Những người lính biên cương vững vàng chống dịch COVID-19

21/12/2020 - 06:57

PNO - Năm 2020, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị “kép” của mình.

Quản lý đường biên giới dài 240km với 20 xã thuộc năm huyện của tỉnh Tây Ninh giáp biên với 22 xã, phường thuộc tám quận, huyện của tỉnh Tbong Khmum, Pray Veng và Svay Rieng phía nước bạn Campuchia; mỗi ngày có hơn 5.000 người, cùng hơn 400 xe tải, xe khách qua lại… dễ thấy, việc ngăn chặn, khống chế hiệu quả sự lây nhiễm COVID-19 - đại dịch của nhân loại trên tuyến biên giới này thực sự là áp lực không nhỏ cho lực lượng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh.

Chống dịch như chống giặc

Các chốt kiểm soát COVID-19 trên biên giới hiện có sự phối hợp giữa ba lực lượng bộ độ i biên phò ng - công an - dân quân tự vệ
Các chốt kiểm soát COVID-19 trên biên giới hiện có sự phối hợp giữa ba lực lượng bộ đội biên phòng - công an - dân quân tự vệ

Theo đại tá Lê Hồng Vương, Chỉ huy trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tây Ninh, động thái đầu tiên sau khi phát hiện bốn ca có dấu hiệu nhiễm COVID-19 tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ngày 19/3, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh lập tức đề xuất với UBND tỉnh tạm thời đóng tất cả cửa khẩu phụ và đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tỉnh nhà; đồng thời xin quân tăng viện từ Bộ Tư lệnh để đảm bảo quân số 24/24 tại 114 chốt kiểm soát dịch COVID-19 di động. 

Bộ chỉ huy cũng nhanh chóng thành lập và kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 toàn đơn vị theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”, triển khai đồng bộ, quán triệt thực hiện nghiêm túc đến các cấp ủy, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ, kích hoạt các biện pháp thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa quản lý bảo vệ biên giới trong tình hình mới theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP.

Việc đóng các cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới, khiến khu vực cánh gà, vùng tiếp giáp lân cận Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài nóng lên.

Chỉ riêng 17,5km đường biên giới do Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài quản lý, BCĐ đã yêu cầu dựng lên thêm sáu điểm chốt cố định và 15 chốt dã chiến nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép bằng đường bộ hoặc bằng các phương tiện xe máy… từ Campuchia vào Việt Nam của một số người muốn né tránh sự cách ly theo quy định tại các cửa khẩu chính. 

Thực tế, tại các điểm chốt ở hai xã Long Thuận và Tiên Thuận (huyện Bến Cầu) đã nổi lên những phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng tổ chức đưa đón người vượt biên trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Hằng đêm, các đối tượng này, chủ yếu là lực lượng xe ôm địa phương, đợi đến 2-3 giờ, lợi dụng đêm tối tổ chức dẫn bộ từng người qua biên giới. Nếu trót lọt sẽ có ô tô đón đi vào nội địa, nếu bị phát hiện thì lại quay ngược về bên kia biên giới. 

Đại tá Lê Hồng Vương cho biết thêm, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại từ tháng 8/2020, BCĐ cũng đã chỉ đạo kịp thời việc nâng cấp đường truyền internet tốc độ cao tại đơn vị cửa khẩu: Mộc Bài, Xa Mát, Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân, Vạc Sa, phục vụ công tác kiểm soát người và phương tiện xuất nhập cảnh tại cửa khẩu. Đồng thời, đề xuất trang bị hệ thống camera giám sát công nghệ cao tại hai cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát, nhằm khai thác, sử dụng cơ bản, phát huy tốt hiệu quả quản lý vùng có nguy cơ lây nhiễm cao các loại dịch bệnh nguy hiểm. 

Mặt khác, BCĐ cũng đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng bố trí 123 tổ chốt chặn cố định và 34 tổ cơ động, với tổng quân số gần 1.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia nhằm siết chặt công tác quản lý bảo vệ biên giới, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới.

Đã có 9.654 người được lực lượng biên phòng phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng phân loại và đưa đi cách ly y tế theo quy định ngay khi nhập cảnh qua biên giới. Đồng thời, lực lượng BĐBP cũng đã phát hiện bắt giữ 197 vụ/372 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép; khởi tố 9 vụ/22 đối tượng, phạt tiền 181 vụ/334 đối tượng, nộp ngân sách 1,5 tỷ đồng. 

Khi hậu phương vững chắc

Có được kết quả trên, ngoài việc chủ động điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng phù hợp với tình hình biến động dịch COVID-19 của BCĐ, còn là tinh thần kiên quyết và sự tùy biến, linh động thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ tại các đơn vị, phòng, ban.

Trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch, BĐBP Tây Ninh đã được nhiều cơ quan, ban ngành từ trung ương đến địa phương, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trang bị vật tư y tế, nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng, kịp thời trang bị cho các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu đường mòn, lối mở… Công tác truyền thông của Phòng Chính trị là một trong những sự tùy biến mà rất hiệu quả đó. 

Những ngày theo chân Phòng Chính trị BĐBP tỉnh thực hiện công tác hậu phương - tiền tuyến tại các chốt phòng, chống COVID-19 của 15 đồn biên phòng dọc theo 240km đường biên giới; tiếp xúc trực tiếp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân từ tuyến sau ủng hộ tinh thần và vật chất cho tuyến trước mới thấy vai trò truyền thông của Phòng Chính trị đã góp phần không nhỏ vào sự thành công trong công tác phòng, chống COVID-19 của lực lượng BĐBP Tây Ninh.

Thành công đó không chỉ là bao nhiêu thùng sữa, chai nước, thùng mì gói, lều trại, đèn pin, đèn năng lượng mà BĐBP nhận được từ sự chung tay góp sức của cộng đồng… cũng không phải là số tiền triệu, tiền tỷ ủng hộ cho tuyến trước của người hậu phương mà chính là nhận thức về biên giới của người hậu phương được nâng cao, là tình yêu vô hạn dành cho lực lượng BĐBP trong phòng, chống dịch. 

Chúng tôi nhớ rõ, trong thời điểm khởi phát dịch bệnh, cả nước phát động phong trào chăm lo tuyến đầu phòng, chống dịch nhưng hầu như chỉ có trang An ninh biên giới của BP Tây Ninh ngày nào cũng chia sẻ những thông tin hậu phương ủng hộ BĐBP Tây Ninh phòng, chống COVID-19.

Các chốt kiểm soát dã chiến phòng, chống dịch COVID-19 thường được cắm ở các vị trí có đường mòn thường ngày người dân qua lại biên giới
Các chốt kiểm soát dã chiến phòng, chống dịch COVID-19 thường được cắm ở các vị trí có đường mòn thường ngày người dân qua lại biên giới

Với cách truyền thông chân phương, người thật việc thật, kịp thời kịp lúc trên mạng xã hội mà Phòng Chính trị thực hiện đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc lan truyền tình cảm quân dân trong cộng đồng hậu tuyến. Hình ảnh những học trò bậc tiểu học xin bà ngoại đập ống heo lấy tiền tiết kiệm; rồi những học trò cấp II xin mẹ được ứng trước tiền ăn sáng cả năm của mình; các chị tiểu thương ở chợ không ngại nắng mưa ngày ngày mang đồ ăn, thức uống ra tận chốt; các đơn vị, công ty không chỉ ở các địa phương giáp ranh mà còn xa tận Hà Nội cũng ngày đêm vận chuyển sữa, mì, thuốc men…

Tất cả đồng lòng hướng về BĐBP Tây Ninh với tình cảm hậu phương bền chặt để BĐBP yên tâm giữ chắc vùng biên được an toàn trước đại dịch. 

Khó khăn nào cũng vượt qua

Đại tá Nguyễn Tài Sơn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh, cho biết từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, BCĐ đã kích hoạt trở lại toàn bộ hệ thống kiểm soát dọc tuyến biên giới Tây Ninh.

Hiện nay, ngoài 29 điểm cảnh giới, 16 trạm kiểm soát biên phòng, lực lượng BĐBP còn phối hợp lực lượng công an, dân phòng 20 xã biên giới triển khai thêm 114 tổ/chốt chặn dã chiến với nòng cốt là lính biên phòng.

Những chốt này đang từng bước được kiên cố hóa, có hệ thống thắp sáng dọc đường biên bằng đèn năng lượng mặt trời và cột chống sét. Tại các điểm, trạm, tổ chốt này, quân số luôn bảo đảm 100% và trực 24/24 thực hiện nghiêm ngặt các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Khó khăn dễ nhận thấy nhất mà lực lượng BĐBP Tây Ninh đang đối mặt là đường biên giới dài có nhiều đường mòn, đường tắt qua lại biên giới. Mặt khác, đường vành đai biên giới phía Campuchia và đường tuần tra biên giới phía Việt Nam thi công cơ bản hoàn thành. Việc qua lại biên giới của người dân hai bên rất dễ dàng, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý biên giới, kiểm tra, kiểm soát.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn nhận định: “Thời gian tới, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp khó lường, có khả năng xuất hiện thêm dịch bệnh Chikungunya từ Campuchia lây sang các tỉnh biên giới Việt Nam. Tình hình xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, đặc biệt có dấu hiệu hình thành đường dây tổ chức đưa đón người Trung Quốc xuất nhập cảnh Việt Nam trái phép. Số lượng chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh qua cửa khẩu của tỉnh ngày càng nhiều.

Nếu không quản lý tốt, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, không tăng cường tuyên truyền hiệu quả thì nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ phía ngoại biên vào nội địa rất cao”. 

Tuy nhiên, Chính ủy Nguyễn Tài Sơn cũng không giấu sự hài lòng về kết quả hoạt động của đơn vị: “Năm 2020, BĐBP Tây Ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị “kép” của mình. Vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển đồng thời vừa kiểm soát chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các nguồn nhiễm COVID-19”.

Nguyễn Thiện

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI