Những người khoe giàu trên mạng xã hội, phần lớn đều... không giàu

20/03/2023 - 19:00

PNO - Cái người ta khoe ra nhiều nhất cũng chính là cái người ta thiếu, cũng như phần lớn người khoe giàu đều chưa giàu, chỉ là đang muốn được người khác nghĩ mình giàu mà thôi.

Hạnh phúc đang dần dần có nét chung. Bạn bè, bản thân, cả những người không quen biết, ai cũng ít nhất một lần đăng ảnh hạnh phúc lên “tường” nhà mình. Đó là hạnh phúc bên vợ/chồng, hạnh phúc bên con, hạnh phúc chỉ với mình ta… Riết rồi hạnh phúc trở thành một vài nét cười chung, một vài dáng vẻ phổ biến và… dễ hiểu, dễ nhìn thấy trên mạng xã hội.

Nhưng chị em có vẻ không hạnh phúc hơn xưa mấy nỗi, bởi nhìn hạnh phúc của người ta rồi tự nhiên cảm thấy mình… không hạnh phúc bằng, lắm khi còn thấy bản thân bất hạnh.

Có cô mở điện thoại cho chồng xem, này đây anh thấy chưa, vợ chồng người ta đi du lịch với nhau, đăng một lượt năm chục tấm hình, hình nào cũng tình tứ; ai như anh, mới chụp hình với vợ vài tấm, mặt đã quạu đeo.

Mấy ông chồng hay than các bà vợ hay nhìn thiên hạ mà so sánh, kiểu “chồng nhà người ta…”. Nay các bà khỏi cong cổ lé mắt liếc dòm nhà hàng xóm chi cho mất công, người ta trưng luôn trước mắt cho mình thấy, mời mình ngắm, khuyến khích mình bình luận. Thấy rồi chép miệng: phải chi chồng/con/mình được như vầy…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều ông bực quá bảo trong mắt các bà vợ, hạnh phúc có vẻ như thường trú bên… nhà người khác. Nhìn chồng người ta cưng vợ, con người ta phụ mẹ, các bà khuyến khích chồng con mình nhìn người ta mà học hỏi; nào đâu hay, thực ra đó là bất hạnh - bởi quá ham quan sát hạnh phúc của người ta mà quên mất hạnh phúc của chính mình. Mà hạnh phúc đâu phải là thứ của rẻ bán nài, không chờ đón nâng niu đến nó, nó sẽ âm thầm ra đi. 

Các nhà tâm lý định nghĩa: hạnh phúc là một trạng thái hiểu mình, hài lòng và mãn nguyện một cách chủ quan. Tức là phải có cái đầu trong đó, phải có chủ ý hạnh phúc, định hướng cho mình nhìn vào đâu để hạnh phúc.

Người hạnh phúc ít ghen tị với người khác. Chuyện thiếu đủ không gắn với chuyện giàu nghèo, nhiều ít. Một ông chồng làm ra quá nhiều tiền, nhiều đến nỗi bảo vợ chỉ cần ở nhà, đồng lương đi làm của vợ là vô nghĩa - chị vợ lại cảm thấy thiếu tự do, bị tước bỏ đam mê nghề nghiệp.

Một cô vợ làm ra quá nhiều tiền cũng có thể khó hạnh phúc, vì chồng kiếm tiền không giỏi bằng mình, hay vì chồng chưa cố gắng đủ như một đồng nghiệp giỏi giang nào đó.

Chị em sẽ thường không hạnh phúc khi nhìn ra xung quanh, không ý thức được rằng việc so sánh, ao ước hay ghen tị với hạnh phúc của gia đình người ta là đang khởi lên nỗi bất hạnh của chính mình.

Có một cách đơn giản để giữ cái nhìn của mình bình thản: hãy nhìn thấy sự cố gắng để tỏ ra hạnh phúc của các nhân vật trong những khoảnh khắc ấy, những tấm hình ấy. Người đăng năm chục tấm hình chắc phải diễn trước ống kính vài trăm lần, chụp nhiều lắm mới lựa ra được chừng đó.

Như làm phim và coi phim: với người coi phim, đó là cảm xúc, là say mê, rung cảm; còn với người làm phim hay diễn viên, đó là lao động nghệ thuật.

Cái người ta khoe ra nhiều nhất cũng chính là cái người ta thiếu, cũng như phần lớn người khoe giàu đều chưa giàu, chỉ là đang muốn được người khác nghĩ mình giàu mà thôi. Cứ ngẫm kỹ cái nghịch lý ấy đi, sẽ thấy nó đúng một cách bản chất.

Những gì thực sự quý giá, sợ đánh mất, người ta sẽ không khoe ra dễ dàng vậy đâu. Dại gì khoe ra để đánh thức lòng tham của người khác, để cho kẻ trộm lăm le lấy mất. Vậy nên, nhìn vô màn thể hiện đó mà so sánh “chồng nhà người ta” thì lại còn cả tin, non nớt. Từ khi có “phây búc” đến nay, trên phây trông ai cũng có vẻ hạnh phúc, xinh đẹp, thành đạt, có phải chỉ còn lại một mình mình bất hạnh thôi không.

Ai hạnh phúc chỉ người đó biết. Hạnh phúc của mỗi người có một gương mặt riêng. Muốn nhìn thấy gương mặt thực sự hạnh phúc của mình, đừng nhìn những tấm hình đăng, đừng nhìn qua cửa nhà hàng xóm. Hãy cảm nhận hạnh phúc từ trong lòng mình. Cũng đừng đồng dạng hạnh phúc của mình với người khác, theo kiểu mình sẽ hạnh phúc nếu được tặng quà như ai đó. Xưa nay phụ nữ chưa bao giờ có khẩu vị hạnh phúc giống nhau.

Còn nữa, cũng chẳng sao nếu thỉnh thoảng mình không hạnh phúc. Hãy thì thầm thú nhận mình khát khao hạnh phúc, hãy chân thành nói mình thấy thiếu vắng hạnh phúc, để người nào đó yêu thương sẽ cố gắng mang lại hạnh phúc cho mình, dù là một mẩu be bé thôi cũng được. Vì mình có cần khoe với ai đâu.

Hạnh Dung 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Trần Tuấn 21-03-2023 03:57:08

    Bài viết của bạn thật sâu sắc và rất có ý nghĩa, rất đúng với quy luật tự nhiên của cuộc sống. Mọi người bây giờ hay khoe khoang quá. Trung niên và lớp trẻ chiếm số đông. Khoe giàu, sang chảnh, khoe hạnh phúc, khoe con... chỉ để nhận lấy sự ngưỡng mộ ảo của dân mạng. Toàn là ảo thôi vì thực tế chắc gì có được như vậy đâu, nhưng phần đông mọi người rất thích sống ảo. Lạ thật. Trào lưu này rất tai hại cho thế hệ trẻ và hậu quả cũng phát sinh ngay và luôn rồi.

    Một số nước châu Âu được đánh giá là con người hạnh phúc nhất thế giới mà họ chẳng khoe khoang gì. Đúng là người không có hoặc đang rất thèm điều gì đó thì rất chịu khó khoe khoang. Sự ghen tị, so sánh giờ tràn ngập trong xã hội, ăn sâu vào tính cách số đông người Việt Nam mình và kéo theo bao hệ lụy. Mọi thứ chỉ đánh giá qua vẻ bề ngoài, qua hình thức. Thật méo mó và đáng sợ.

  • Trần Tuấn 20-03-2023 23:36:18

    Bài viết này rất hay, rất ý nghĩa, phản ánh đúng thực tế xã hội nước ta hiện nay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI