Những nền ẩm thực tạo nên thương hiệu từ vị cay

27/08/2023 - 10:18

PNO - Với nhiều người, cay là một cảm giác vô cùng khó chịu nhưng lại có những nền ẩm thực lại coi hương vị này như linh hồn của món ăn.

Mexico: Nơi bắt đầu câu chuyện về vị cay

Nền ẩm thực của Mexico đã có sự hiện diện của ớt từ khoảng 7.500 năm trước với mục đích ban đầu chỉ bảo quản đồ ăn không bị ôi thiu, dần về sau, vị cay của ớt đã trở thành thương hiệu của nền ẩm thực của quốc gia này.

Người Mexico rất thích ăn cay, họ ăn ớt cùng tất cả mọi thứ, ớt len lỏi vào mọi ngóc ngách từ món mặn, món ngọt, thực phẩm công nghiệp cho đến những viên kẹo của trẻ con… Thậm chí ớt có thể được dùng như một món ăn riêng biệt như món  “fried rajas de chile” khi những quả ớt được chiên ngập dầu và tẩm ướp các loại gia vị. Nếu cảm thấy chưa đủ cay, họ còn làm thêm các loại sốt ớt ăn cùng như “salsa verde” và "pico de gallo".

Chuyện ăn ớt đã trở thành một nét văn hóa của người Mexico đến mức họ xem vị cay như để thể hiện tính nam và sự mạnh mẽ. Những người đàn ông Mexico ăn ớt đến khi đổ mồ hôi nhễ nhại như một cách thể hiện sự nam tính. Với một nền ẩm thực mà linh hồn nằm ở vị cay, không khó để tìm ra những món ăn kết hợp với ớt đã tạo nên thương hiệu cho Mexico như món Chilaquiles, Tacos, Enchiladas… họ không chỉ làm ra những món ăn ngon từ ớt mà còn tạo ra cả một bản sắc dân tộc.

Món ăn Enchiladas của Mexico - Ảnh ESPN
Món ăn Enchiladas của Mexico - Ảnh: ESPN

Hàn Quốc: Khi người dân ăn cay để “xả stress”

Việc ăn cay không lạ với người Hàn Quốc khi họ đã kết hợp ớt vào ẩm thực của mình thế kỷ XVII. Người Hàn ăn cay bởi thời đó, muối được xem như là một mặt hàng quý hiếm và đối diện với việc thiếu muối để nêm nếm và giữ kim chi được quanh năm, vị cay từ ớt nổi lên như là một giải pháp lâu dài.

Người Hàn Quốc có thể xem là nghiện ăn cay, thậm chí họ còn rất thích nhìn những người xung quanh nếm hương vị này qua các video mukbang những món ăn cay nồng hoặc các cuộc thi ăn tại các nhà hàng ẩm thực siêu cay. Đó đã trở thành một nét văn hóa của Hàn Quốc.

Chính vì vậy, đã có nhiều món ăn cay của Hàn Quốc đã trở nên phổ biến rộng rãi khắp thế giới tiêu biểu như mì cay, bánh gạo cay, chân gà sốt cay…

Món mỳ cay đã tạo nên thương hiệu của nền ẩm thực xứ kim chi - Ảnh ESPN
Món mì cay đã tạo nên thương hiệu của nền ẩm thực xứ kim chi - Ảnh: ESPN

Bằng cách tự nhiên này, người Hàn đã khám phá được cơ chế giải tỏa tâm lý của vị cay mà các nghiên cứu tâm lý học phải mất nhiều thời gian mới tìm ra được. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi não tiếp nhận vị cay trên lưỡi người ăn sẽ sản xuất ra “endorphin” một chất giống như thuốc phiện tự nhiên giúp thư giãn, quên đi những mệt mỏi. Vì thế, mỗi khi gặp áp lực, người dân xứ kim chi sẽ càng có xu hướng ăn cay nhiều hơn.

Trung Quốc: Quốc gia tự tin về khả năng ăn cay số một thế giới

Nhắc đến nền ẩm thực Trung Hoa nhất là vùng đất Tứ Xuyên, ta dễ dàng liên tưởng đến hơi cay tỏa ra từ các nồi lẩu và các món khác như đậu hũ Mapo và gà Kungpao. Khả năng ăn cay của người Trung Quốc đã có từ trước sự thịnh hành của ớt với hơi cay từ gừng và tiêu Tứ Xuyên để vượt qua cái lạnh của mùa đông khắc nghiệt.

Càng về sau, nền ẩm thực của đất nước tỉ dân càng có sự thay đổi do quá trình kinh tế hội nhập và di dân, những người từ các vùng đất khác quy tụ lại mang theo những nét chấm phá mới cho nền ẩm thực Trung Hoa. Từ đó các món ăn ngày càng trở nên cay và nóng hơn như thách thức những người muốn nếm thử chúng, thế nhưng vẫn giữ được sự hấp dẫn vốn có tiêu biểu như các loại lẩu Tứ Xuyên, Trùng Khánh, đậu phụ Tứ Xuyên, mì Tứ Xuyên… tất cả đều chứng minh cho khả năng ăn cay phi thường của người Trung Quốc đặc biệt là ở vùng Tứ Xuyên.

Lẩu Tứ Xuyên của Trung Quốc - Ảnh ESPN
Lẩu Tứ Xuyên của Trung Quốc - Ảnh: ESPN

Người Trung Quốc tự tin có khả năng ăn cay tốt nhất thế giới từ trước cho đến nay và vị cay không chỉ đơn thuần là vị giác mà giờ đây đã trở thành một niềm tự hào của nền ẩm thực Trung Hoa.

                                             Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI