Những người tử tế vô danh

20/05/2020 - 08:28

PNO - 45 năm, hành trình của Báo Phụ Nữ TPHCM luôn có sự đồng hành của những người báo tin ẩn danh. Họ ẩn danh nhưng sự tử tế lại hữu hình.

Tôi và một đồng nghiệp trẻ ôm theo cả chồng tài liệu để tăng thêm sự tự tin khi bước vào phòng họp của UBND huyện Cần Giờ, TPHCM với khoảng hai chục người đang chờ sẵn. Cuộc trao đổi thông tin vụ hơn 73 héc-ta rừng Cần Giờ bất ngờ “biến mất” bắt đầu với không khí có phần hơi căng thẳng. Thoáng chút hồi hộp vì “phe ta” chỉ có hai người, trong khi bên huyện các đơn vị, phòng ban liên quan đều có đủ. Đưa mắt nhìn quanh, tự dưng lại nảy ra ý nghĩ, biết đâu mình có “đồng minh” trong số cán bộ đang tham dự cuộc họp này.

Đó là tình huống khá lạ khi chúng tôi thực hiện tuyến bài về chuyện loại bỏ hàng chục héc-ta rừng Cần Giờ ra khỏi quy hoạch. Lạ vì trong lúc rừng Cần Giờ tưởng như đang được quản lý chặt chẽ, tưởng như bất khả xâm phạm thì lại có hàng chục héc-ta rừng có thể sẽ âm thầm biến mất. Lạ vì đến giờ, khi tuyến bài chúng tôi thực hiện thành công và tạo được hiệu quả tích cực nhưng người cung cấp thông tin vẫn cứ mãi ẩn danh. 

“Có 73 héc-ta rừng Cần Giờ bị đưa ra khỏi quy hoạch. Báo có thể vào cuộc tìm hiểu vụ việc này hay không”. Đó là nội dung tin nhắn gửi đến số điện thoại đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM ngay trong đầu tháng 11/2019. Nội dung tin nhắn quá vắn tắt, chúng tôi liên lạc lại để nắm thêm thông tin nhưng không ai nghe máy. Nhắn tin đề nghị hỗ trợ thêm thông tin nhưng cũng không thấy trả lời.

Vì sao có tới 73 héc-ta rừng Cần Giờ bị loại khỏi quy hoạch? Loại bỏ rừng với diện tích lớn như thế để làm gì? Việc loại bỏ rừng đã thực hiện chưa? Có quá nhiều câu hỏi cần giải đáp mà thông tin từ người báo đến lại quá mơ hồ. Người báo tin là ai? Vì sao chỉ cung cấp thông tin chừng ấy rồi im bặt? Linh cảm cho thấy có điều gì đó khiến người báo tin lo sợ nên không dám tiết lộ danh tính.

Để giải tỏa những thắc mắc trên, chúng tôi nhắn tin cam kết bảo mật thông tin và đưa ra hình thức liên lạc ẩn danh với người báo tin. Đúng như dự đoán, sau khi được trấn an, người này đã liên lạc lại và cung cấp thêm một số thông tin về vụ việc. Từ thông tin ban đầu này, chúng tôi đi thực tế, thu thập thêm các tài liệu liên quan để làm sáng tỏ câu chuyện hàng chục héc-ta rừng Cần Giờ bị đưa ra khỏi quy hoạch một cách bất thường, không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Sau khi báo phản ánh, từ chỉ đạo của Thành ủy và UBND TPHCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát lại thực tế và đề xuất phải đưa lại hàng chục héc-ta rừng vào quy hoạch để bảo vệ.

Câu chuyện trên là một trong rất nhiều vụ việc chúng tôi đã thực hiện được nhờ những thông tin do bạn đọc cung cấp. Cũng như trong dịp tết Nguyên đán 2019, từ thông tin qua đường dây khẩn về một chiếc xe công vụ biển số xanh hay xuất hiện phía trước một căn biệt thự sang trọng ở huyện Củ Chi, phóng viên tìm hiểu, xác minh được chiếc xe này là của Đội Quản lý thị trường 12B TPHCM.

Và từ sự xuất hiện của chiếc xe biển xanh trong căn biệt thự đồ sộ bên sông Sài Gòn, phóng viên đã điều tra, truy tìm được nhiều chứng cứ chỉ dấu nhiều tiêu cực trong hoạt động công vụ ở Đội Quản lý thị trường 12B, đặc biệt, là các vụ xử lý hàng hóa tịch thu. Cụ thể, theo báo cáo của Đội Quản lý thị trường 12B, có rất nhiều hàng hóa được đưa về bãi rác Đông Thạnh để tiêu hủy nhưng trên thực tế đơn vị quản lý bãi rác lại chưa từng tiếp nhận bất cứ hàng hóa nào…

Để bày tỏ sự tri ân, nhân kỷ niệm 45 ngày thành lập Báo Phụ Nữ TPHCM, chúng tôi rất muốn được gặp những bạn đọc đã cung cấp thông tin như vụ rừng Cần Giờ, vụ tiêu cực ở Đội Quản lý thị trường 12B nhưng những số điện thoại này không còn liên lạc được. Có thể đó chỉ là người dân bình thường, thấy chuyện bất bình không thể ngồi im. Cũng có thể đó là người làm trong cơ quan nhà nước thấy chuyện tiêu cực nên phải đấu tranh.

Nhớ hôm làm việc với UBND huyện Cần Giờ về vụ 73 héc-ta rừng bất ngờ “biến mất”, trong lúc “đấu lý” với lãnh đạo UBND huyện, tôi cũng thử quan sát xung quanh với hy vọng biết đâu có thể bắt gặp được ánh mắt đồng quan điểm từ vị cán bộ nào đó. Biết đâu, trong số họ, có người đã cung cấp thông tin cho chúng tôi đưa vụ việc ra công luận để bảo vệ rừng Cần Giờ, bảo vệ lá phổi xanh cho TPHCM. 

Tôi tin rằng, những người đã báo tin phản ánh sẽ là người luôn theo dõi sát sao những thông tin trên Báo Phụ Nữ TPHCM mỗi ngày.

Họ ẩn danh nhưng sự tử tế lại hữu hình. 

Trung Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI