Vụ nữ sinh bị cưa chân oan: Phải xin lỗi

17/03/2016 - 17:38

PNO - Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế Đắk Lắk phải xin lỗi gia đình bệnh nhân bị cưa chân do sự tắc trách của bác sĩ.

Ngày 17/3, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết đã nhận được báo cáo sơ bộ của Sở Y tế Đắk Lắk về vụ việc bệnh nhân Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, ngụ xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin – Đắk Lắk) bị cưa chân oan sau bó bột vì sự tắc trách của nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin.

Ông Khuê cho biết, thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế cũng chỉ đạo ngành y tế Đắk Lắk phải xin lỗi người bệnh, đồng thời khẩn trương có biện pháp khắc phục, chia sẻ, động viên cả về vật chất, tinh thần đối với bệnh nhân và gia đình nạn nhân.

Trong quá trình điều trị cả hiện tại và sau này của bệnh nhân Vi, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin này phải có trách nhiệm chi trả viện phí và các chi phí lắp chân giả.

"Chúng tôi cũng đã yêu cầu ngành y tế tỉnh Đắk Lắk phải có trách nhiệm chi trả mọi chi phí khám, chữa bệnh và các chi phí lắp chân giả sau này cho bệnh nhân", Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nói.

Vu nu sinh bi cua chan oan: Phai xin loi

Được biết, phía sở Y tế Đắk Lắk cũng đã thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá, xem xét nguyên nhân trực tiếp xảy ra tai biến dẫn đến bệnh nhân Vi phải cưa chân. Việc tìm ra nguyên nhân sẽ quy rõ được trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan tới sự việc.

Cũng theo ông Khuê, Bộ Y tế đang chờ kết quả báo cáo của Hội đồng chuyên môn. Từ kết quả này, Bộ Y tế sẽ có những chỉ đạo tiếp theo. Nếu gia đình người bệnh không thấy thỏa đáng với kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Đắk Lắk thì Bộ Y tế sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn cấp Bộ để hồi cứu, xem xét, đánh giá lại.

Trong tình huống kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp Bộ vẫn chưa thỏa đáng theo ý kiến của bệnh nhân, gia đình nạn nhân Vi hoàn toàn có thể đưa vụ việc ra tòa. Tòa án sẽ căn cứ vào kết quả giám định y khoa, luật định để xử lý theo pháp luật.

Trước đó, Ngày 6-3, nữ sinh Lê Thị Hà Vi (học sinh lớp 10, trú tại xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, ĐắkLắk) bị tai nạn giao thông và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.

Bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày nên đã cho bó bột. Sau đó, Vi liên tục kêu đau nhưng các bác sĩ không đồng ý tháo bột kiểm tra.

Tình hình bệnh nhân không tiến triển tốt sau đó. Đến ngày 10-3, khi phó giám đốc bệnh viện chỉ đạo tháo bột ra thì chân Vi đã sưng to, gia đình xin chuyển viện nhưng không được đồng ý.

Ngày 11-3, gia đình chuyển Vi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk thì được chẩn đoán đã bị hoại tử và chuyển đi Bệnh viện Chợ Rẫy và buộc phải cắt chân.

Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin gom 20 triệu bồi thường ban đầu, giám đốc bệnh viện nói đây là tiền cá nhân. Và vừa ra quyết định tạm đình chỉ 4 nhân viên y tế liên quan đến vụ việc này.

Hoàng Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI