Nỗi lo tai nạn giao thông khi quán nhậu “lên đèn” trở lại

10/11/2021 - 07:00

PNO - Sau thời gian dài đóng cửa vì dịch COVID-19, nhiều quán nhậu ở TPHCM đã tấp nập trở lại.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, một tháng qua, tình trạng uống rượu bia tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng. 

Nhiều trường hợp uống rượu bia vẫn lái xe

Tối thứ Bảy, ngày 6/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Hàng Xanh (thuộc PC08) đã lập chốt kiểm soát giao thông tại ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TPHCM) để xử lý tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Hơn 22 giờ, lực lượng chức năng phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy với nhiều biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra, xác định người này có nồng độ cồn mức 0.706mg/lít khí thở. 

Người đàn ông là L.H.H., 54 tuổi, ngụ ở TP.Thủ Đức, đang làm việc tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh). Sau một thời gian dài làm việc “ba tại chỗ”, công ty ông H. tổ chức liên hoan chiêu đãi nhân viên. Ham vui, ông đã uống vài lon bia và kết quả đo nồng độ cồn vi phạm ở mức phạt cao nhất: từ 6 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.
 

Tâm lý nhậu “xả hơi” sau giãn cách xã hội gây nỗi lo về nguy cơ tai nạn giao thông
Tâm lý nhậu “xả hơi” sau giãn cách xã hội gây nỗi lo về nguy cơ tai nạn giao thông

Mức phạt đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi lái xe là khá nặng. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông không phải là hiếm. Chỉ sau hơn một tiếng kiểm soát ở ngã tư Hàng Xanh ngày cuối tuần, CSGT đã phát hiện và xử lý ba trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Anh N.K.T., 28 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, chia sẻ: “Công ty em ở TP.Thủ Đức, quán nhậu sát công ty mới khai trường trở lại, nên cuối tuần, anh em đồng nghiệp rủ nhau ra ủng hộ. Em uống có một lon bia nhưng khi đo nồng độ cồn lại ở mức 0.25mg/lít khí thở. Vui chơi một tý mà giờ bị phạt đến 2,5 triệu đồng và tước bằng lái hai tháng”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi TPHCM trở về trạng thái “bình thường mới”, nhiều quán nhậu đã bắt đầu “lên đèn”. Trên trục đường Phạm Văn Đồng, ngày cuối tuần, các quán nhậu đông kín người. Theo quy định, TPHCM chỉ mới cho thí điểm kinh doanh đồ uống có cồn ở TP.Thủ Đức và Q.7. Tuy nhiên, nhiều hàng quán ở các địa phương khác vẫn lén lút cho khách sử dụng rượu bia.

Anh Phan Nguyên - quản lý một quán nhậu ở đường Phạm Văn Đồng, Q.Gò Vấp - cho biết quán đóng cửa mấy tháng nay. Tuần trước, sau khi mở cửa trở lại thì bị lập biên bản. Nhưng nếu không mở bán, kinh doanh tiếp tục thua lỗ, thì chủ quán sẽ không trụ được nữa.

Tại Q.Bình Tân, những ngày gần đây, các quán nhậu trên đường Tên Lửa, Lê Cơ, Hồ Học Lãm… cũng đã mở cửa phục vụ khách tại chỗ. Hầu hết các quán nhậu đều treo bảng “không bán đồ uống có cồn”, nhưng khi khách có nhu cầu thì nhân viên vẫn lén lút phục vụ. 

Chiều 4/11, tại một quán nhậu trên đường Lê Cơ (P.An Lạc, Q.Bình Tân), xe máy dựng kín mặt tiền quán. Trong quán, mỗi bàn nhậu đều có 5 - 7 khách đang cụng ly và chuyện trò rôm rả. Trò chuyện với chúng tôi, anh N.Đ.M., công nhân, ngụ P.An Lạc, cho biết: “Công ty mới gọi đi làm trở lại, lâu quá mới gặp lại nên anh em đồng nghiệp ra đây làm vài chai rồi về. Khách trong bàn đều là người quen, tiêm đủ hai mũi vắc-xin nên cũng không lo lây bệnh”. Cuộc nhậu kéo dài khoảng hai giờ đồng hồ, đến 19 giờ thì nhóm rời quán. Ngoài hai người ở P.An Lạc, những người còn lại đều phải điều khiển xe máy khoảng 15km về nhà ở các xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh.

Nguy cơ tai nạn giao thông

Một cán bộ Đội CSGT tuần tra - dẫn đoàn (thuộc PC08) - đơn vị phụ trách đảm bảo giao thông tuyến đường Phạm Văn Đồng - cho biết khi TPHCM trở lại cuộc sống “bình thường mới” thì tình trạng người dân sử dụng rượu bia tham gia giao thông cũng tăng lên. Đặc biệt, địa bàn Đội đang phụ trách có nhiều nhà hàng, quán nhậu nên tình trạng vi phạm có phần phức tạp hơn. “Khi kiểm tra nồng độ cồn, chúng tôi phát hiện có rất nhiều người vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Với nồng độ cồn này, người tham gia giao thông đã ở mức say xỉn, nếu tiếp tục chạy xe thì sẽ rất nguy hiểm. Có trường hợp lái xe mất kiểm soát, khi bị dừng xe thì chửi bậy, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra” - cán bộ Đội CSGT tuần tra - dẫn đoàn cho biết.

Đội CSGT trật tự Công an H.Bình Chánh cũng khẳng định, sau khoảng bốn tháng lắng xuống do dịch COVID-19, tình trạng người uống rượu bia tham gia giao thông đã có chiều hướng gia tăng từ ngày 1/10. “Bình Chánh là địa phương ở cửa ngõ phía tây, tình trạng vi phạm giao thông, tai nạn giao thông rất phức tạp. Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia, chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp với các trạm CSGT Tân Túc, Đa Phước, Đội CSGT An Lạc, Đội CSGT Phú Lâm tuần tra kiểm soát và xử lý chuyên đề người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn” - đại diện Đội CSGT trật tự Công an H.Bình Chánh, chia sẻ.

Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng phòng PC08 - cho biết sau khi UBND TPHCM cho phép các hàng quán được phục vụ tại chỗ trở lại và một số nơi cho sử dụng rượu bia, PC08 đã tăng cường phương tiện, lực lượng để tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm. Các đội/trạm trực thuộc PC08 đã lập các tổ kiểm tra hành chính ban đêm, thường xuyên kiểm tra các trường hợp vi phạm nồng độ cồn nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. 

“Trong một tuần đầu TPHCM cho hàng quán bán tại chỗ, chúng tôi đã xử lý trên 180 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Cùng với việc xử lý, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên tuyền các quy định khi tham gia giao thông bằng nhiều hình thức khác nhau, khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông phải thực hiện tốt các quy định, đặc biệt là tuyệt đối không được uống rượu bia, vì đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông” - thượng tá Đoàn Văn Quới chia sẻ. 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, PC08 đã chỉ đạo lực lượng CSGT TPHCM khi làm nhiệm vụ phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân, tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn, giảm thấp nhất nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Lực lượng CSGT bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế, găng tay y tế khi tiếp xúc, làm việc với người vi phạm. Đặc biệt, CSGT sẽ dùng riêng ống thổi nồng độ cồn cho từng người và thường xuyên sát khuẩn các thiết bị đo lường để đảm bảo việc phòng, chống dịch giữa lực lượng thi hành nhiệm vụ và người dân.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI