Những lão nông miền Tây cắt cả ruộng sả gửi Sài Gòn

25/07/2021 - 10:02

PNO - Nhiều hộ ở huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) thu hoạch sả gửi người dân Sài Gòn để hỗ trợ trong mùa dịch.

Một lão nông miền Tây, những ngày Sài Gòn miệt mài chống dịch, đã cắt cả ruộng sả của mình gửi tặng. Bức ảnh lão nông cắt sả được chị Mai Trinh (33 tuổi) chia sẻ, trong ảnh là ông Ba Trinh, hiện đang sống tại huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Nơi đây được mệnh danh là "đất sả" của miền Tây với những ruộng sả bạt ngàn đến hút tầm mắt. Những năm qua, vùng đất này bị xâm nhập mặn nên nông dân không thể trồng lúa, chuyển sang trồng sả.

Hình ảnh lão nông miền Tây thu hoạch sả gửi tặng người Sài Gòn khiến dư luận xúc động
Hình ảnh lão nông miền Tây thu hoạch sả gửi tặng người Sài Gòn khiến nhiều người xúc động

Chị cho biết những ngày qua khi hay tin người dân Sài Gòn không có sả tươi sử dụng hoặc phải mua với giá rất đắt, gia đình chị và bà con nơi đây đã thu hoạch sả để gửi lên. Chị Trinh có hơn 10 năm sống tại Sài Gòn, trước khi trở về lại quê gốc Tân Phú Đông.

"Ban đầu khi thấy bạn bè, nhiều khu ở Sài Gòn thiếu rau xanh, ba tôi cũng lo lắng. Ông hỏi tôi xem có góp sức gì được không vì lâu nay tôi cũng thường làm thiện nguyện. Ba gợi ý nhà có vườn sả, đăng lên xem ai cần không. Ban đầu, ba dự định cho 500kg, nhưng sau đó tôi nhận được rất nhiều lời đề nghị hỗ trợ. Ruộng sả của gia đình đến mùa thu hoạch sẽ thu về khoảng 20 triệu đồng. Tôi hỏi ý ba lần nữa cho chắc chắn. Ông gật đầu ngay không nghĩ ngợi. Sau khi cắt hết sả của gia đình, tôi nhờ sự hỗ trợ của mọi người xung quanh", chị tâm sự.

Chú Hai Châu - ba của chị Trinh thu hoạch sả gửi người dân Sài Gòn
Ông Hai Châu - ba của chị Trinh thu hoạch sả gửi người dân Sài Gòn

Biết chuyện, ông Ba Trinh cũng góp sức bằng việc thu hoạch hàng trăm ký sả. Theo chị, từ ruộng sả đến nơi tập kết phải trải qua đoạn đường khá dài, khoảng chục cây số. Trong ngày 22/7, gia đình chị Trinh và ông Ba Trinh đã thu hoạch được 1,3 tấn sả tươi để gửi cho người dân ở Sài Gòn.

Người đàn ông này không quá xa lạ với nhiều người dân ở huyện Tân Phú Đông. Ngoài trồng sả, làm nông ông cũng là thầy thuốc nam tại đây. Chị Quỳnh Thư - một người quen của ông Ba Trinh - cho biết ông ăn chay trường, giúp đỡ nhiều người trong suốt những năm qua, có rau cho rau, có chuối cho chuối. Tính tình hiền lành nên nhiều người quý mến ông.

Chị Trinh cho biết cả 2 thường kết hợp trong việc thiện nguyện, giúp bà con ở quê xây nhà. Miễn ông cần hỗ trợ, chị sẵn lòng và ngược lại. Tuy nhiên, trước nay cả 2 đều làm thiện nguyện trong âm thầm. Bài viết về ông Ba Trinh được lan toả khắp mạng xã hội khiến chị bất ngờ. 

Vận chuyển sả từ ruộng ra bờ kênh phải đi qua đoạn đường gần chục km
Vận chuyển sả từ ruộng ra bờ kênh phải đi qua đoạn đường gần chục cây số
Sả được bó thành từng bó lớn rất đẹp mắt, sạch sẽ
Sả được bó thành từng bó lớn rất đẹp mắt, sạch sẽ

Trước đó, vào ngày 18/7, gia đình chị Trinh cũng gửi lên Sài Gòn 1,3 tấn sả tươi. Vì không thể thuê nhân công do huyện Tân Phú Đông đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên cả gia đình già trẻ lớn bé đều phải ra ruộng tự thu hoạch, sau đó nhặt lá úa thật sạch, bó thành bó lớn. Ba chị Trinh vì dầm mưa mấy ngày qua nên nay đổ bệnh, nhưng hay tin sả đến tay người dân đang cần ông rất vui.

Gia đình ông Ba Trinh cũng huy động hết lực lượng để ra đồng từ 4g sáng thu hoạch sả cho đến 6g tối để kịp chuyển đi cho người dân Sài Gòn. Bà Nô - vợ ông Ba Trinh tâm sự: "Vườn sả cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình nhưng chúng tôi không ngại cho đi khi nghe tin bà con cần. Những ngày qua chúng tôi theo dõi thông tin về dịch bệnh liên tục. Thấy cảnh bà con thiếu rau củ, khó khăn, chúng tôi không thể ngồi yên được. Hiện sả ở vườn vẫn còn, nếu nơi đâu, bà con nào có nhu cầu chỉ cần gọi chúng tôi sẽ sắp xếp để hỗ trợ".

Những hộ dân xung quanh hỗ trợ gia đình chị Trinh thu hoạch sả gửi tặng người dân Sài Gòn
Người nhà chị Trinh được huy động để cắt sả tặng cho Sài Gòn

 

Sau khi bài viết của chị Mai Trinh lan toả trên mạng, một số người quen đã liên hệ chị với mong muốn được phụ giúp, trong đó có gia đình chỉ thu hoạch được vài chục ký sả cũng đề nghị được chung tay. "Chúng tôi đều nghĩ việc buôn bán sẽ còn kéo dài trong tương lai. Còn trong giai đoạn này tình người, sống vì nhau mới là điều quan trọng. Vì thế, không ai ngại ngần cho đi cả", chị Trinh tâm sự.

Hiện việc chuyên chở hàng hoá gặp nhiều khó khăn nên chị khá vất vả để tìm được phương tiện. Một nhà hảo tâm liên hệ với mong muốn hỗ trợ 2 triệu đồng cho phần chi phí vận chuyển. Hiện chị Trinh cũng như mọi người ở đây đang tích cực huy động rau củ để tiếp tục hỗ trợ người dân ở Sài Gòn.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI