10 điều thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sinh mổ

15/10/2017 - 20:00

PNO - Đây là những điều cần chú ý sau khi sinh mổ mà thai phụ cần thảo luận với bác sĩ trước khi sinh.

Không phải thai phụ nào cũng may mắn được sinh thường. Đôi khi do các vấn đề về sức khỏe của người mẹ hoặc em bé mà cần phải thực hiện mổ lấy thai. 

Tôi phải nghỉ ngơi bao lâu sau sinh sinh mổ?

10 dieu thai phu nen tham khao y kien bac si truoc khi sinh mo
Sau một ca sinh mổ, bạn thường phải nghỉ ngơi khoảng 6 tuần. Tuy nhiên trong vài trường hợp, khoảng thời gian này có thể kéo dài hơn. 

Các thai phụ bị béo phì hay tiểu đường thai kỳ cần nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn so với những người khác. Vì vậy, bạn hãy trình bày điều kiện sức khỏe của mình với bác sĩ và hỏi xem mình cần nghỉ ngơi bao lâu.

Tôi có thể cho con bú sữa mẹ không?

Thông thường, bạn sẽ được nhận con 2 ngày sau khi sinh mổ. Trong khoảng thời gian này, em bé có thể phải phụ thuộc vào sữa công thức. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn cho con bú sữa mẹ, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có thể vắt sữa cho con bú hay không. Hầu hết các bệnh viện sẽ đồng ý với đề nghị này.

Tôi có cần được chăm sóc đặc biệt để tránh căng cơ bụng hay không?

10 dieu thai phu nen tham khao y kien bac si truoc khi sinh mo
Một điều quan trọng sau khi sinh mổ là duy trì áp lực lên bụng ở mức tối thiểu vì các vết sẹo bên trong cần có thời gian lành lại. 

Nếu muốn tập thể dục hay làm việc nhà, hãy thảo luận với bác sĩ xem khi nào bạn có thể bắt đầu. Nên nhớ, quá nhiều áp lực tác động lên bụng khi còn quá sớm sẽ làm tăng nguy cơ bị thoát vị sau mổ.

Gây tê tủy sống có khiến tôi gặp vấn đề ở lưng trong tương lai?

Các ca sinh mổ thường sẽ được áp dụng hình thức gây tê tủy sống. Một số bác sĩ cảnh báo rằng phương pháp này có thể dẫn đến đau lưng về sau. Tuy vậy điều này là không chắc chắn và về mặt lý thuyết thì gây tê tủy sống không có tác dụng phụ gì.

Mổ đẻ sau bao lâu thì quan hệ được?

10 dieu thai phu nen tham khao y kien bac si truoc khi sinh mo
Sau khi sinh mổ, bạn sẽ được yêu cầu không quan hệ tình dục trong ít nhất 6 tuần. 

Sau thời gian đó, bạn có thể đặt vòng tránh thai. Nếu không yên tâm về phương pháp này, hãy thảo luận với bác sĩ để lựa chọn phương pháp tránh thai khác an toàn cho bạn.

Tôi có thể tập thể dục sau khi sinh mổ không?

Các bác sĩ chắc chắn sẽ trả lời bạn là có. Tuy nhiên, điều bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ là cách tập thể dục nào phù hợp nhất với bạn. Có những cách lành mạnh để tập thể dục sau khi sinh mổ để giúp bạn giảm trọng lường thừa khi mang thai.

Tôi có thể lấy lại vòng bụng phẳng sau khi sinh mổ?

10 dieu thai phu nen tham khao y kien bac si truoc khi sinh mo
 

Một số phụ nữ có thể lấy lại vóc dáng như trước khi mang thai chỉ vài tuần sau khi sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng được như vậy. Những vấn đề về ngoại hình có thể gây trầm cảm sau sinh, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn nếu cần.

Vết sẹo mổ có biến mất không?

Câu trả lời là không. Nếu bạn cho rằng có phương pháp diệu kỳ nào đó có thể làm sẹo mổ biến mất, hãy trao đổi với bác sĩ để làm rõ vấn đề này.

Tôi có thể massage hay chườm nóng không?

10 dieu thai phu nen tham khao y kien bac si truoc khi sinh mo
Các bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn không nên thực hiện điều này sau khi sinh mổ. Để biết chắc chắn hơn, hãy tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ của bạn trước khi thực hiện bất cứ hình thức massage nào.

Lần sinh thứ 2 có phải phải là sinh mổ không?

Nếu muốn có con thứ 2, bạn cần biết làm thế nào để có thể giảm nguy cơ sinh mổ sau này. Sinh thường sau khi đã sinh mổ là điều có thể, vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ để biết bạn cần chuẩn bị những gì trước khi sinh lần 2.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI