Nổ mìn phá đá tại đèo Khánh Lê để thông tuyến Nha Trang - Đà Lạt

25/11/2025 - 11:58

PNO - Lực lượng chức năng sẽ nổ mìn phá khối đá lớn trên đèo Khánh Lê với sự hỗ trợ của quân đội, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông Quốc lộ 27C.

Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 đã gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung bộ, Tây Nguyên và Nam Trung bộ, làm gián đoạn giao thông tại các trục huyết mạch như Quốc lộ 27C (QL27C), Quốc lộ 20 (QL20). Trước tình hình khẩn cấp, Cục Đường bộ Việt Nam đã kích hoạt ứng phó ở mức cao nhất, phối hợp chặt chẽ với địa phương để khắc phục.

Hôm 23/11, Cục ĐBVN đã thành lập 1 tổ công tác chuyên trách để phối hợp cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khắc phục sạt lở tại đèo Khánh Lê trên QL27C và 1 tổ phối hợp cùng Sở Xây dựng Lâm Đồng xử lý sạt lở, ùn tắc và bảo đảm giao thông trên QL20, đặc biệt tại các vị trí đèo Mimosa, đèo Prenn và đèo D’Ran.

Đèo Khánh Lê sẽ được thông xe
Đèo Khánh Lê sẽ được thông xe trước ngày 1/12 - Ảnh Khánh Hồng

Đây là những tuyến kết nối chiến lược giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nên việc khẩn trương thông tuyến có ý nghĩa rất quan trọng đối với quốc phòng an ninh, vận tải hàng hóa, đi lại của người dân và công tác cứu hộ - cứu nạn.

Tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu QLĐB 3 (Cục ĐBVN) đã trực tiếp dẫn đầu đoàn chuyên môn cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở trên QL27C. Sau khi đã nhận định được nguyên nhân gây sạt trượt, phân tích mức độ nguy hiểm của từng vị trí, các đơn vị đã thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát tại những điểm có khối lượng đá lớn với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông.

Trong quá trình nổ mìn, các đơn vị sẽ túc trực 24/24 để ứng phó với các tình huống khẩn cấp xảy ra, đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Đặt mục tiêu thông xe trước ngày 1/12 nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Tại Lâm Đồng, Giám đốc Khu QLĐB 4 Nguyễn Văn Thành đã dẫn đầu đoàn công tác phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban QLDA 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ hiện trường ba đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên tuyến QL20. Đây là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, taluy âm - taluy dương mất ổn định và đặc biệt là khu vực D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.

Đèo Prenn và Mimosa sẽ thông xe trước ngày 28/11 - Ảnh Khánh Hồng
Đèo Prenn và Mimosa sẽ thông xe trước ngày 28/11 - Ảnh: Khánh Hồng

Tại đèo Mimosa, lực lượng chức năng đã huy động thiết bị mở rộng taluy dương, lu lèn, thảm bê tông nhựa để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11.

Tại đèo Prenn, sau khi nghe báo cáo nguyên nhân hư hỏng do nước mưa thấm lâu ngày khiến đất taluy dương nở, tạo áp lực đẩy mặt đường, lãnh đạo Khu QLĐB4 đã yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và có giải pháp xử lý taluy phù hợp. Địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước 28/11 để thông xe một chiều. Riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún, phương án kỹ thuật chuyên sâu được đề xuất với thời hạn hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Tại đèo D’Ran, các đơn vị đánh giá việc khắc phục sẽ gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất đá rất lớn và vị trí thi công phức tạp. Khu QLĐB 4 đã đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm xe ben vận chuyển đất đá và tăng cường máy móc thiết bị, đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng từ kho của Khu khi địa phương yêu cầu. Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI