Những ngày khó khăn rồi sẽ qua

23/08/2021 - 21:11

PNO - Hội LHPN TPHCM tiếp tục huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngày 20/8, Hội LHPN TPHCM cùng các đơn vị đồng hành đã tặng 400 phần quà đến hội viên phụ nữ, người già neo đơn và người lao động khó khăn tại H.Cần Giờ. Mỗi phần quà gồm gạo, mì, sữa, thực phẩm đóng hộp các loại, đồ dùng gia dụng, trị giá 500.000 đồng. 

Để thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, các đơn vị đã chọn nơi có không gian rộng và thoáng là nhà văn hóa của hai xã Long Hòa và An Thới Đông. Người dân đến nhận quà thực hiện đúng các quy định về giãn cách, khử khuẩn. Thay vì chuẩn bị sẵn các túi quà trao tay, Hội LHPN TPHCM đã bố trí các dãy bàn trưng bày hàng hóa. Những người được nhận quà có thể tự lựa chọn những mặt hàng thiết yếu theo nhu cầu sử dụng của gia đình mình. 

Khệ nệ ôm túi quà ra ngoài, bà Trần Thị Lang, người ấp An Hòa, xã An Thới Đông, khoe: “Hàng hóa phong phú lắm. Tôi chọn gạo, mì gói, đồ ăn đóng hộp và thêm mấy lon sữa bò để dành cho đứa cháu”.

Suốt ba tháng dịch bệnh vừa qua, gia đình bà Lang lâm vào hoàn cảnh khốn khó. Chồng bà làm thợ hồ nhưng nhiều ngày qua không có việc để làm. Ba đứa con làm công nhân thì hai đứa thất nghiệp vì dịch. Đã thế đứa con gái lại một mình nuôi hai con nhỏ. Đứa thứ ba còn đi làm nhưng cũng có cuộc sống riêng. Vả lại, một người đi làm cũng không thể lo nổi cho sáu miệng ăn già trẻ lớn bé. Chính vì thế, nhiều ngày qua, cả nhà bà Lang đã tìm mọi cách xoay xở. Thỉnh thoảng gia đình bà cũng được địa phương, người tốt bụng tiếp tế cho 5kg gạo, thùng mì… sống đắp đổi qua những ngày tháng khó khăn. 

Hội LHPN TP.HCM tặng quà cho người khó khăn tại H.Cần Giờ - Ảnh: Diễm Trang
Hội LHPN TPHCM tặng quà cho người khó khăn tại H.Cần Giờ - Ảnh: Diễm Trang

Cảnh nhà túng thiếu, bữa ăn phải lo từng ngày nên đứa cháu ngoại sáu tuổi của bà đã bị cắt sữa từ nhiều tháng qua. Giấu nước mắt vào lòng, bà Lang kể: “Ăn không đủ no nên tối đến đứa nhỏ cứ khóc đòi sữa. Nghe cháu khóc đâu có lòng dạ nào chịu nổi, tôi phải chế tô mì gói dụ cho nó ăn no bụng rồi mới ngủ được”. Bà Lang chỉ tay vào thùng mì gói mới được tặng rồi nói tiếp: “Thùng mì này sẽ giúp gia đình tôi duy trì thêm được từ ba đến năm ngày”. 

Cùng ngụ ấp An Hòa, bà Nguyễn Thị Thúy, 61 tuổi, thì thào kể: vợ chồng bà có ba người con, tất cả đều đã có gia đình riêng, đều đi làm thuê làm mướn nên đứa nào cũng nghèo. Vợ chồng bà cũng đi làm công, nhưng gần 5 năm trở lại đây, bà mắc bệnh tiểu đường, chồng bị thoái hóa cột sống, đau khớp, nên không còn sức để đi làm nữa, sống trong sự đùm bọc của họ hàng và bà con lối xóm. Dịch bệnh làm cho cuộc sống của mọi người khó khăn nên vợ chồng bà càng khó… 

Buộc chặt bao gạo, thùng mì lên baga và treo túi thực phẩm lên ghi đông xe đạp xong, chị Huỳnh Thị Phượng, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa, mới kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống của mình trong những ngày giãn cách. Hằng ngày, vợ chồng chị đi lưới cá thuê, mỗi ngày được trả công từ 70.000 - 100.000 đồng và 1 - 2kg cá. Tuy không khá giả nhưng cũng tạm đủ ăn, đủ mặc. Vén khéo, chị còn để dành được vài triệu đồng phòng khi có hữu sự, ốm đau. Thế rồi dịch bệnh kéo dài, việc làm từ “liên tục” đến “không liên tục” rồi “mất hẳn”. Số tiền ít ỏi tích lũy được chi tiêu cũng không được bao lâu. Cho nên, những món quà hỗ trợ từ địa phương, từ Hội Phụ nữ trở nên vô cùng quý giá. “Với món quà này, vợ chồng tôi có thể yên tâm sống tiết kiệm được hơn một tuần. Mong cho dịch bệnh mau qua” - chị Phượng thở dài. 

Những túi quà của Hội Phụ nữ và các đơn vị đồng hành sẽ giúp gia đình bà Thúy, bà Lang và chị Phượng bớt đi âu lo trong những ngày sắp tới. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hội LHPN TPHCM tiếp tục huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ngoài chương trình chăm lo cho người dân H.Cần Giờ, vào các ngày 24 và 27/8, Hội LHPN thành phố sẽ tiếp tục tổ chức chương trình chăm lo tới các huyện Nhà Bè, Hóc Môn. 

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI