Thuốc hỗ trợ tận nhà mùa dịch

20/08/2021 - 21:00

PNO - Các chị đã bỏ tiền túi giúp dân những liều thuốc đủ dùng cho năm ngày, gồm thuốc ho, giảm sốt, tiêu chảy kèm thêm vitamin C và nước sát khuẩn.

Tối 12/8, chị Bùi Thị Kim Hường - Chủ tịch Hội Phụ nữ P.16, Q.8 - nhận được một clip nhờ giúp đỡ từ bà Trần Thị Ngà, 67 tuổi, ngụ tại chung cư An Dương Vương trên địa bàn phường. Trong clip, bà Ngà cho biết, nhà bà quá nghèo, không có tiền mua thuốc thang; bà lại đang trở bệnh, không thể ra khỏi nhà, nên đã nhờ người quay clip và gửi đi giúp. 

Sau khi tìm hiểu thông tin, chị Hường biết bà Ngà đang mang nhiều căn bệnh như huyết áp, tiểu đường, tim mạch và trước đó, bà đã một lần phẫu thuật do vỡ rốn. Vết thương khiến bà đau nhức, di chuyển khó khăn và cần đến sự trợ giúp. Hội Phụ nữ P.16 đã gửi cho bà Ngà năm ngày thuốc giảm đau và 500.000 đồng hỗ trợ từ một cán bộ Hội. 

Từ câu chuyện của bà Ngà, Hội Phụ nữ nhận thấy, sự hỗ trợ thuốc men cho người dân trong hoàn cảnh dịch bệnh là hết sức cần thiết, nhất là với những gia đình có F0 nhưng thiếu thuốc men, không thể ra ngoài. Và càng cần thiết hơn khi P.16 có cả trăm khu phong tỏa với số ca nhiễm cũng như tử vong vì COVID-19 đứng nhất nhì Q.8. . 

Cán bộ Hội LHPN Q.10 hỗ trợ thuốc cho người dân
Cán bộ Hội LHPN Q.10 hỗ trợ thuốc cho người dân

Từ thực tế đó, các chị bắt đầu rà soát nhu cầu cần hỗ trợ thuốc men ở các hộ gia đình F0. Ban đầu, các chị nghĩ, với một số ca F0 có triệu chứng nhẹ, khó khăn, các chị có thể bỏ tiền túi giúp họ bằng những liều thuốc đủ dùng cho năm ngày, gồm thuốc ho, giảm sốt, tiêu chảy kèm thêm vitamin C và nước sát khuẩn. Nhưng chỉ sau vài ngày triển khai, số thuốc người dân yêu cầu hỗ trợ quá nhiều, vượt quá khả năng chi trả của các chị, thế là các chị phải lên kế hoạch thực hiện sự hỗ trợ lâu dài mà không quá sức bằng cách vận động sự đóng góp các chị em trong Hội.

Chị gọi lại cho những người đã dùng thuốc hỗ trợ nắm bắt tình hình sức khỏe, sự cần thiết của từng loại thuốc để từ đó điều chỉnh nhằm tránh trường hợp thuốc bị bỏ phí cho những trường hợp tiếp theo. Từ đó về sau, khi hỗ trợ mỗi trường hợp, chị luôn hỏi cụ thể các triệu chứng rồi mới “bốc thuốc”. Nếu bị sốt, ho thì chị sẽ hỗ trợ thuốc sốt, ho, kèm theo vitamin C cho liệu trình năm ngày mà không kèm thuốc tiêu chảy. Chị khuyên mọi người pha nước muối súc miệng thay cho nước sát khuẩn để tiết kiệm kinh phí. Việc hỗ trợ thuốc được ưu tiên cho những đối tượng công nhân nhà trọ và các hộ khó khăn không có điều kiện thuốc thang. Với những gia đình có điều kiện, nếu cần thì Hội sẽ mua và chuyển thuốc đến tận nhà giúp. 

Đến nay, Hội Phụ nữ P.16, Q.8 đã hỗ trợ thuốc cho 151 trường hợp, mỗi trường hợp năm ngày thuốc. “Thuận lợi của Hội Phụ nữ P.16 là có một ủy viên ban chấp hành là chủ tiệm thuốc tây, chỉ cần mình gửi thông tin là chị ấy hỗ trợ hết lòng, bán thuốc giá gốc, có những trường hợp chị cho luôn”, chị Hường kể. Các chị đã cung cấp thuốc cho công nhân thông qua câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ. Đối với những trường hợp trong khu phong tỏa, chị lên danh sách những trường hợp cần, rồi thông qua những hội viên tại chỗ để phân phát thuốc.

Cũng như Q.8, đến nay Hội LHPN Q.10 đã gửi hơn 1.000 phần thuốc kèm hướng dẫn về cách chăm sóc F0 tại nhà đến các khu vực phong tỏa. Chị Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN Q.10 - cho biết bắt đầu từ một cuộc điện thoại nhờ hỗ trợ thuốc cho hai cụ già trên 80 tuổi tại khu phong tỏa chung cư Ấn Quang, chị thấy “tủ thuốc nhà Hội” là hoạt động hết sức thiết thực trong những ngày này

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI