Những thước phim tài liệu cho mai sau

07/10/2021 - 06:29

PNO - Sau "Ranh giới" và "Ngày con chào đời" của VTV, phim tài liệu HTV từ tâm dịch một lần nữa cho khán giả cái nhìn cận cảnh về cuộc chiến chống COVID-19 và câu chuyện F0 ngày trở về.

Loạt phim tài liệu gồm ba tập của tác giả - đạo diễn Lê Trường Giang được thực hiện tại Bệnh viện Dã chiến số 6 (TP.Thủ Đức). Hai tập Dã chiếnNgày về vừa được phát sóng trên kênh HTV9. Tập ba Hậu phương sẽ tiếp tục được phát sóng vào lúc 20 giờ 50 phút, ngày 10/10.

Mạch phim không tạo cảm giác hồi hộp nghẹt thở như Ranh giới, những thước phim quay từ trong tâm dịch của HTV mang đến sự rung động khác về tình yêu và thân phận. Trong tập một, Dã chiến dành thời lượng cho những phút nghỉ ngơi hiếm hoi của các y, bác sĩ. Và chính những hình ảnh ấy càng khiến người xem xúc động.

Bà Đại - nhân vật trong phim tài liệu HTV từ tâm dịch - sau khi khỏi bệnh không có chỗ để về, bà đã ở lại Bệnh viện Dã chiến số 6 để chăm sóc bệnh nhân, góp sức chống dịch cùng các y, bác sĩ (ảnh chụp màn hình)
Bà Đại - nhân vật trong phim tài liệu HTV từ tâm dịch - sau khi khỏi bệnh không có chỗ để về, bà đã ở lại Bệnh viện Dã chiến số 6 để chăm sóc bệnh nhân, góp sức chống dịch cùng các y, bác sĩ (ảnh chụp màn hình)

Trong trang phục bảo hộ, những “thiên thần áo trắng” ngày đêm lao đi với những cuộc cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân nhưng khi được ngồi nghỉ đâu đó ở chân cầu thang, ngoài sân bệnh viện, tất cả trở lại là những người cha, người mẹ gửi nỗi nhớ cho người thân qua màn hình điện thoại. Những mong muốn rất đỗi bình dị là về nhà với con không biết khi nào mới thành hiện thực. 

Luôn vững vàng để làm điểm tựa tinh thần cho các bệnh nhân COVID-19, nhưng trước người thân yêu, những “chiến binh” quả cảm ấy không thể giấu được xúc động. Nhiều khung hình đôi khi không kịp trau chuốt bố cục nhưng vẫn thật sự rung động. 107/719 y, bác sĩ, tình nguyện viên ở Bệnh viện Dã chiến số 6 đã dương tính. Nhưng ngay cả khi là F0, họ vẫn tiếp tục hỗ trợ, điều trị tích cực cho bệnh nhân. Và sẽ “ở lại cho đến ngày cuối cùng” như lời chia sẻ của bác sĩ Trương Nhật Cường.

Trailer Từ tâm dịch:

 

 

Tập hai, Ngày về là câu chuyện của những người già. Hai hoàn cảnh đối lập nhau được Lê Trường Giang dụng công kể theo lối song hành. Một bên là hai ông bà cụ bị nhiễm bệnh, nằm cùng khu điều trị và cả hai đều luôn bày tỏ nỗi lo lắng muốn được nhìn thấy người kia. Một bên là người mẹ long đong ở trọ, khi nhiễm bệnh vào viện một mình, chủ trọ vứt hết đồ đạc ra đường… 

Chỉ là những lát cắt nhỏ trong hàng trăm ngàn ca F0 nhưng những câu chuyện được chọn kể ấy đã nói lên được rất nhiều điều. Không chỉ có những căng thẳng, vất vả, nguy hiểm, phim cho thấy tình yêu thương, sự san sẻ, nỗi cô đơn và nghịch cảnh của người già, người nghèo trong đại dịch, cách con người đối đãi với nhau và sức mạnh của lòng nhân ái. Số phận, nỗi đau trong đại dịch hiển thị rõ qua từng thước phim mà không cần phải có lời bình. Những thước phim ghi lại hiện thực đau đớn là tư liệu quý cho mai sau. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa