, ông Bình cho hay sẽ bỏ thời gian nghiên cứu, soạn thảo ra một bản cam kết kỹ lưỡng gồm tất cả các điểm một cách rõ ràng, giúp lấy lại và đảm bảo quyền lợi cho gia đình nữ sinh Lê Thị Hà Vi sau này.

"Phải có một tờ cam kết có giá trị pháp lý đoàng hoàng. Tránh trường hợp sau này họ quên, họ thờ ơ, họ không làm. Bản cam kết này nếu không được thực hiện, gia đình em Vi hoàn toàn có thể khởi kiện", Luật sư Bình nhấn mạnh.

Box: Bộ trưởng Bộ Y tế thăm gia đình bé gái bị cưa chân

Sáng 18-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã tới thăm hỏi, động viên gia đình cháu Lê Thị Hà Vi (SN 2000, ngụ xã Ea B'hốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) - nạn nhân bị cưa chân oan do bác sĩ tắc trách.

Tại buổi thăm hỏi, Bộ trưởng Tiến cho biết sự việc đáng tiếc xảy ra, không ai mong muốn.

"Tôi xin chia sẻ những mất mát của gia đình. Yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi có kết quả, cán bộ sai phạm đến đâu ngành y sẽ xử lý đến đó, không có chuyện bao che", Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng hứa sẽ chỉ đạo các bệnh viện nơi cháu Vi chữa trị đưa các dịch vụ tốt nhất để giúp cháu nhanh chóng bình phục; yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cam kết tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện cho bé Vi học hành và công việc sau này.

Chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái của Vi) đã bày tỏ lời cảm ơn với bộ trưởng vì đã kịp thời chỉ đạo ngành y vào cuộc giúp bé Vi.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI