Nỗi khổ 'bụng to lò xo ngắn'

19/10/2017 - 09:59

PNO - Trung bình,mỗi tháng Bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật từ 2-3 ca trẻ bị vùi dương vật. Đáng nói là nhiều trẻ nhỏ không may gặp bất thường này nhưng cha mẹ không hề hay biết, khiến trẻ phải sống trong mặc cảm suốt thời thơ ấu.

Theo bác sĩ (BS) Lê Thanh Hùng, Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, bệnh vùi dương vật dễ khiến trẻ mặc cảm, xấu hổ đến mức không dám đi học, đi chơi, thậm chí không dám đi tiểu vì sợ bị bạn bè phát hiện, trêu chọc. Chị Nguyễn Thanh H., mẹ bé Trần Văn K. (6 tuổi, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) than: “Con người ta cuối tuần là thích được cha mẹ chở đi chơi nhưng con mình thì nhất định không chịu đi đâu”. 

Vì nghĩ con nhút nhát nên chị thường la mắng con, bé cũng chỉ xụ mặt chứ không giải thích với mẹ vì sao mình sợ đám đông. Mãi gần đây, thấy con tiểu lắt nhắt và thường bị sốt, chị đưa con đến BV Nhi Đồng 1 khám, BS phát hiện bé bị nhiễm trùng đường tiểu. Đặc biệt, bé bị vùi dương vật do béo phì, dẫn đến mỡ xương mu che khuất dương vật, trông như không có. 

Noi kho 'bung to lo xo ngan'
Bác sĩ đang khám cho bệnh nhi bị vùi dương vật

Lúc này, bé K. mới khai thật là bé không dám đi chơi lâu vì sợ khi tè, mọi người sẽ thấy mình “không có chim”. Bé kể, lúc học mẫu giáo, bé thường bị trêu chọc vì chuyện đó nên mắc cỡ không dám đi tiểu. Nhịn tiểu thường xuyên và ít uống nước vì sợ phải đi tiểu, nên hậu quả là bé bị nhiễm trùng đường tiểu. “Bí mật” của con khiến chị H. rớt nước mắt vì mình đã không biết chăm sóc con đúng cách.

Thực tế, nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa hẹp da quy đầu và vùi dương vật, dù đây là hai bệnh lý khác nhau. Thậm chí, không ít trẻ còn bị chẩn đoán nhầm: từ hẹp da quy đầu thành vùi dương vật khiến cha mẹ lo lắng tìm nơi mổ xẻ và ngược lại.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là tâm lý trì hoãn “chờ con lớn rồi tính”, vì nhiều phụ huynh sợ mổ xẻ bộ phận sinh dục sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý và sinh sản sau này của con. Có người còn mê muội cho là “chắc kiếp trước mình làm gì sai nên kiếp này con bị trời phạt” nên không dám can thiệp.

BS Hùng khuyến cáo, trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh cần được phẫu thuật khi 3-5 tuổi. Ở độ tuổi này, cuộc mổ sẽ không để lại dấu ấn, giúp trẻ không phải mang mặc cảm. Phẫu thuật sớm hơn, bệnh có nguy cơ tái phát, nhưng đợi đến tuổi dậy thì thì quá muộn, trẻ vừa bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề do bị trêu chọc, vừa có mặc cảm mổ xẻ vùng kín.

Noi kho 'bung to lo xo ngan'

Khi phát hiện cơ quan sinh dục của con bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đến các BV nhi hoặc BV có chuyên khoa tiết niệu kiểm tra để có hướng xử lý thích hợp, đừng dựa vào những phòng khám không đủ độ tin cậy, có thể phát sinh hậu quả đáng tiếc. 

Với trường hợp vùi dương vật bẩm sinh, phẫu thuật diễn ra trong 30 - 60 phút. Bé ở BV để BS theo dõi trong 5 ngày. Trong một tuần, trẻ cần tránh chạy nhảy, vận động mạnh, để không gây chảy máu. Sau phẫu thuật chỉ khoảng một tuần, dương vật của bé có thể bình thường như các trẻ khác. 

Vùi dương vật là dị dạng bẩm sinh

Thân dương vật và quy đầu bị vùi trong lớp da quy đầu liền lạc với bìu và thành bụng nên không nhô lên khỏi lớp da trước xương mu. Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật.

Vùi dương vật do béo phì

Mỡ xương mu phát triển quá mức, che khuất dương vật. Cách điều trị: không phẫu thuật, chỉ cần giảm cân, tăng cường vận động.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI